Nấm miệng bao lâu thì khỏi?

Bệnh nấm miệng hoặc tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men của các loài Candida. Thông thường, loại nấm này tồn tại chủ yếu trên bề mặt da ở một số nơi trong cơ thể như niêm mạc miệng, hầu họng, âm đạo…, mà không gây hại cho cơ thể. Nhưng khi có yếu tố thuận lợi, loại nấm này phát triển ngoài tầm kiểm soát gây nhiễm nấm. Vậy mất bao lâu để thoát khỏi nấm miệng? Hãy đọc những chia sẻ sau đây từ các chuyên gia để biết câu trả lời.

Nguyên nhân gây nấm miệng

Nấm Candida thường sống và phát triển trong môi trường ẩm ướt với độ pH thích hợp. Chúng tồn tại với số lượng nhỏ trên da, trong đường tiêu hóa, âm đạo … của bất kỳ người nào. Hệ thống miễn dịch cùng với các vi khuẩn có lợi luôn ngăn ngừa nấm men phát triển quá mức. Khi cơ thể có hệ thống miễn dịch bất thường hoặc có sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật, nấm Candida có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát gây nhiễm trùng. Các khu vực nhiễm trùng phổ biến là miệng, hầu họng và bộ phận sinh dục.

Mọi người có nguy cơ cao bị tưa miệng nếu:

Thường xuyên bị khô miệng do thói quen uống ít nước.

Bị tiểu đường, thiếu máu, bệnh bạch cầu cấp tính, bệnh bạch cầu hoặc HIV / AIDS.

Dùng thuốc kháng sinh, corticosteroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch, đang được điều trị nhiễm khuẩn nghiêm trọng.

Điều trị ung thư bằng hóa trị hoặc xạ trị, điều trị bằng thuốc theo phác đồ ung thư.

Hút thuốc nhiều, thường xuyên.

Người đeo răng giả.

Triệu chứng nấm miệng

Trong giai đoạn đầu, nấm miệng có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng khi tình trạng xấu đi, người bệnh có thể có một hoặc nhiều dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

Xuất hiện các mảng trắng trên niêm mạc lưỡi, vòm miệng, hầu họng, amidan.

Niêm mạc miệng có màu đỏ và đau.

Miệng của bệnh nhân cảm thấy như có thứ gì đó đang dính lên.

Khóe miệng thường bị nứt và đỏ.

Nhiều người ăn uống kém hoặc tệ hơn có thể mất vị giác.

Khi nhai và nuốt thức ăn, nó thường đau, hoặc mắc kẹt trong cổ họng, khó nuốt.

Trong trường hợp tiến triển hơn, bệnh có thể lan xuống thực quản gây khó chịu khi ăn. Candida thực quản gây ra bởi các loài Candida là phổ biến ở những người có HIV / AIDS.

Bệnh nấm miệng bao lâu thì khỏi?

Ở giai đoạn đầu, khi nấm còn khu trú trong khoang miệng, nấm miệng không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống nên người bệnh cần được điều trị kịp thời để tránh gây biến chứng, xấu đi. Những người có dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh này cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất. Thời gian của nấm miệng phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện và hiệu quả điều trị:

Thông thường, những người được điều trị bằng kem chống nấm trong miệng sẽ hồi phục sau 1 đến 2 tuần.

Đối với các trường hợp tổn thương dai dẳng không đáp ứng với thuốc bôi, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng kháng sinh kháng nấm cho đến khi lành.

Bên cạnh đó, không nhất thiết phải chữa bệnh mà không tái nhiễm, nhưng nấm candida miệng có thể tái phát nhiều lần nếu chúng ta không biết các biện pháp khắc phục triệu chứng hoặc phòng bệnh. Do đó, đối với các đối tượng có nguy cơ cao như nấm ở trẻ sơ sinh, người suy giảm miễn dịch, người đang điều trị bằng thuốc ung thư, thuốc ức chế miễn dịch, điều quan trọng là phải hiểu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhiễm nấm. Nó rất quan trọng đối với các bạn.

Điều trị nấm miệng tại nhà

Để điều trị nấm miệng và giảm nguy cơ tái nhiễm, người bệnh cần thay đổi lối sống, đặc biệt là vệ sinh răng miệng sau khi đã hồi phục. Dưới đây là một số biện pháp hữu ích mà bệnh nhân có thể tham khảo:

Sử dụng bàn chải đánh răng mềm khi đánh răng để tránh làm hỏng khu vực nhiễm nấm.

Để giảm nguy cơ tái nhiễm, sau khi được chữa khỏi, bệnh nhân cần thay bàn chải đánh răng và làm sạch răng giả (nếu đã sử dụng).

Hạn chế sử dụng thuốc xịt miệng và nước súc miệng mà không cần toa bác sĩ.

Ngoài ra, người lớn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh tưa miệng bằng cách súc miệng bằng:

Nước mặn.

Trộn nước với baking soda.

Trộn nước với giấm chanh hoặc táo.

Phòng ngừa nấm miệng

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc tự hỏi sẽ mất bao lâu để nấm miệng biến mất, nhiều người cũng vô cùng quan tâm đến cách phòng ngừa căn bệnh này.

Mặc dù có cách chữa bệnh tưa miệng, nhưng tình trạng kháng thuốc của loại nấm này ngày càng tăng, khiến việc điều trị ngày càng khó khăn hơn. Do đó, mỗi người nên có những cách phòng ngừa để bảo vệ bản thân cũng như tránh lây lan cho người khác như:

Có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh, rèn luyện giúp giữ cho hệ miễn dịch của cơ thể ở trạng thái tốt nhất.

Không sử dụng kháng sinh mà không có chỉ định của bác sĩ.

Thường xuyên làm sạch răng bằng cách đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa và gặp nha sĩ thường xuyên.

Trong trường hợp khô miệng mãn tính, hãy đi khám bác sĩ để có kế hoạch điều trị tốt nhất và sớm.

Nếu bạn sử dụng răng giả, hãy chắc chắn loại bỏ chúng trước khi đi ngủ, làm sạch chúng hàng ngày và đảm bảo luôn đeo răng giả vừa vặn.

Bỏ thuốc lá.

Những người sử dụng corticosteroid dạng hít nên súc miệng và đánh răng sau khi sử dụng.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên để ngăn ngừa nấm miệng.

Ngoài ra, trong trường hợp nhiễm Candida ở các địa điểm khác, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được điều trị sớm nhất nhằm ngăn chặn chúng lây lan sang các khu vực lân cận.