Nguyên nhân đau khớp cổ chân không sưng

Khớp cổ chân tương đối linh hoạt, nó đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại của con người. Chính vì thế khớp cổ chân là vị trí dễ bị tổn thương và đau nhức nhất. Trường hợp đau khớp cổ chân không sưng bạn cũng cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng cách.

1. Đau khớp cổ chân không sưng là bệnh gì?


Khớp cổ chân được cấu tạo bởi nhiều xương hợp nhất với nhau (xương chày, xương mác, xương sên, gót chân, xương ống quyển, xương hộp, xương bàn chân…) và được bao bọc, giữ vững bởi hệ thống dây chằng và gân. cơ bắp.

Đây là khớp tương đối linh hoạt, nó đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại của con người. Chính vì vậy, khớp cổ chân thường phải chịu rất nhiều áp lực từ toàn bộ trọng lượng cơ thể khi ở tư thế đứng.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây đau cổ chân như chấn thương, bong gân, viêm gân, viêm khớp cổ chân, thoái hóa khớp, thoái hóa khớp cổ chân, hội chứng đường hầm cổ chân. Các nguyên nhân như chấn thương, bong gân, viêm nhiễm thường kèm theo sưng đau khớp cổ chân.

1.1. Hội chứng ống cổ tay


Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây chằng hoặc dây thần kinh xung quanh khớp mắt cá chân bị chèn ép, dẫn đến đau mãn tính. Vũ công, vận động viên nhảy cao, vận động viên bóng chuyền là những đối tượng dễ mắc hội chứng ống cổ tay nhất.

Việc gập và duỗi mắt cá chân lặp đi lặp lại của bàn chân và khớp mắt cá trong khi bạn đi bộ cũng có thể gây áp lực lên các dây thần kinh và gân. Các triệu chứng khác bao gồm cứng khớp, tê hoặc ngứa ran. Tuy nhiên, đôi khi người bệnh cũng có biểu hiện sưng khớp cổ chân kèm theo đau nhức.

Chấn thương có thể dẫn đến đau ở khớp mắt cá chân mà không sưng

1.2. Viêm xương khớp cổ chân


Thoái hóa khớp mắt cá chân thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi và những người đã từng bị chấn thương mắt cá chân trước đó. Bệnh thường tiến triển chậm nên ban đầu khó nhận biết do các triệu chứng khá mơ hồ. Tuy nhiên, khi khớp bị thoái hóa nặng, bạn sẽ cảm thấy khớp cổ chân bị đau nhức nhiều, cảm giác vướng víu khi di chuyển.

Cùng với đó, rất có thể bạn sẽ bị cứng khớp buổi sáng khi thức dậy, tình trạng này sẽ thuyên giảm sau một thời gian tập luyện. Cơn đau nhói ở mắt cá chân có thể xảy ra đột ngột hoặc khi gắng sức hoặc khi ấn tay vào khớp bị thương hoặc va đập. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau từ nhẹ đến nặng và tăng lên khi hoạt động và giảm đi khi nghỉ ngơi.

Khi bị đau, bạn sẽ phải giảm biên độ vận động của khớp cổ chân, nếu duy trì lâu ngày sẽ dẫn đến teo cơ, cứng khớp và có trường hợp còn bị biến dạng khớp cổ chân.

Thoái hóa khớp cổ chân cũng có thể gây phản ứng viêm với các biểu hiện như sưng, nóng, đỏ, đau tăng ở khớp cổ chân và bàn chân, nặng hơn có thể gây tràn dịch khớp dẫn đến đau nhức. cả ngày lẫn đêm.

Bệnh thoái hóa khớp cổ chân tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng vận động của bạn.

Thoái hóa khớp cổ chân có thể gây ra một số vấn đề sau:

Đau nhức, khó chịu: Do bị thoái hóa nên sụn khớp bị mất dần, khi hai đầu xương dưới sụn bị lộ ra ngoài sẽ gây đau nhức dữ dội khi cử động. Đôi khi các gai xương cũng được hình thành gây chèn ép các dây thần kinh và cơ xung quanh khiến cơn đau lan ra các bộ phận khác trên cơ thể. Teo cơ, tàn phế chi dưới: Tình trạng thoái hóa khớp cổ chân nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời có thể dẫn đến teo cơ, biến dạng khớp không hồi phục, lâu ngày dẫn đến yếu, tàn phế, mất khả năng vận động và đi lại. Các biến chứng khác là: Biến dạng khớp, trật khớp, dáng đi bất thường và các mảnh sụn khớp có thể gây kẹt khớp hoặc tổn thương các mô mềm xung quanh khớp.

2. Đau khớp cổ chân mà không sưng có cần đi khám không?

Trường hợp đau khớp cổ chân không sưng bạn cần nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng cách, kịp thời. Không giống như các khớp khác như khớp gối hay khớp háng, khớp cổ chân có rất hạn chế hoặc không có chỉ định thay thế. Vì vậy, nếu khớp cổ chân bị thoái hóa nặng thì khó hồi phục như trước.

Bác sĩ cũng khuyến cáo bạn nên đi giày phù hợp, không nên quá rộng hoặc quá chật. Đồng thời, bạn không nên đi giày cao gót hàng ngày để các ngón chân và mắt cá chân được nghỉ ngơi.

Nếu bạn có bàn chân phẳng hoặc vòm cao, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để điều trị bằng lót chỉnh hình y tế để ngăn ngừa thoái hóa.