Người bị viêm gan B nên ăn gì, kiêng gì? Thực đơn ra sao?

Viêm gan B là bệnh gan hàng đầu thế giới, cứ 3 người mắc bệnh gan thì có 1 người sẽ bị nhiễm virus viêm gan B. Hiện tại, không có cách chữa trị căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh bằng lối sống và dinh dưỡng. Vậy, những người bị viêm gan B nên ăn gì và kiêng những gì để cải thiện bệnh tốt hơn? Mời các bạn xem thông tin trong bài viết dưới đây.

Viêm gan B nên ăn gì?

Viêm gan B là một căn bệnh gây tổn thương gan do virus viêm gan B. Theo thông tin từ Tổ chức Viêm gan B, hiện có 2 tỷ người bị nhiễm viêm gan B, trong đó 257 triệu người bị viêm gan B mãn tính. Hiện tại, vẫn chưa có cách chữa trị căn bệnh này, bạn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin Engerix B. Bên cạnh đó, không có nghiên cứu nào chứng minh rằng viêm gan B là một bệnh di truyền ngay cả khi trẻ còn nhỏ. Trẻ sơ sinh có thể được sinh ra với viêm gan B. Tuy nhiên, viêm gan B có thể lây truyền từ người sang người qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con, v.v.

Mặc dù những người bị viêm gan B có nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính và tăng nguy cơ mắc các bệnh gan khác, bạn vẫn có thể tích cực bảo vệ gan và cải thiện sức khỏe của mình thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. chế độ ăn uống phù hợp.

Đặc biệt, những người bị viêm gan B nên ăn và kiêng sẽ cho bạn biết những thông tin cơ bản nhưng quan trọng nhất trong việc xây dựng chế độ ăn uống tốt cho cơ thể.

1. Nhóm protein dễ chuyển hóa

Thực phẩm trong nhóm protein dễ chuyển hóa là thực phẩm hàng đầu trong danh sách những người bị viêm gan B nên ăn gì và tránh những gì cần tránh để bảo vệ sức khỏe gan tối ưu.

Đây là nhóm thực phẩm có lượng protein lớn, giúp bệnh nhân dễ dàng chuyển hóa thức ăn và chất dinh dưỡng. Hơn nữa, protein đóng vai trò quan trọng trong việc giúp gan tái tạo tế bào, hỗ trợ chống ngộ độc.

Một số loại thực phẩm protein dễ chuyển hóa mà bạn có thể tìm thấy bao gồm:

Các loại thịt như cá, thịt bò, thịt lợn và thịt gà

Đậu phụ

Trứng

Sữa

Lưu ý người bệnh nên chọn thịt nạc, ít béo để giúp gan hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, chỉ hạn chế lượng protein thông qua thức ăn cho bệnh nhân viêm gan mạn tính mắc bệnh não gan.

2. Tinh bột và nhóm đường

Trong số các mục ưu tiên trong danh sách những người bị viêm gan B nên ăn gì, những gì cần kiêng là nhóm tinh bột và đường.

Lý do mà thực phẩm giàu tinh bột và đường có trong thực đơn cho những người bị viêm gan B là vì cơ thể con người sẽ mất một lượng glycogen nhất định khi gan bị tổn thương. Bệnh nhân cần tăng glycogen thông qua glucide có trong tinh bột và đường.

Một số thực phẩm tốt cho người bị viêm gan B thuộc nhóm tinh bột và đường:

Lúa

Bánh mì

Thực phẩm làm từ bột mì

mật ong

Thành quả

Điều quan trọng khi nói về vấn đề bệnh nhân viêm gan B nên ăn, điều cần tránh là làm thế nào để không gây áp lực lên gan. Do đó, bạn nên chọn bổ sung đường tự nhiên thông qua các loại trái cây ngọt tự nhiên để có sức khỏe gan tốt hơn.

3. Nhóm vitamin và khoáng chất

Nhóm vitamin và khoáng chất giúp cơ thể, đặc biệt là gan, giải độc. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vitamin A, B1, B6, B12 cũng như các khoáng chất như canxi, kali và sắt trong nhiều loại trái cây. Đây còn được gọi là thành phần giúp tăng quá trình chữa lành tổn thương gan, chống oxy hóa và tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.

