Nếu bạn muốn ngăn ngừa các biến chứng do sốt phát ban ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần nhớ

Trẻ sơ sinh rất dễ bị sốt phát ban vì sức đề kháng của chúng vẫn còn yếu và hệ thống miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện. Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu để lâu hoặc điều trị không đúng cách sẽ khiến sức khỏe của trẻ suy giảm. Do đó, trong giai đoạn này, việc có những kiến thức cần thiết về bệnh sốt phát ban ở trẻ sơ sinh để xác định và điều trị đúng cách là điều mà cha mẹ nào cũng nên làm.

1. Hiện tượng sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

1.1. Triệu chứng bệnh

Typhus là thuật ngữ được sử dụng để chỉ sốt kèm theo phát ban đỏ trên da. Đây là căn bệnh dễ xuất hiện ở trẻ 6 – 12 tháng tuổi. Bệnh có thể lây lan rất nhanh từ người sang người.

Trẻ sơ sinh bị sốt phát ban thường quấy khóc, bú kém, cảm thấy khó chịu, sau đó sốt cao kèm theo sổ mũi, ho, phân lỏng. Sau khi sốt biến mất, phát ban đỏ xuất hiện trên bề mặt da của toàn bộ cơ thể. Phát ban có thể hoặc không thể ngứa.

Trong giai đoạn đầu sau khi phát bệnh, sốt phát ban ở trẻ sơ sinh thường lành tính và hết sau 5 – 7 ngày. Tùy thuộc vào việc chăm sóc của cha mẹ có đúng hay không, thời gian hồi phục của mỗi đứa trẻ sẽ khác nhau. Nếu cha mẹ xác định sai bệnh và chăm sóc không đúng cách, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

1.2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sốt phát ban

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây sốt phát ban, phổ biến nhất là nhiễm virus. Virus này thường xuất phát từ sởi, rubella, tay chân miệng, thủy đậu… Chúng được truyền cho người khác tương đối dễ dàng khi người bệnh ho, hắt hơi, v.v. Khi virus không được chăm sóc đúng cách. Có thể gây biến chứng khiến phát ban tái phát nhiều lần.

2. Phân biệt sốt phát ban ở trẻ sơ sinh với sởi

Sởi và sốt phát ban là hai loại sốt mà nhiều bậc phụ huynh nhầm lẫn. Do đó, cần ghi nhớ những đặc điểm khác nhau giữa chúng để tránh rơi vào tình trạng này, dẫn đến việc xử lý không chính xác ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe:

Các giai đoạn toàn diện của bệnh sởi và sốt phát ban là khác nhau rõ ràng:

– Sốt phát ban: thường sốt nhẹ; Phát ban có màu hồng sáng, mịn màng và hiếm khi nổi lên trên bề mặt da; Phát ban xuất hiện khắp cơ thể nhưng phát triển bừa bãi và không tuân theo bất kỳ quy tắc nào; Khi được chữa khỏi, phát ban không để lại đốm đen trên da.

– Bệnh sởi: thường bị sốt cao đột ngột; Phát ban không đặc như sốt nhưng tuân theo quy luật từ trên xuống dưới: đầu, mặt, thân, chân; phát ban nổi lên trên bề mặt da; Khi mặt trời lặn, nó cũng tuân theo thứ tự của cái nào mọc trước và rơi trước; Phát ban lặn có thể để lại những đốm đen trên da.

3. Nguyên tắc cần tuân thủ khi trẻ bị sốt phát ban

Cha mẹ cần hiểu rằng sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là do virus gây ra. Do đó, sử dụng kháng sinh để điều trị là không cần thiết và không hiệu quả. Trong quá trình chăm sóc, điều trị cho trẻ, cha mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc sau:

– Hạ sốt đúng cách: Sẽ có những trẻ bị sốt khá cao nên việc làm mát cơ thể bé là cần thiết. Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn sạch nhúng vào nước ấm và thoa lên khắp cơ thể bé, đặc biệt là nách và háng để giúp hạ sốt. Tuyệt đối không dùng nước lạnh hoặc nước đá để chườm hạ sốt cho trẻ. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol với liều 10 – 15mg/kg, cứ sau 4 – 6 giờ.

– Vệ sinh mũi cho trẻ bằng khăn mềm và nước muối pha loãng; Sử dụng thuốc ho thảo dược để giảm ho và đau họng cho trẻ.

– Chọn quần áo mỏng, rộng với chất liệu mềm mại, thoáng mát để mặc cho trẻ khi trẻ bị sốt.

– Không nằm trong phòng máy lạnh hoặc để quạt bật trực tiếp trên cơ thể trẻ.

– Cho bé bú nhiều sữa mẹ để tăng sức đề kháng và bù nước. Ăn thức ăn lỏng chia thành nhiều bữa để bé dễ tiêu hóa hơn.

– Cố gắng cho trẻ ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi trong môi trường sạch sẽ, yên tĩnh và thoáng mát.

– Làm sạch da để tránh ngứa và gãi, dẫn đến nhiễm trùng da.

– Không tránh gió hoặc nước bằng cách che trẻ và không tắm cho trẻ. Những hành động này dễ khiến nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao, gây khó khăn cho việc hạ sốt, gây co giật và nhiễm trùng da. Thay vào đó, hãy tắm nước ấm để con bạn không cảm thấy khó chịu.

– Cách ly trẻ em khỏi những nơi đông người và những trẻ em khác để tránh lây lan bệnh cho những người xung quanh.

– Khi chăm sóc trẻ tại nhà, cha mẹ nên quan sát những thay đổi ở trẻ. Nếu phát hiện các dấu hiệu sau, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện khám bác sĩ chuyên khoa ngay:

+ Sau khi xuất hiện phát ban, trẻ vẫn sốt cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

+ Thay đổi nhận thức: thờ ơ, buồn ngủ, thờ ơ.

+ Thở nhanh, khó thở, thở mệt mỏi.

+ Co giật.

Nhìn chung, sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là một bệnh tương đối lành tính và hiếm khi gây ra các biến chứng nguy hiểm. Lưu ý, các trường hợp bệnh có nguồn gốc từ virus gây bệnh sởi cần đặc biệt quan tâm, hạ sốt và chăm sóc đúng cách vì bệnh có thể phức tạp do viêm não, viêm phổi, viêm tai giữa… Trẻ sơ sinh là đối tượng rất nhạy cảm nên mọi biến chứng đều dễ xảy ra, cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng sẽ hữu ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình nhận biết và chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt phát ban.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com