Nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Các vấn đề về đầu gối thường liên quan đến thế hệ lớn tuổi, nhưng đau đầu gối cũng phổ biến ở những người trẻ tuổi – ngay cả khi bạn ở độ tuổi 20. Việc xuất hiện những cơn đau khớp gối khi trong độ tuổi trẻ có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi?

1. Nguyên nhân nào gây ra đau đầu gối ở người trẻ tuổi?

Đau khớp gối ở độ tuổi 20 thường liên quan đến chấn thương do sử dụng quá mức. Khi các cơ, dây chằng hoặc gân “làm việc quá sức”, đau, cứng và các triệu chứng khác có thể phát triển khá nhanh. Viêm gân và viêm bao hoạt dịch là một vài chấn thương do hoạt động quá sức thường liên quan đến hoạt động gắng sức. Nhưng chúng cũng có thể xảy ra ở những người tương đối ít hoạt động, những người tăng cường hoạt động của họ quá nhanh. Tuy nhiên, trong khi những loại chấn thương này khá phổ biến ở người trẻ tuổi, chúng không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra đau đầu gối.

1.1 Hội chứng Patellofemoral

Hội chứng Patellofemoral là một nguyên nhân khá phổ biến gây đau đầu gối ở những người trẻ tuổi. Nó thường xảy ra do sự mất cân bằng trong các cơ hỗ trợ khớp gối của bạn và giúp khớp di chuyển. Cơ đùi yếu hoặc cơ hoặc gân quá căng xung quanh đầu gối của bạn có thể thay đổi cách hoạt động của đầu gối, gây ra các vùng căng và áp lực bên trong khớp gối. Theo thời gian, những khu vực này có thể bị kích thích và viêm, và trước khi bạn nhận ra điều đó, bạn có thể bắt đầu bị đau xung quanh xương bánh chè và phía trước đầu gối. Những người bị hội chứng xương khớp có thể bị đau hoặc cứng khi quỳ, ngồi xổm hoặc leo cầu thang.

1.2 Viêm xương khớp

Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến đầu gối của bạn ngay từ độ tuổi 20, đặc biệt nếu bạn là vận động viên hoặc thừa cân béo phì. Viêm khớp phát triển khi lớp sụn bảo vệ bên trong khớp gối của bạn bị mòn. Một số vận động viên – đặc biệt là những người phải xoay người nhiều, chạy nhảy hoặc các hoạt động có tác động mạnh khác – dễ bị viêm khớp hơn, do sự hao mòn dư thừa bên trong khớp. Các chấn thương lặp đi lặp lại ở đầu gối cũng có thể làm hỏng sụn, khiến bạn có nhiều khả năng bị viêm khớp. Béo phì ảnh hưởng đến đầu gối của bạn theo cách tương tự. Sự căng thẳng cộng thêm đến từ việc gánh toàn bộ trọng lượng đó sẽ làm suy yếu lớp sụn và khiến nó bị phá vỡ nhanh chóng hơn.

nguyen-nhan-gay-dau-khop-goi-o-nguoi-tre-tuoi

Đau khô khớp gối có thể xảy ra từ người trẻ tuổi

Trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể bị đau đầu gối, đặc biệt nếu chúng hoạt động mạnh hoặc chơi trong các đội thể thao. Đau đầu gối ở tuổi vị thành niên thường không phải do viêm khớp mà có thể do hội chứng xương bánh chè gây ra. Đau đầu gối trước ở tuổi vị thành niên là một nguyên nhân phổ biến khác của các triệu chứng ở thanh thiếu niên và trẻ em – rất phổ biến, trên thực tế, nó thực sự có từ “vị thành niên” trong tên của nó. Nó phổ biến nhất ở các vận động viên trẻ tuổi – đặc biệt là ở nữ giới.

Thông thường, đau đầu gối trước ở tuổi vị thành niên phát triển do hoạt động quá sức hoặc thói quen tập luyện kém. Thông thường, nó xảy ra khi một nhóm cơ làm việc chăm chỉ hơn nhóm khác. Sự mất cân bằng kết quả có thể kéo xương bánh chè ra khỏi sự thẳng hàng, gây ra căng thẳng không đồng đều bên trong khớp. Ngoài đau đầu gối, các triệu chứng khác có thể xảy ra, chẳng hạn như đầu gối “kêu” hoặc “cót két” hoặc đầu gối đau nhức vào ban đêm.