Tương tự như rau, những người bị viêm gan B nên ăn bất cứ thứ gì, kiêng bất cứ thứ gì, họ cũng cần chất xơ trong chế độ ăn uống của họ. Chất xơ trong thực phẩm cho người bị viêm gan B không chỉ giúp bệnh nhân tỏa nhiệt cho gan mà còn dễ tiêu hóa và lợi tiểu.

Một số loại rau và trái cây mà bạn nên thêm vào thực đơn các món ăn cho người bị viêm gan B:

Cải bắp

Cà rốt

Rau xanh đậm

Củ cải đường

4. Nhóm đậu

Để tiếp tục với câu hỏi những người bị viêm gan B nên ăn gì và tránh những gì, bạn cần biết rằng các nhà khoa học đã chứng minh rằng chất béo tích tụ trong gan giảm dần do tác dụng của màu đỏ. Các loại đậu là một nhóm thực phẩm sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ với hiệu quả cao. Không chỉ vậy, đậu và thực phẩm làm từ đậu nguyên chất có khả năng giữ mức glucose (đường) lành mạnh trong cơ thể.

Hơn nữa, bạn cũng có thể linh hoạt trong cách ăn uống bằng cách sử dụng các loại đậu để làm đồ uống tốt cho những người bị viêm gan B. Các loại sữa hạt phổ biến hiện nay cũng được coi là một cái tên. Những gì nên có trong danh sách những người bị viêm gan B?

Chế độ ăn uống / Thực đơn cho người bị viêm gan B (nguyên tắc bắt buộc trong chế độ ăn uống)

1. Cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Ngoài việc tìm hiểu những gì người bị viêm gan B nên ăn, kiêng và làm theo, bạn cũng cần chú ý cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm protein, tinh bột, đường, chất béo, vitamin và các khoáng chất khác. trong mỗi bữa ăn.

Bất kỳ đối tượng nào cũng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như một điều kiện tiên quyết để có sức khỏe tốt. Đối với những người bị viêm gan B, các vấn đề về dinh dưỡng và lối sống cần được quan tâm nhiều hơn để bệnh nhân có thể duy trì sức mạnh và cải thiện chức năng gan.

2. Chia bữa ăn

Các bữa ăn nhỏ hơn cũng là một phương pháp mà những người bị viêm gan B có thể sử dụng để cải thiện sức khỏe của họ. Khi thực hiện phương pháp này, ngoài việc bạn có thể kiểm soát lượng calo và chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hiệu quả hơn, lợi ích bạn nhận được còn là kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường trao đổi chất. thân thể.

Bạn được khuyến khích thực hiện phương pháp chia đôi bữa ăn kết hợp với tập thể dục và lối sống lành mạnh để có kết quả tốt nhất.

3. Chú ý đến cách chế biến và sử dụng gia vị

Những người bị viêm gan B không cần phải ép mình vào chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Thay vào đó, bạn thay đổi cách chế biến thức ăn và sử dụng ít gia vị hơn trong các món ăn của mình.

Bởi vì các dấu hiệu của viêm gan B thường không rõ ràng, nó thậm chí có thể dễ dàng bị bỏ qua vì chúng bị nhầm lẫn với các triệu chứng phổ biến khác. Để tránh căn bệnh có thể biến thành mãn tính, hoặc suy gan, bạn có thể chủ động ngăn ngừa bằng cách thay đổi chế độ ăn uống để sử dụng ít gia vị, chế biến sạch. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ và ngừng sử dụng rượu, đồ uống có cồn cũng được khuyến cáo trong danh sách thực đơn người viêm gan B nên ăn, nên kiêng gì?

4. Thực đơn cho người bị viêm gan B

Một khuyến nghị từ Tổ chức Viêm gan là ăn uống cho những người bị viêm gan B không cần quá chú ý đến yêu cầu chế độ ăn uống, nhưng có một số yêu cầu sức khỏe nhất định để tạo ra và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. giúp bệnh nhân có đủ sức đề kháng, giảm thiểu tối ưu các triệu chứng của bệnh.

