Nguy cơ tiềm ẩn gây chấn thương cột sống

Cột sống là một phần được tạo thành từ các đốt sống khác nhau. Chúng tạo nên hệ thống nâng đỡ chắc chắn, giúp cơ thể vận động dẻo dai và linh hoạt. Bạn có thể bị chấn thương cột sống trong các hoạt động hàng ngày. Do đó, việc học kiến thức y khoa liên quan là cần thiết.

1. Tổng quan về kiến thức về xương khớp

Xương là cơ quan bao gồm chủ yếu là các mô xương liên kết với nhau. Tùy từng vị trí mà đốt sống giữ những nhiệm vụ, vai trò cụ thể trong việc hỗ trợ sinh hoạt đời sống con người. Chức năng chung của xương bao gồm:

Hỗ trợ và hỗ trợ các tư thế vận động,…

Bảo vệ các cơ quan trong cơ thể (tủy xương, phổi,…).

Lưu trữ khoáng chất và chất béo.

Cột sống là một bộ phận có chiều dài xấp xỉ 40% chiều cao cơ thể (kéo dài từ hộp sọ đến xương chậu). Khi nhìn từ bên cạnh, bạn sẽ thấy cột sống có những uốn cong ở vùng cổ, ngực, lưng và xương cùng, trông giống như hình chữ S. Chúng giúp cột sống phân phối đều áp lực lên cơ bắp. có thể. Cột sống bao gồm khoảng 33 đốt sống, khớp nối trên và dưới thông qua đĩa sụn (đĩa đệm), bao gồm:

7 đốt sống cổ (C1 – C7).

12 đốt sống ngực (T1 – T12).

5 đốt sống thắt lưng (L1 – L5).

5 đốt sống cùng (S1 – S5).

3 – 4 đốt sống cụt.

2. Ai có nguy cơ bị chấn thương?

Mọi lứa tuổi và giới tính đều có nguy cơ bị chấn thương cột sống. Tuy nhiên, bạn cần chú ý hơn đến sức khỏe xương khớp của mình nếu rơi vào các nhóm sau:

Già cả

Lão hóa khiến tốc độ thoái hóa tế bào xương trở nên nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình tái tạo xương chậm lại và không đáp ứng, dần dần hình thành loãng xương, làm xương giòn và dễ bị gãy bởi ngoại lực (vấp ngã, ngã cầu thang, rơi vật nặng lên người…).

Trẻ em

Do các cơ quan, nội tạng chưa phát triển đầy đủ nên xương non còn yếu. Do đó, cha mẹ cần không ngừng quan tâm, chăm sóc để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc.

Rủi ro và bệnh tật có thể dễ dàng gây chấn thương cột sống

Bệnh tiểu đường: gây biến chứng xương thừa. Đặc biệt trong bệnh tiểu đường loại 2, bệnh nhân có nguy cơ cao bị chấn thương cột sống và thắt lưng. Hơn nữa, các biến chứng gây mất thị lực, viêm dây thần kinh, vv cũng có thể khiến bệnh nhân dễ dàng ngã và gãy xương.

Suy thận: suy giảm chức năng thận kèm theo các triệu chứng rối loạn nội tiết tố, khiến bệnh nhân bị giảm lượng canxi trong máu. Các biến chứng thường gặp bao gồm các dấu hiệu như đau lưng, đau chân tay, xương gãy, cột sống biến dạng…

Viêm khớp dạng thấp: Bệnh này khiến bệnh nhân đau dữ dội do cứng khớp, đặc biệt là ở các chi trên (ngón tay, cổ tay) hoặc chi dưới (hông, lưng, khớp gối, bàn chân). ,…). Nếu không được điều trị tốt, biến chứng loãng xương có thể khiến mô xương của bệnh nhân bị phá hủy, dễ bị chấn thương cột sống.

Béo phì: cơ thể có trọng lượng rất lớn, khiến xương khớp phải chịu được áp lực nặng. Đồng thời, kết hợp với việc thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất lượng xương giảm. Xương giòn, gãy hoặc dễ mắc các bệnh khác như viêm khớp/thoái hóa khớp, tổn thương sụn,…

Thuốc lá: Chất oxy hóa trong khói thuốc lá có hại cho dây thần kinh và hormone ngăn ngừa mất xương (calcitonin), khiến thoái hóa xương tăng tốc.

Do một số bệnh khác: bệnh gãy xương, ung thư xương, lao xương, viêm tủy,…

3. Những điểm cần lưu ý giúp ngăn ngừa gãy xương

Thói quen:

Thường xuyên mang vác vật nặng có thể dễ dàng gây mỏi xương và đau nhức do lực quá mạnh. Theo thời gian có thể dẫn đến các bệnh ảnh hưởng đến cột sống như thoát vị đĩa đệm, trật khớp đốt sống,… thậm chí chấn thương cột sống.

Tập thể dục:

Gây đau cơ, bong gân, giảm khả năng vận động của xương hoặc gãy xương. Do đó, mọi lứa tuổi, đặc biệt là người cao tuổi chỉ nên tập thể dục vừa phải, hợp lý. Đừng bỏ qua thời gian nghỉ giữa mỗi bài tập để giúp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ và nâng cao hiệu quả tập luyện.

Sự dinh dưỡng:

Một số loại thực phẩm nên được bổ sung thường xuyên để cải thiện sức khỏe xương và khớp của bạn:

– Nước: uống nước đều đặn mỗi ngày, không kìm khát. Tuy nhiên, trong những tình huống cần tập thể dục hoặc gắng sức mạnh mẽ (chạy, đạp xe, tập thể dục, v.v.), bạn chỉ nên bổ sung nước lọc và tránh sử dụng nước tăng lực, trà, cà phê và đồ uống có ga. ,…

– Canxi: vì là thành phần chính tạo nên cấu trúc xương nên bổ sung canxi là một trong những yếu tố quan trọng giúp xương chắc khỏe. Bạn có thể bổ sung canxi qua sữa, phô mai, cá (cá ngừ, cá hồi,…), các loại động vật có vỏ như tôm, cua, hàu,… Cùng với một số loại thực phẩm thực vật giúp thực đơn của bạn. Thêm nhiều loại như hạt chia, đậu có cánh, cải xoăn, hạnh nhân,…

– Vitamin D: là một trong những dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả, đặc biệt là đối với người trung niên và cao tuổi do chức năng trao đổi chất suy yếu. Do đó, bạn nên chọn các loại thực phẩm như trứng, sữa, cá, ngũ cốc,… hoặc tắm nắng vào sáng sớm để hấp thụ vitamin D qua da.

– Protein: có khả năng phối hợp với các dưỡng chất khác giúp duy trì hoạt động của xương khớp khỏe mạnh, ổn định. Bạn nên cung cấp protein từ hải sản để giúp xương chắc khỏe và tăng hấp thu axit béo không bão hòa để hạn chế cholesterol dư thừa (có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và huyết áp). ,…)

Thực hành thói quen lành mạnh:

Bỏ thói quen uống quá nhiều rượu, hút thuốc lá hoặc các chất kích thích khác để hạn chế nguy cơ làm gián đoạn các hoạt động và chức năng sinh lý của cơ thể.

Duy trì và ổn định sức khỏe xương khớp là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ chấn thương cột sống.