2. Dấu hiệu nào cho thấy cơn đau đầu gối có thể nghiêm trọng?

Những điều sau đây cho thấy rằng đau đầu gối có thể nghiêm trọng:

Bất kỳ cơn đau đầu gối nào không thuyên giảm khi nghỉ ngơi

Bất kỳ cơn đau đầu gối nào trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm

Bất kỳ cơn đau đầu gối nào liên quan đến giảm cân

Đau đầu gối với các triệu chứng cơ học như nhấp / bắt hoặc khóa đầu gối

Đau đầu gối liên quan đến sự bất ổn như nhường đường.

Đau đầu gối kèm theo sưng tấy

Đau đầu gối liên quan đến giảm phạm vi chuyển động.

3. Làm thế nào để bạn hết đau đầu gối khi còn trẻ?

Thông thường, đau đầu gối ở bệnh nhân trẻ hơn có thể được điều trị bằng các lựa chọn bảo tồn, như:

Nghỉ ngơi đầu gối

Tránh các hoạt động gắng sức

Chườm đá

Dùng thuốc chống viêm không steroid

Vật lý trị liệu và các bài tập kéo căng để “tái cân bằng” đầu gối

nguyen-nhan-gay-dau-khop-goi-o-nguoi-tre-tuoi

Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả để giảm đau khô khớp

Tùy thuộc vào các triệu chứng và mức độ hoạt động của bạn, bạn cũng có thể chú ý thực hiện các biện pháp có lợi như:

Đảm bảo mang giày được thiết kế cho môn thể thao hoặc hoạt động cụ thể của bạn

Đảm bảo bạn khởi động kỹ lưỡng trước bất kỳ hoạt động nào

Thực hiện thói quen tập thể dục chân thường xuyên để giữ cho cơ đầu gối của bạn mạnh mẽ và linh hoạt

Tránh các hoạt động gây đau đầu gối của bạn

Chú ý đến các dấu hiệu ban đầu của cơn đau để tránh quá sức

Mặc dù đau đầu gối ở thanh thiếu niên và thanh niên thường có thể được điều trị bảo tồn, bạn vẫn cần được đánh giá y tế. Trì hoãn điều trị y tế có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp và các vấn đề nghiêm trọng khác trong tương lai.

4. Đau khớp gối có chữa được bằng phương pháp điều trị bảo tồn không?

Điều trị đau đầu gối thực sự phụ thuộc vào nguyên nhân hoặc chẩn đoán, ví dụ:

Viêm xương khớp được điều trị tốt nhất bằng cách giảm cân, NSAID và các bài tập có tác động thấp, chẳng hạn như bơi lội, yoga, Pilates hoặc đạp xe và đi bộ.Các chế phẩm tiêm mới hơn đang có nhiều hứa hẹn trong việc kiểm soát tình trạng viêm xương khớpĐiều quan trọng là thiết lập một chẩn đoán chính xác và sau đó quyết định xem các biện pháp bảo tồn có được chỉ định thích hợp hay không.

5. Khi nào cần phẫu thuật và loại phẫu thuật nào?

Để điều trị viêm xương khớp, phẫu thuật sẽ là cần thiết:

Một khi các biện pháp bảo tồn đã thất bại.Một khi các triệu chứng bắt đầu nặng nề hơn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì phẫu thuật được chỉ định.

nguyen-nhan-gay-dau-khop-goi-o-nguoi-tre-tuoi

Đau khô khớp gối có thể làm phẫu thuật

Điều này có thể ở dạng thay thế một phần hoặc toàn bộ đầu gối. Để điều trị đau đầu gối ở người trẻ tuổi, có thể cần một trong những điều sau:

Phẫu thuật cắt xương

Phẫu thuật sửa chữa lỗ khóa sụn

Cấy ghép khum

Phẫu thuật cấy ghép xương

Tái tạo dây chằng

6. Những cách nào người trẻ có thể ngăn ngừa các vấn đề về đầu gối khi họ lớn tuổi?

Đảm bảo rằng khớp gối không bị đè quá nặng.Duy trì một lối sống lành mạnh với việc tập thể dục thường xuyên.Tránh chấn thương bằng cách luôn khởi động.Khi mệt mỏi để đảm bảo rằng bạn cần nghỉ ngơi một chút.

Tóm lại các nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi là: Do chấn thương; Do bệnh lý tự miễn; Do nhiễm trùng; Do chuyển hóa. Khi gặp phải tình trạng đau khớp gối cần phải khám sớm để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời tránh các biến chứng.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://bacsiviemgan.com