Nguy hiểm của nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là tình trạng khẩn cấp, có thể dẫn đến tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Đến 10% các trường hợp nhồi máu cơ tim gây ra đột tử. Bài viết này sẽ đi sâu vào các biến chứng nguy hiểm của nhồi máu cơ tim mà chúng ta cần phải chú ý.

1. Định nghĩa và cơ chế

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong các bệnh tim mạch. Nó xảy ra khi dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến cơ tim bị chặn lại hoàn toàn, gây tổn thương và hoại tử cho vùng cơ tim đó. Đây là tình trạng khẩn cấp, có thể dẫn đến tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời.

2. Dấu hiệu và triệu chứng

Các triệu chứng của nhồi máu cơ tim bao gồm đau thắt ngực dữ dội, lan ra vai trái và tay trái, đau buốt và cảm giác nặng nề trên ngực, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn hoặc nôn nhiều, và da tái nhợt. Tuy nhiên, một số ít trường hợp có thể không thấy đau, đặc biệt là ở những người mắc các bệnh liên quan như đái tháo đường.

3. Biến chứng

Nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột tử, rối loạn nhịp tim, suy tim, tắc mạch gây tai biến, vỡ tim, hoặc thiếu máu tới cơ tim. Những biến chứng này có thể xảy ra ngay sau khi phát bệnh hoặc sau một thời gian từ vài tuần đến vài tháng.

4. Điều trị

Điều trị nhồi máu cơ tim bao gồm các phương pháp cấp cứu như sử dụng khí oxy, điện tâm đồ, và sử dụng thuốc như Aspirin và Glyceryl trinitrat để giảm đau và giảm sự phát triển của cục máu đông. Ngoài ra, điều trị có thể bao gồm làm thông động mạch vành tim và thậm chí phẫu thuật ghép mạch tim trong những trường hợp nặng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com