Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và trầm cảm

Bệnh vẩy nến là một tình trạng y tế phức tạp. Ngoài việc gây ra các mảng đỏ, ngứa và khô trên da, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của người bệnh, làm tăng nguy cơ trầm cảm.

1. Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và trầm cảm

Các triệu chứng của bệnh vẩy nến có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của một người. Những người bị bệnh vẩy nến có nguy cơ phát triển trầm cảm cao hơn.

Trầm cảm xảy ra cùng lúc với bệnh vẩy nến, và hai điều kiện có liên quan đến nhau. Bệnh vẩy nến thường được chẩn đoán trong độ tuổi từ 15 đến 25 tuổi, vì vậy tỷ lệ trầm cảm cao hơn.

2. Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân như thế nào?

2.1 Ảnh hưởng đến lòng tự trọng

Bệnh vẩy nến khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi và xấu hổ. Các mảng đỏ, có vảy rất khó che giấu, đặc biệt là vào mùa hè, khiến họ xấu hổ về tình trạng da. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý.

Mọi người xung quanh có thể hiểu lầm bệnh vẩy nến là một bệnh truyền nhiễm và sẽ xa lánh hoặc kỳ thị người bệnh. Các cuộc khảo sát cho thấy 1 trong 5 người bị bệnh vẩy nến đã phải đối mặt với sự kỳ thị và đôi khi cảm thấy không được chào đón vì căn bệnh này.

Những người bị bệnh vẩy nến phải chịu đựng rất nhiều khó chịu. Các mảng vảy gây ngứa, nứt và chảy máu. Có tới 42% những người bị bệnh vẩy nến bị sưng, đau khớp do viêm khớp vẩy nến. Sống với những triệu chứng khó chịu này có thể khiến một người dễ bị trầm cảm.

2.2 Tác động đến chất lượng cuộc sống

Các triệu chứng khó chịu của bệnh vẩy nến khiến bệnh nhân hạn chế hoạt động thể chất, ngại giao tiếp hoặc tránh tiếp xúc thân mật như quan hệ tình dục. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy hơn 60% những người bị bệnh vẩy nến có thể gặp một số dạng rối loạn chức năng tình dục. Ngoài ra, một nghiên cứu từ năm 2007 chỉ ra rằng ít nhất 80% những người bị bệnh vẩy nến đã giảm năng suất tại nơi làm việc hoặc trường học.

Để hạn chế các tác nhân gây ra bệnh vẩy nến, bệnh nhân nên hạn chế hoặc tránh: thuốc lá, căng thẳng, rượu, ánh nắng mặt trời và một số loại thực phẩm.

2.3 Yếu tố sinh học

Bệnh vẩy nến cũng ảnh hưởng đến hóa chất não của bạn. Với bệnh vẩy nến, các tế bào miễn dịch giải phóng các chất gọi là cytokine. Những điều này làm cho các tế bào da phát triển ngoài tầm kiểm soát và hình thành các mảng vảy. Chúng cũng thay đổi mức độ hóa chất trong não ảnh hưởng đến tâm trạng.

3. Dấu hiệu trầm cảm ở bệnh nhân vẩy nến

Mỗi bệnh nhân sẽ có các triệu chứng trầm cảm khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là những triệu chứng mà phần lớn mọi người có thể gặp phải.

Khó chịu, mệt mỏi

Ngủ nhiều hơn bình thường hoặc khó ngủ

Khó ngủ hoặc mất ngủ

Thay đổi hương vị

Mất hứng thú với tình dục hoặc rối loạn chức năng tình dục

Giảm cân hoặc tăng cân

Cảm thấy bất tài và vô dụng

Có suy nghĩ làm tổn thương bản thân hoặc tự tử

Không tìm thấy niềm vui trong các hoạt động bạn từng yêu thích

Khóc thường xuyên

Chứng nhức đầu

Đau tổng quát không giải thích được hoặc chuột rút.

Không thèm ăn hoặc cảm thấy đói hơn bình thường

Không thể tập trung hoặc chú ý

Gặp khó khăn khi đi làm hoặc đi học

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy gặp bác sĩ hoặc bác sĩ tâm thần để được tư vấn. Các bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của bạn và điều trị các triệu chứng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Đặc biệt là nếu bạn đã từng có ý nghĩ tự tử hoặc gây tổn hại cơ thể.

4. Điều trị bệnh vẩy nến và trầm cảm

Khi gặp bất kỳ triệu chứng trầm cảm nào, bạn không nên chủ quan và bỏ qua nó. Bởi chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Cách tốt nhất là gặp bác sĩ để được điều trị tốt nhất. Tìm đúng loại thuốc để cải thiện các triệu chứng bệnh vẩy nến có thể giúp giảm trầm cảm.

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) là một cách khác để quản lý cảm giác bệnh vẩy nến có thể mang lại. CBT giúp thay đổi những suy nghĩ tiêu cực khiến bạn chán nản.

Bệnh vẩy nến và trầm cảm có thể được cải thiện nếu bệnh nhân vẫn lạc quan và kiên trì với các phương pháp điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com