Nên làm gì khi trẻ sơ sinh thở khò khè như bị đờm?

Cơ thể trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ nên thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về hô hấp. Hiện tượng trẻ sơ sinh thở khò khè như bị đờm là một trong những lo lắng của nhiều bậc phụ huynh. Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả nhất? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây thở khò khè ở trẻ sơ sinh như đờm

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi chưa phát triển đầy đủ hệ hô hấp. Khi có các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến cơ thể bé, cơ thể bé rất khó chiến đấu và dễ mắc bệnh hơn trẻ lớn và người lớn.

Hệ hô hấp của trẻ còn quá nhỏ nên khi bị vi khuẩn tấn công dễ dẫn đến tắc nghẽn đường thở, viêm nhiễm, đờm nhiều hơn bình thường. Lúc này, khi quan sát và chăm sóc con, cha mẹ thường cảm thấy trẻ sơ sinh thở khò khè như bị đờm.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh:

Hen suyễn, còn được gọi là hen phế quản:

Đây là căn bệnh mà nhiều trẻ sơ sinh mắc phải. Bệnh này được hình thành phần lớn do các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến cơ thể yếu của trẻ nhỏ.

Ngoài ra, môi trường cũng được cho là mầm bệnh phổ biến. Sức đề kháng của trẻ còn yếu. Khi phải sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi, hóa chất…, chúng rất dễ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, gây viêm nhiễm, đau ngực.

Trào ngược dạ dày thực quản:

Trẻ luôn được bố mẹ chăm sóc rất chu đáo, cẩn thận. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống của bé. Cho bé ăn quá nhiều trong một ngày sẽ dễ gây trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ.

Quá nhiều thức ăn có thể dẫn đến thức ăn dư thừa bị trào ngược vào thực quản, và một số có thể tràn vào phổi, gây viêm, sưng, ho và thở khò khè như đờm. Trào ngược dạ dày thực quản thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, nhưng ít gặp hơn khi trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Nhiễm trùng đường hô hấp:

Các bệnh mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp phải là viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng và cúm,… Nguyên nhân phổ biến của các bệnh trên là nhiễm trùng đường hô hấp. Triệu chứng phổ biến nhất của các bệnh này cũng là tình trạng trẻ thở khò khè như bị đờm.

2. Xử lý như thế nào khi trẻ sơ sinh khò khè như bị đờm?

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng khi con gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là những bất thường về hô hấp. Các chuyên gia khuyên bạn nên tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để xử lý một cách khoa học, đúng đắn khi trẻ gặp vấn đề về sức khỏe.

Đưa trẻ đi khám sớm

Nếu trẻ thở khò khè như có đờm ở giai đoạn đầu và không quá nghiêm trọng, cha mẹ không cần quá lo lắng và cần bình tĩnh xử lý. Nhưng nếu bạn chủ quan mà để tình trạng này kéo dài, sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Những bất thường của hệ hô hấp có thể khiến bé gặp nguy hiểm vì sức đề kháng của bé lúc này vẫn còn quá yếu.

Do đó, khi trẻ có các dấu hiệu như ho, khó thở, thở khò khè…, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa khám, chẩn đoán và điều trị.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, các bác sĩ có thể kê toa một số xét nghiệm cho trẻ để đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị và hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc con tốt nhất trong giai đoạn nhạy cảm này. Cha mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ.

Trong nhiều trường hợp, trẻ em được đưa đến bệnh viện muộn, lúc đó thở khò khè và ho của chúng đã trở nên nghiêm trọng và có tác động nhất định đến hệ hô hấp. Tại thời điểm này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều.

Do đó, cha mẹ cần cẩn thận và nhanh chóng đưa con đi khám nếu gặp phải các điều kiện sau:

Trẻ em dưới 3 tuổi thở khò khè như bị đờm, và quan sát thấy toàn bộ cơ thể của trẻ có vẻ nhợt nhạt.

Trẻ bị ho kéo dài hơn 2 tuần nhưng vẫn không cải thiện.

Trường hợp trẻ có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp, hen suyễn,…

Tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè như bị đờm kèm sốt cao hoặc nôn mửa dù mẹ đã dùng thuốc.

Đối với những trường hợp không quá nghiêm trọng, trẻ có thể điều trị tại nhà theo đơn của bác sĩ. Nhưng nếu tình trạng của trẻ nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể yêu cầu nhập viện để theo dõi thường xuyên hơn và điều trị kịp thời nếu có bất thường xảy ra.

3. Hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc trẻ thở khò khè như bị đờm

Bên cạnh việc cho trẻ uống thuốc theo đơn của bác sĩ, cha mẹ có thể áp dụng các cách sau để đẩy nhanh quá trình phục hồi của trẻ:

Làm sạch mũi trẻ em: Đây là một công việc đơn giản nhưng có thể mang lại hiệu quả cao. Cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối Nacl 0,9% để giúp giảm chất nhầy và ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp.

Giữ ấm cho trẻ: Cha mẹ nên đặc biệt chú ý giữ ấm cho trẻ. Khi cho trẻ ra ngoài, bạn cần che chắn cẩn thận cho trẻ, đặc biệt tránh để gió thổi trực tiếp vào mặt, tai, mũi và cổ họng của trẻ. Trong thời tiết lạnh, tốt nhất không nên để trẻ em đi ra ngoài.

Cho bé uống đủ nước: Để giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn, nước cũng có thể làm dịu cổ họng và làm loãng đờm.

Vỗ nhẹ để làm sạch đờm: Mẹ có thể nhẹ nhàng vỗ lưng bé để giúp đường thở của bé thông thoáng.

Áp dụng một chiếc khăn ấm: Giúp giảm ho và sốt của bé.