Nguy cơ gây trẹo cổ khi xoay bẻ cổ

1. Những chấn thương có thể gặp khi xoay bẻ cổ

Như vậy có thể thấy, động tác vặn, xoay cổ sẽ giúp bạn giải tỏa áp lực này, tạo cảm giác sảng khoái cho cơ thể, từ đó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng thực hiện không đúng cách hoặc thực hiện quá thường xuyên và quá mạnh có thể gây đau nhức khó chịu và có thể gây tổn thương vùng cổ. Vì cổ là vùng quan trọng và nguy hiểm. Trong cột sống cổ có các cơ quan rất quan trọng như tủy sống, các rễ thần kinh, các động mạch chính đi lên não. Xoay cổ quá mạnh và thường xuyên để tạo ra âm thanh lạo xạo có thể dẫn đến các vấn đề như:

Tổn thương mô và cột sống vùng cổ Chèn ép dây thần kinh cổ dẫn đến đau, giảm phạm vi cử động cổ gây khó khăn hoặc không thể thực hiện các hoạt động ở cổ Căng cơ cổ Tăng áp lực lên đốt sống Giãn dây chằng ở các khớp cổ khiến khớp lỏng lẻo, mất vững: Khi bạn xoay cổ nhiều lần có thể làm suy yếu khả năng nâng đỡ đầu, dễ bị tổn thương Tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ Thủng mạch máu do bẻ cổ quá mạnh: Hay nguy hiểm hơn là gập cổ sai cách và thường xuyên có thể gây vỡ động mạch đốt sống, gây hình thành cục máu đông trong não dẫn đến đột quỵ, thậm chí tử vong.

2. Hạn chế nguy cơ gây trẹo cổ

Để tránh rủi ro nguy cơ gây trẹo cổ bạn có thể xoay cổ bằng cách:

Bước 1: Thả lỏng cơ cổ trước khi bẻ khớp cổ. Để thư giãn, hãy cúi đầu sao cho cằm hướng về phía xương ức và giữ trong 20 giây. Sau đó quay đầu lại, nhìn lên trần nhà và thư giãn trong 20 giây. Ngoài ra bạn có thể xoay cổ theo chiều kim đồng hồBước 2: Nghiêng sang một bên để kéo căng cơ cổ trong 20 giây. Thực hiện tương tự với bên còn lại Bước 3: Đặt tay trái dưới cằm, lòng bàn tay ôm lấy xương hàm. Sau đó đặt tay phải ra sau đầu, cánh tay uốn cong để tạo sự thoải mái. Lúc này, giữ chặt đầu và cằm, bắt đầu duỗi sang bên trái, lúc này bạn có thể nghe thấy tiếng răng rắc tiếp theo. Cuối cùng: bạn có thể thay đổi vị trí tay và duỗi sang bên phải

Ghi chú:

Gãy cổ nên được thực hiện bởi nhân viên có trình độ. Không sử dụng vũ lực. Dùng lực nhẹ và làm từ từ. Không cố gắng vặn cổ bằng lực để tránh chấn thương cổ. Không tiếp tục bẻ khớp cổ nếu cảm thấy khó chịu hoặc đau. Trường hợp này nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị. Đừng thực hiện các chuyển động đột ngột.