Người bệnh lao nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Bệnh lao gây ra nhiều tác hại cho con người. Bệnh nhân lao cần được điều trị và chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Ăn gì khi mắc bệnh lao là câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất trong thời gian gần đây. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến dinh dưỡng cho bệnh nhân lao.

1. Bệnh lao – một căn bệnh đáng sợ với sự lây lan nhanh chóng

Đây là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao có tên Mycobacterium Tuberculosis gây ra. Vi khuẩn lao có thể gây bệnh ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể như phổi, não, xương khớp, ruột,… Trong đó bệnh lao phổi phổ biến nhất với tỷ lệ ghi nhận lên đến 80 – 85% và là nguồn gốc gây bệnh lao. lây nhiễm cho những người xung quanh.

Viêm phổi do vi khuẩn lao. Bệnh nhân lao phổi nặng rất dễ lây lan khi bệnh nhân ho, hắt hơi… Những người xung quanh vô tình hít phải không khí chứa trực khuẩn lao sẽ bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người hít trực khuẩn lao đều bị bệnh, nhưng hệ thống miễn dịch hoạt động để ngăn chặn vi khuẩn phát triển và nhân lên. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn yếu và không thể chống lại vi khuẩn, bạn có nguy cơ mắc bệnh lao. Vì vậy, những gì người mắc bệnh lao nên ăn là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm.

2. Đường lây lan của trực khuẩn lao

Bệnh lao phổi là một bệnh lây lan qua đường hô hấp. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh nếu họ tiếp xúc gần với bệnh nhân lao. Khi ho, hắt hơi, v.v., chúng tiết ra nước bọt và đờm chứa vi khuẩn vào không khí và những người xung quanh vô tình hít phải những vi khuẩn đó sẽ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc dùng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân lao sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, môi trường sống ô nhiễm, điều kiện sống thấp, thực phẩm chứa trực khuẩn lao, tiếp xúc với động vật lao… đều là những yếu tố gây bệnh lao. Mỗi người mắc bệnh lao lây lan vi khuẩn có thể lây nhiễm cho khoảng 10 người khác trước khi họ được điều trị. Nếu bệnh nhân đã được điều trị, khả năng truyền bệnh là rất thấp.

3. Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân lao

Khi trực khuẩn lao tấn công phổi sẽ gây tổn thương phổi, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, giảm sức đề kháng và miễn dịch, khiến người bệnh chán ăn, thiếu chất dinh dưỡng. Do đó, đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Các nguyên tắc cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân lao bao gồm:

Năng lượng bổ sung cho cơ thể phải tương thích với tình trạng thể chất của bệnh nhân, có nghĩa là nó phải phù hợp với chỉ số BMI của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân gầy và yếu, họ cần ăn nhiều để tăng chỉ số BMI cao hơn 18,5. Nếu tình trạng thể chất của bệnh nhân ổn định, lượng thức ăn bổ sung không cần phải thay đổi.

Thực phẩm trong mỗi bữa ăn cần có đầy đủ bốn nhóm thực phẩm: đường, protein, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, bạn nên bổ sung đường trong trái cây chín để giúp giải độc gan và giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc.

Thực phẩm cho bệnh nhân cần được thay đổi mỗi ngày để họ có thể dễ dàng hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và giúp họ ăn ngon miệng hơn.

4. Điều tốt nhất để ăn nếu bạn bị bệnh lao là gì?

Các khoáng chất cần được bổ sung cho bệnh nhân lao bao gồm:

Kẽm: tác dụng phụ do thuốc lao gây ra sẽ khiến bệnh nhân bị thiếu kẽm, khiến họ mất cảm giác ngon miệng và giảm sức đề kháng. Bệnh nhân lao cần bổ sung kẽm bằng các loại thực phẩm như hải sản, trứng, thịt lợn, đậu Hà Lan…

Sắt: Những người mắc bệnh lao sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến họ dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, hãy bổ sung sắt bằng các loại thực phẩm như nấm hương, trứng, thịt bò,…

5. Bạn nên tránh ăn gì nếu bị bệnh lao?

Thức ăn cay và nóng: bột hạt mù tạt, hạt tiêu, gừng, ớt,… vì những loại gia vị này sẽ khiến bệnh nhân ho nhiều hơn và dai dẳng, có thể khạc ra máu.

Không sử dụng rượu, chất kích thích, cà phê, trà… vì chúng sẽ khiến bệnh nhân bị sốt, rối loạn hệ thần kinh, đổ mồ hôi đêm. Bên cạnh đó, nó sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc và tăng tác dụng phụ có hại.