Mổ dây chằng chéo trước, bao giờ có thể chạy lại được?

Trong cuộc sống hàng này, các hoạt động thể thao không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp chúng ta tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên hoạt động thể thao gặp phải chấn thương là điều khó tránh khỏi, nhất là với các môn thể thao như: bóng đá, bóng rổ, cầu lông… Có nhiều loại chấn thương khác nhau trong đó chấn thương dây chằng chéo trước ở phần chân là phổ biến nhất. Tùy theo tình trạng chấn thương sẽ quyết định thời gian điều trị và phương pháp điều trị khác nhau.

1. Nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe từ đứt dây chằng trước

Khi bị chấn thương đứt dây chằng trước, người bệnh thường phải đối mặt với một vài vấn đề sau:

Cảm giác chân yếu hẳn khi đi bộ, chạy nhảyKhó chịu khi chạy nhanh, khi thay đổi hướng đi đột ngộtKhó khăn mỗi khi đi xuống dốc hoặc xuống cầu thangĐau đớn mỗi khi tiếp đất bằng chân bị chấn thương, nhất là trong các động tác tương tự như nhảy lò cò một chânDễ bị té ngã khi cố gắng thực hiện các động tác thể lực.

Đã có không ít trường hợp khi bị đứt dây chằng chéo trước phải chia tay với thể thao. Việc bao giờ có thể chạy lại được thì còn tùy thuộc vào điều trị đúng cách hay không. Ngoài ra, chấn thương dây chằng chéo trước hồi phục nhanh chóng còn phụ thuộc vào sự tuân thủ các bài tập vật lý trị liệu.

2. Điều trị khi chấn thương dây chằng chéo

Có thể hiểu rằng, để có xương khớp gối vững chắc và không bị tách rời khi đi lại là nhờ sự kết nối của 2 nhóm dây chằng. Dây chằng chéo nằm ở trong khớp gối, bao gồm dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau. 2 dây chằng này bắt chéo với nhau, tạo thành hình chữ X, kết chặt các xương khớp ở vùng đầu gối, giúp chúng không bị trượt ra trước hay ra sau quá mức. Tùy theo tình trạng chấn thương sẽ được phân loại thành các dạng khác nhau là:

Mổ dây chằng chéo trước đơn thuần và mổ dây chằng chéo trước tổn thương phối hợp. Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khi người bệnh là vận động viên và muốn tiếp tục trong môn thể thao của mình cũng sẽ phải mổ nếu sụn ở đầu gối cũng bị thương. Ngoài ra, với các chấn thương khiến đầu gối không thể di chuyển và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày cũng sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Mổ dây chằng chéo trước đơn thuần là khi bệnh nhân được chẩn đoán không có tổn thương nào ngoài dây chằng chéo trước. Chấn thương dây chằng chéo trước tổn thương phối hợp là tình trạng bệnh nhân có tổn thương cả dây chằng chéo và các bộ phận khác như sụn chêm.

Chấn thương dây chằng chéo nên điều trị thế nào?

Chấn thương dây chằng chéo nên điều trị thế nào?

Việc mổ dây chằng chéo trước bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ dây chằng bị tổn thương và thay thế nó bằng một đoạn mô tương tự như dây chằng nối cơ với xương. Sử dụng một miếng gân từ một phần khác của đầu gối của người bệnh hoặc một sợi gân từ một người hiến tặng đã qua đời.

Dây chằng chéo trước có tổn thương phối hợp gồm sụn chêm là tình trạng ở đầu gối bệnh nhân khi bị chấn thương đã ảnh hưởng cả dây chằng chéo trước và sụn chêm. Sụn chêm nằm ở giữa đầu dưới xương đùi và đầu trên xương chày, làm tấm đệm lót giữa 2 loại xương này.

Ngoài ra, ở đầu gối còn có các dây chằng sau và sụn khớp. Đây là những thành phần khác quan trọng để tạo nên khớp gối linh hoạt và vững chãi.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://bacsiviemgan.com