Mối liên hệ giữa đường và các bệnh tim mạch mãn tính

Những món ăn, đồ uống ngọt ngào luôn có sức hấp dẫn khiến chúng ta khó có thể từ chối. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát tốt, việc nạp quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mãn tính.

1. Ăn nhiều đường tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây hại nghiêm trọng cho tim mạch. Nguy hại hơn, đường còn gây hại gấp nhiều lần so với chất béo, gây tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch. Ngoài ra, đường còn làm tăng lượng insulin, kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Huyết áp cao khiến tim và động mạch của bạn phải làm việc nhiều hơn, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các vấn đề nghiêm trọng khác về động mạch như bệnh mạch máu ngoại biên.

Bạn càng ăn nhiều thực phẩm có đường, nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim càng cao.

2. Thừa đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Lượng đường dư thừa sẽ ảnh hưởng đến gan

Lượng đường dư thừa sẽ ảnh hưởng đầu tiên đến gan – cơ quan giải độc lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể. Ăn nhiều đường không chỉ khiến chất độc không được đào thải mà còn gây quá tải cho quá trình xử lý protein trong cơ thể. Ngoài ra, gan còn phải xử lý nhiều quá trình chuyển hóa khác.

Các bệnh về gan thường do uống quá nhiều rượu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả khi bạn không uống nhiều rượu, bạn vẫn có thể mắc bệnh gan khi ăn quá nhiều đường.

Khi tiêu thụ đường với số lượng lớn, gan có thể bị tổn thương cũng như khi uống nhiều rượu. Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây nhiều áp lực cho gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ và lâu dài gây ra các bệnh mãn tính về gan khác.

Một chế độ ăn nhiều đồ ăn và thức uống có đường, ngoài việc làm tăng nguy cơ béo phì, còn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu trên hơn 430.000 người cho thấy ăn quá nhiều đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ ăn bánh ngọt và bánh quy hơn 3 lần/tuần cũng có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn 1,42 lần so với những phụ nữ ăn những thực phẩm này. ít hơn 1 lần mỗi tuần.

Thói quen ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, kháng insulin và viêm nhiễm. Tất cả những điều này là những yếu tố nguy cơ gây ung thư.

3. Ăn nhiều đường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Ngoài những hậu quả có hại về lâu dài và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về tim mạch, quá nhiều đường còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

3.1 Tăng cân mất kiểm soát

Thói quen ăn nhiều đường sẽ gây tăng cân, nhưng không tăng cơ mà chỉ tăng mỡ có hại. Nhiều nghiên cứu đã xác định mối liên hệ rõ ràng giữa nước ngọt có ga và bệnh béo phì. Nước ngọt có gas không những không mang lại giá trị dinh dưỡng mà còn gây tăng cân, tăng nguy cơ béo phì.

3.2 Răng dễ bị sâu

Một trong những tác hại đáng sợ của việc ăn quá nhiều đường là nó sẽ khiến sức khỏe răng miệng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Càng uống nhiều nước ngọt có ga, càng ăn nhiều bánh kẹo thì răng càng nhanh bị sâu.

Ăn quá nhiều đường khiến răng dễ bị sâu

3.3 Khó hấp thu dưỡng chất

Đối tượng tiêu thụ nhiều đường nhất là trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy đây là nhóm cần hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất nhưng ăn nhiều đường lại cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê, sắt, v.v.

Nguyên nhân thiếu hụt chất dinh dưỡng mà bạn có thể bỏ qua là ăn quá nhiều đường. Đường có khả năng làm chậm hoặc ngăn cản hoàn toàn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

3.4 Da trở nên xấu đi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tiêu thụ thực phẩm nhiều đường có liên quan đến các vấn đề về da. Các phân tử đường thường gây kết dính collagen, thành phần quyết định vẻ đẹp hay xấu của làn da bạn.

Quá nhiều đường khiến các tế bào collagen trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả, khiến các mô da bị xơ cứng, da mất đi độ đàn hồi cần thiết. Khi đó, các nếp nhăn sẽ xuất hiện, khiến da sần sùi, nổi mụn thậm chí là viêm da nghiêm trọng.

Bạn càng ăn nhiều đường, tình trạng da của bạn sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Đường sẽ khiến da bạn nổi nhiều mụn và lão hóa nhanh hơn.

Như vậy, dù đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường hấp dẫn đến đâu thì bạn vẫn cần hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh.