Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm cầu thận

Thận là một trong những cơ quan rất quan trọng và sự suy giảm chức năng thận cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Một trong những bệnh thận phổ biến nhất là viêm cầu thận. Mặc dù căn bệnh này không gây tử vong ngay lập tức, nhưng các biến chứng của nó cũng làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

1. Một số thông tin chung về viêm cầu thận

Viêm cầu thận là một bệnh gây ra bởi viêm cầu thận (trong mạch máu hoặc tiểu cầu). Trong khi đó, thận đảm nhận nhiệm vụ chính là lọc máu, loại bỏ các chất thải, góp phần tạo máu và hỗ trợ ổn định huyết áp. Do đó, bất kỳ bệnh nào phát sinh từ thận cũng cản trở và làm giảm khả năng hoạt động của cơ quan này. Khi cầu thận bị viêm, bệnh nhân có thể có một số triệu chứng như tăng huyết áp, phù nề, đổi màu nước tiểu,…

Có nhiều cách để phân loại bệnh thận. Theo Hiệp hội Thận học Pháp năm 2003, mọi người được chia thành 2 loại: viêm cầu thận cấp tính và viêm cầu thận mãn tính là viêm cầu thận cấp tính và viêm cầu thận mãn tính. Ở mỗi loại, các bác sĩ tin rằng nguyên nhân và đặc điểm lâm sàng cũng khác nhau. Cụ thể như:

1.1. Viêm cầu thận cấp tính

Là một hiện tượng viêm cấp tính của cầu thận, phát sinh từ một cuộc tấn công của vi khuẩn trên da hoặc sau khi bị đau họng. Theo phân tích của các chuyên gia, loại vi khuẩn gây bệnh là liên cầu khuẩn tan máu β nhóm A. Đồng thời, đây cũng là một bệnh phức tạp miễn dịch (biến chứng của bệnh tự miễn), vì vậy bệnh nhân thường hồi phục sau 4 – 6 tuần điều trị.

1.2. Viêm cầu thận mãn tính

Đây là một tình trạng viêm mãn tính của cầu thận, có thể phát triển âm thầm từ nhiều tháng đến nhiều năm dẫn đến bệnh thận teo. Sự tiến triển của bệnh trải qua các đợt cấp tính, sau một thời gian bị suy thận mãn tính và không thể đảo ngược. Do đó, mọi người cần điều trị kịp thời để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh từ giai đoạn đầu.

2. Một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Sự suy giảm chức năng thận đến từ một loạt các tình trạng, chẳng hạn như viêm cầu thận. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh này? Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp ở bệnh nhân:

Những người vừa hồi phục sau đau họng hoặc nhiễm trùng da dưới sự tấn công của liên cầu khuẩn tán huyết β nhóm A. Trong đó, các loại phổ biến gây viêm cầu thận cấp tính là 4, 12, 13, 25, 31 và 49.

Lupus ban đỏ hệ thống: bên trong thận, có nhiều mô và kháng thể tồn tại trong bệnh lupus ban đỏ hệ thống có khả năng tấn công, làm suy giảm và phá hủy các chức năng của thận.

Bệnh tiểu đường: Lượng đường trong máu tăng hoặc giảm khỏi tầm kiểm soát có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thận.

Bệnh Buerger – một bệnh thận gây ra bởi sự tích tụ kháng thể IgG trong thận.

Bệnh xơ cứng cầu thận khu trú: một tình trạng trong đó rất nhiều mô sẹo trên thận gây ra hội chứng thận hư hoặc ảnh hưởng đến chức năng thận.

Một số hóa chất và thuốc ảnh hưởng đến khả năng làm việc của thận.

Ngoài ra, một số nguyên nhân hiếm gặp khác như mạch máu dạng nốt bị viêm, bệnh Goodpasture, viêm thận mao mạch dị ứng Henoch – Schonlein,…

3. Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân

Hầu hết bệnh nhân bị viêm cầu thận có các triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Do đó, các dấu hiệu để nhận ra bệnh lý này khá đa dạng và không phải tất cả bệnh nhân đều có biểu hiện lâm sàng. Trên thực tế, một số người mắc bệnh nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào, diễn biến của bệnh diễn ra trong im lặng. Ngược lại, cũng có nhiều bệnh nhân có nhiều triệu chứng như:

3.1. Phú

Phù là một triệu chứng rất phổ biến ở những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thận, đặc biệt là cầu thận bị viêm. Bệnh nhân luôn cảm thấy nặng nề ở mặt, bước chân sưng, mí mắt sưng. Vào buổi sáng, các triệu chứng phù nề thường tồi tệ hơn và giảm dần vào buổi chiều, đồng thời, bệnh nhân có ít nước tiểu hơn và nước tiểu có màu sẫm.

Các triệu chứng phù nề trên cơ thể thường xuất hiện khoảng 10 ngày đầu và giảm dần trong những ngày tiếp theo nếu bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn. Đây cũng là một cách để biết liệu viêm cầu thận đã thuyên giảm hay chưa. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bị viêm mãn tính, phù nề thường ở mức tối thiểu và khó phát hiện. Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân vẫn di chuyển bình thường, một số nơi trên cơ thể có thể bị sưng và dễ dàng nhận ra. Đồng thời, có cảm giác sưng ở cổ, tràn dịch tinh hoàn,…

3.2. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một biểu hiện lâm sàng phổ biến ở những bệnh nhân mắc bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn cấp tính. Một số người bị bệnh nặng có thể phát triển các đợt tăng huyết áp phát sinh đột ngột và tồn tại trong vài ngày. Kèm theo đó là các triệu chứng đau, hôn mê, chóng mặt.

Ở những bệnh nhân bị viêm mãn tính, các triệu chứng tăng huyết áp không phổ biến nhưng thường xuất hiện khi bệnh tiến triển. Đồng thời, triệu chứng này cũng được coi là một dấu hiệu để nhận biết khi bệnh biến thành giai đoạn suy thận mãn tính không thể đảo ngược. Huyết áp cao mãn tính hoặc kéo dài có thể dẫn đến tổn thương đáy, đột quỵ hoặc suy tim.

3.3. Máu trong nước tiểu

Đi tiểu máu khắp nơi (tức là máu khi đi tiểu), màu nước tiểu như nước nấu rau dền, nước rửa thịt và không đông lạnh. Số lần đi tiểu có máu trên toàn vùng thường khoảng 1-2 lần/ngày. Triệu chứng này thường xuất hiện trong những ngày đầu tiên hoặc tái phát vào tuần thứ 2 và thứ 3.

Bất thường nước tiểu là triệu chứng được sử dụng phổ biến nhất trong chẩn đoán viêm cầu thận. Thông thường, thiểu niệu, lượng nước tiểu mỗi ngày rất thấp, dưới 500ml/ngày. Tình trạng này là phổ biến trong giai đoạn đầu của bệnh và có thể kéo dài khoảng 3-4 ngày. Ngoài ra, khi kết quả phân tích nước tiểu, lượng protein niệu rất thấp, khoảng 0,5 – 2g/ngày.

3.5. Một số triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng nêu trên, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng khác như:

Bệnh nhân bị viêm cấp tính thường có biểu hiện suy tim.

Sốt nhẹ, dai dẳng ở nhiệt độ 37,5 đến 38,5 độ C.

Lưng thấp thường đau đớn, có thể nghiêm trọng hoặc ồn ào trong một thời gian dài. Điều này cũng khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Cảm giác đau bụng, đầy hơi, buồn nôn hoặc nôn, một số bệnh nhân bị đau bụng cấp tính. Bên cạnh đó, khi đi đại tiện thường phân lỏng.

Thiếu máu: mặc dù không phổ biến nhưng vẫn có một số bệnh nhân bị thiếu máu, da nhợt nhạt, niêm mạc nhợt nhạt, thường bị đau đầu, chóng mặt và chóng mặt. Những triệu chứng này thường xuất phát từ việc thiếu dinh dưỡng nhưng cũng có thể là kết quả của suy thận mãn tính dẫn đến thiếu máu mãn tính.

Với những chia sẻ chi tiết về các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm cầu thận, hy vọng mọi người có thể dễ dàng nhận ra căn bệnh này. Đồng thời, bạn nên chăm sóc sức khỏe, trong trường hợp bị bệnh, bạn nên được điều trị sớm để tăng khả năng phục hồi.