Ăn uống cho người bị viêm gan B theo các chuyên gia y tế cần lưu ý những điểm sau:

Thịt nạc, cá

Rau họ cải

Trái cây, ngũ cốc nguyên hạt

Hạn chế thực phẩm và đồ uống có đường

Hạn chế thực phẩm có chứa chất béo bão hòa như chất béo, thực phẩm chiên trong dầu

Hạn chế ăn động vật có vỏ sống như nghêu, trai, sò điệp,…

Một số chất bạn cần cẩn thận không dùng quá nhiều để tránh dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng bao gồm:

Sắt (Nội tạng động vật, đầu, gà tây, bông cải xanh)

Vitamin A

Vitamin B3

Vitamin C

Vitamin D

Viêm gan B nên ăn trái cây gì?

1. Táo

Táo có khả năng giúp những người mắc bệnh gan, bao gồm cả viêm gan B, bằng cách loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, sợi pectin táo có thể giúp bệnh nhân loại bỏ kim loại nặng tích tụ từ thức ăn bên trong cơ thể.

2. Cam

Trong quá trình tổn thương gan và tích tụ độc tố từ thực phẩm và thói quen không lành mạnh, bạn cần các chất dinh dưỡng trong cam để loại bỏ ký sinh trùng và các độc tố khác trong gan.

3. Nho

Nho là một trong những loại trái cây mà người bị viêm gan B nên ăn vì chúng có thể hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng gan như một phương pháp bổ sung để rút ngắn quá trình điều trị. Ngoài ra, loại quả tốt cho sức khỏe này còn chứa resveratrol, một hợp chất chống oxy hóa cho cơ thể cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác giúp giảm viêm, là nguồn cung cấp vitamin K giúp xương chắc khỏe,…

4. Chuối

Chuối là một khuyến nghị hàng đầu trong danh sách các loại trái cây có lợi ích tuyệt vời cho những người bị viêm gan B. Theo một ấn phẩm từ Viện Kỹ sư Hóa học Hoa Kỳ, chuối được coi là một nguồn phân phối lý tưởng trong điều trị viêm gan B. sản xuất vắc-xin HBV (vắc-xin chống viêm gan B). Ngoài ra, các chất dinh dưỡng từ chuối cũng có thể giúp bệnh nhân cải thiện đường tiêu hóa, và trên hết, loại quả này có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu.

5. Bơ

Một quả bơ chứa một lượng chất xơ tốt và chất béo lành mạnh, cùng với nhiều loại vitamin như vitamin B, vitamin C và vitamin E. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho gan, giúp gan tăng quá trình phục hồi. tổn thương và cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, bơ tạo ra glutathione chống oxy hóa, làm tăng khả năng làm sạch gan hiệu quả của cơ thể.

6. Bưởi

Trong bưởi có hàm lượng vitamin C lớn, ngoài việc giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin C trong bưởi còn đóng vai trò lớn trong việc giải độc gan của cơ thể bằng cách tái tạo enzyme hoặc kích thích hoạt động của các enzyme có sẵn trong cơ thể. thân thể.

7. Chanh

Nước chanh nên uống mỗi ngày vì thành phần dinh dưỡng đẹp bên trong mỗi quả chanh sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và gan sạch. Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chanh giúp làm sạch gan, nhưng axit citric và vitamin C trong chanh có thể kích thích và thúc đẩy sản xuất mật trong gan – một hoạt động bài tiết độc tố của cơ thể.

Viêm gan B nên tránh những gì?

1. Nội tạng

Cholesterol cao trong các cơ quan động vật là lý do tại sao thực phẩm này nằm trong danh sách “Những điều cần tránh đối với viêm gan B?”.

Bạn sẽ có nhiều khả năng gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và trao đổi chất nếu cơ thể tích lũy quá nhiều cholesterol từ nội tạng. Thực phẩm làm từ tim, gan, dạ dày, ruột, v.v. cũng là một tác nhân gây hại đáng chú ý cho quá trình giải độc trong cơ thể và bài tiết mật trong gan. Đối với những người bị viêm gan B, đây là những vấn đề sức khỏe cần được giảm thiểu để không làm suy yếu sức khỏe của gan đã bị tổn thương.

