Nấm có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt không

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư của nam giới cao tuổi. Mặc dù việc điều trị loại ung thư này đang được cải thiện, nhưng vẫn không có cách nào để chữa trị hoặc ngăn ngừa nó. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy rằng ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ.

1. Ăn nấm có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Nếu các nhà khoa học có thể xác định một chế độ ăn uống đơn giản có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, dù chỉ bằng một phần nhỏ, thì nó có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trên toàn cầu.

Trong nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn nấm và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù hiệu quả tương đối nhỏ nhưng những phát hiện này sẽ là cơ sở cho các nghiên cứu trong tương lai

Nghiên cứu mới cho thấy thường xuyên ăn nấm có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2. Tìm hiểu về nấm?

Nấm là một loại thực phẩm tương đối rẻ tiền và được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã bắt đầu xác định khả năng chống lại bệnh tật của nấm.

Một đánh giá năm 2012 cho biết một số hợp chất trong nấm có đặc tính chống ung thư, chống viêm và chống tiểu đường. Cụ thể hơn, các nghiên cứu ở cả tế bào nuôi cấy và động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ một số loài nấm có thể làm chậm sự phát triển của khối u.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với một số người tham gia, chiết xuất nấm làm giảm mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) – một dấu hiệu sinh học quan trọng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt – và tăng cường phản ứng miễn dịch. phản ứng của cơ thể đối với bệnh ung thư.

Nấm có khả năng chữa bách bệnh hay không?

Nghiên cứu gần đây nhất là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ nấm và tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt trong dân số. Để điều tra, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ Nghiên cứu hồi cứu Miyagi và Nghiên cứu hồi cứu Ohsaki. Tổng cộng, họ đã truy cập dữ liệu từ 36.499 đàn ông Nhật Bản trong độ tuổi từ 40 đến 79; đã theo dõi những cá nhân này trong khoảng thời gian trung bình là 13,2 năm.

Các nhà khoa học đã sử dụng bảng câu hỏi để thu thập thông tin về chế độ ăn uống, tiền sử bệnh, mức độ hoạt động thể chất, tình trạng hút thuốc, thói quen uống rượu, trình độ học vấn, v.v.

Sau đó, họ chỉ định mỗi người tham gia vào một trong năm nhóm dựa trên mức tiêu thụ nấm của họ:

Hầu như không bao giờ: 6,9% số người tham gia Một hoặc hai lần mỗi tháng: 36,8% Một hoặc hai lần mỗi tuần: 36,0% Ba hoặc bốn lần mỗi tuần: 15,7% Gần như mỗi ngày: 4,6%

Trong thời gian theo dõi, có 1.204 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, tương đương 3,3% số người tham gia.

3. Tác dụng của nấm trong phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

Sau khi kiểm soát các biến gây nhiễu, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một tác động có lợi đáng kể:

So với những người ăn nấm ít hơn 1 lần/tuần, những người ăn nấm 1 hoặc 2 lần/tuần giảm 8% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Những người ăn nấm ba lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ thấp hơn 17%.

Hình ảnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Các tác giả kết luận: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu hồi cứu đầu tiên chỉ ra khả năng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt của nấm ở cấp độ dân số.”

Mối quan hệ này rất có ý nghĩa ngay cả sau khi kiểm soát một loạt các yếu tố, bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, sử dụng rượu, thuốc lá và cà phê.

Họ cũng điều chỉnh phân tích về lượng năng lượng, thịt, trái cây, rau và sữa mà mỗi người tham gia tiêu thụ – nói cách khác, nguy cơ giảm không phải do những người tham gia ăn nhiều nấm cùng một lúc. thêm nhiều rau.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt giữa những người ăn ít nấm nhất và những người ăn nhiều nấm nhất chỉ là 0,31% (tương ứng 3,42% so với 3,11%).

Ngoài ra, tác dụng này chỉ có ý nghĩa ở nam giới trên 50 tuổi. Các tác giả tin rằng điều này có thể là do ung thư tuyến tiền liệt hiếm gặp ở nam giới trẻ tuổi.

Mặc dù có những hạn chế nhất định trong nghiên cứu, các tác giả tin rằng tác dụng này có thể là do chất chống oxy hóa có trong nấm. Ví dụ, một số loại nấm có chứa L-ergothioneine và glutathione, cả hai đều là chất chống oxy hóa mạnh.

Nhìn chung, các tác giả kết luận rằng “việc tiêu thụ nấm theo thói quen có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Cần có các nghiên cứu sâu hơn ở các quần thể và môi trường khác để xác nhận mối quan hệ này.” “