2. Thịt dê

Tiếp tục với danh sách viêm gan B về những điều cần tránh, thịt dê được biết đến như một nguồn protein lý tưởng cho cơ thể. Tuy nhiên, sở dĩ thịt dê nằm trong danh sách thực phẩm mà bệnh nhân viêm gan B nên tránh là lượng lớn chất béo trong mỗi gam thịt dê. Với sự can thiệp từ lượng chất béo cao hơn mức cần thiết này, khả năng chuyển hóa và loại bỏ độc tố của cơ thể sẽ bị suy giảm. Đáng lo ngại hơn, chất béo từ thịt dê cũng sẽ gây áp lực lớn lên vùng gan của bệnh nhân.

3. Tôm

Viêm gan B nên ăn, cần tránh những gì? Những người bị viêm gan B cần hạn chế ăn tôm hoặc các món ăn có tôm là nguyên liệu chính. Đây là một loại thực phẩm giàu protein, kèm theo cholesterol, mà không chỉ những người bị viêm gan B mà mọi người nên chú ý không ăn quá nhiều vào cơ thể. Khi cơ thể hấp thụ một lượng lớn protein và cholesterol cùng một lúc, quá trình trao đổi chất của gan sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn. Từ đó, tạo áp lực lên sức khỏe và chức năng của gan.

4. Măng

Những người bị viêm gan B không nên ăn gì? Măng tre được coi là thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất ở gan vì chúng chứa nhiều xyanua, khi gặp enzyme sẽ chuyển hóa thành HCN – một loại chất cực kỳ độc hại cho cơ thể và đặc biệt là gan.

5. Nhân sâm

Nhân sâm là một loại thực phẩm sinh nhiệt. Điều này không phù hợp với cơ thể đã có nhiệt độ cao như bệnh nhân viêm gan B. Mặc dù nhân sâm là một loại thảo dược quý, nhưng với đặc tính này, người bị viêm gan B sẽ dễ dàng phải đối mặt với tình trạng chảy máu. nội thất.

6. Các món ăn và thực phẩm chứa nhiều chất béo

Tương tự như thực phẩm có cholesterol cao, thực phẩm chứa nhiều chất béo chứa một lượng chất béo có hại cho cơ thể. Những thực phẩm này cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, thực phẩm nhiều dầu mỡ nằm trong danh sách hạn chế nghiêm ngặt với câu trả lời cho những người bị viêm gan B nên ăn, nên kiêng gì?

7. Các món ăn cay nóng

Ảnh hưởng của thực phẩm nóng cay đến quá trình giải độc của gan là rất đáng lo ngại. Bên cạnh đó, đối với gan bị tổn thương của những người bị viêm gan B, thức ăn cay nóng sẽ trở thành yếu tố làm chậm quá trình chữa bệnh và phục hồi chức năng gan.

Một số thực phẩm cay nóng mà những người bị viêm gan B nên tránh:

Tiêu

Ớt

Satay

Mù tạt

riềng

8. Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp

Bên trong mỗi hộp thực phẩm chế biến sẵn sẽ chứa một lượng lớn chất bảo quản. Không những thế, thực phẩm đóng hộp còn được coi là một loại thực phẩm cay bao gồm: Đường, muối và chất béo. Khi bệnh nhân ăn thực phẩm đóng hộp, gan sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để chuyển hóa tất cả các chất trong thực phẩm.

9. Bia và rượu

Rượu không nằm trong nhóm đồ uống tốt cho những người bị viêm gan B vì rượu và đồ uống có cồn khác có chứa ethanol. Khi ethanol xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ tự động biến thành một chất có hại cho gan, gây viêm gan và thoái hóa mỡ. Đó là lý do tại sao một người bình thường tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe gan. Những người bị viêm gan B sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan nếu họ sử dụng rượu.

10. Chất kích thích (thuốc lá)

Các chất kích thích như thuốc lá và thuốc kích thích và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh trung ương có thể gây áp lực lên gan và gây tổn thương gan nghiêm trọng. Hơn nữa, hậu quả từ chất kích thích đến các cơ quan khác như tim, não và chế độ ăn uống cũng rất đáng báo động. Do đó, những người bị viêm gan B cần loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng các chất kích thích để giữ một nền tảng sức khỏe ổn định.

Vậy, những người bị viêm gan B nên ăn gì và kiêng những gì để cải thiện bệnh tốt hơn?

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com