Mệt mỏi mãn tính: Đừng bỏ qua nó

Mệt mỏi mãn tính đã gia tăng trong những năm gần đây. Mệt mỏi mọi lúc thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và học tập. Đặc biệt, nó có thể dẫn đến trầm cảm thực sự, cô lập với môi trường xung quanh và suy nhược thể chất nghiêm trọng.

1. Mệt mỏi mãn tính là gì?

Mệt mỏi mãn tính là một hội chứng có tên tiếng Anh là Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) được đặc trưng bởi tình trạng bệnh nhân cảm thấy uể oải, cảm thấy mệt mỏi nói chung mọi lúc mà không có lý do rõ ràng và sự mệt mỏi này kéo dài ít nhất 6 tháng và không cải thiện ngay cả khi bệnh nhân đã nghỉ ngơi, không liên quan đến các bệnh khác.

Hậu quả của việc mệt mỏi mọi lúc:

Tác động mạnh đến công việc, học tập, giảm các hoạt động cá nhân cũng như sự nhàm chán, không sẵn sàng tham gia các hoạt động cộng đồng xã hội.

Có thể dẫn đến trầm cảm, nghiêm trọng nhất của trầm cảm là tự tử, tự hủy hoại bản thân, sống cô lập với thế giới xung quanh

Lối sống hạn chế

Hạn chế tại nơi làm việc

Suy nhược

2. Nguyên nhân gây mệt mỏi mãn tính

Nguyên nhân gây mệt mỏi mãn tính bao gồm:

Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ nhưng liên quan đến nhiều yếu tố như nhiễm virus và độc tố.

Sau phẫu thuật, sau chấn thương

Rối loạn chức năng trong hệ thống miễn dịch

Một số loại thuốc như Benzodiazepam, Betablocks, thuốc chống trầm cảm và sử dụng kháng sinh lâu dài cũng có thể gây mệt mỏi mãn tính.

Các nguyên nhân khác gây mệt mỏi mãn tính bao gồm thiếu máu do thiếu sắt, hạ đường huyết, dị ứng, thay đổi hormone được sản xuất ở vùng dưới đồi, tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.

3. Triệu chứng mệt mỏi mãn tính

Các triệu chứng của bệnh có thể thay đổi từ người này sang người khác, các triệu chứng chính bao gồm:

Mệt mỏi: Mệt mỏi là biểu hiện của việc thiếu năng lượng, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, không liên quan đến gắng sức và không giảm khi nghỉ ngơi. Mệt mỏi trong hội chứng này thường kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn. Ngoài ra, còn có cảm giác không muốn ăn uống, hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày.

Khó chịu sau gắng sức: Khi tham gia các hoạt động gắng sức, người bệnh sẽ cảm thấy kiệt sức và khó phục hồi, gây hại cho cơ thể. Do đó, những người bị mệt mỏi mãn tính phải kiểm soát các hoạt động của họ để tránh gắng sức quá mức.

Rối loạn giấc ngủ: Mệt mỏi mãn tính thường gây ra các rối loạn giấc ngủ như ngủ không yên, mất ngủ, ngủ kém, khó ngủ, ngủ quá nhiều, gặp ác mộng và đổ mồ hôi vào ban đêm. . Bệnh nhân tỉnh dậy với cơ thể mệt mỏi dù đã nghỉ ngơi sau một đêm dài.

Các triệu chứng khác bao gồm:

Suy giảm nhận thức: Những người bị suy giảm nhận thức có thể có vấn đề về trí nhớ. Suy nghĩ đơn giản hoặc giải quyết vấn đề có thể làm giảm nghiêm trọng mức năng lượng ở một người bị mệt mỏi mãn tính.

Hạ huyết áp thế đứng: Đây là những triệu chứng xảy ra khi chuyển từ nằm ngửa sang ngồi hoặc đứng như chóng mặt và mất thăng bằng.

Đau: Hầu như tất cả những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính đều trải qua đau đớn và khó chịu, từ đau đầu và chuột rút nhẹ đến đau dữ dội và đau nhức nói chung ở cả cơ và khớp. Các loại đau khác cũng rất phổ biến như: đau âm ỉ, đau nhói hoặc đau kèm theo ngứa ran.

Các triệu chứng khác bao gồm sốt nhẹ, khó tập trung, giảm hoặc tăng cân, đau ngực, nhịp tim nhanh, đau họng, đau cơ, nổi hạch, ho dai dẳng, nhạy cảm với ánh sáng, đau mắt hoặc khô mắt, dị ứng. phản ứng, chóng mặt, khó chịu, lo lắng, hoảng loạn,…

4. Điều trị mệt mỏi mãn tính

Các nguyên tắc điều trị:

Không có cách điều trị cụ thể cho sự mệt mỏi. Mục đích của điều trị là cải thiện các triệu chứng bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp điều trị,

Cần lời khuyên từ chuyên gia

Điều trị triệu chứng

Tâm lý trị liệu

Đặc biệt:

Tư vấn cho bệnh nhân thay đổi cách suy nghĩ và hành xử, và thường xuyên đưa bệnh nhân ra ngoài và đi du lịch.

Sử dụng thuốc giảm đau với acetaminophen, ibuprofen hoặc aspirin để giúp giảm đau đầu, đau cơ hoặc đau khớp.

Thuốc chống trầm cảm được sử dụng ở những bệnh nhân trầm cảm, thường để cải thiện tâm trạng, kiểm soát cơn đau và giúp ngủ ngon hơn.

Liệu pháp hành vi nhận thức. Trong liệu pháp hành vi nhận thức, làm việc với bác sĩ tâm thần để xác định những suy nghĩ tiêu cực và hành vi trì hoãn và thay thế chúng bằng những suy nghĩ lành mạnh, tích cực.

Điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Thay đổi thói quen ngủ có thể đủ để giúp bắt đầu phục hồi từ giấc ngủ ban đêm, tránh các chất như caffeine và rượu, bác sĩ có thể kê toa thuốc ngủ.

5. Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Tránh căng thẳng: Xây dựng lối sống có kế hoạch để giảm áp lực và căng thẳng, cho phép bản thân có thời gian thư giãn mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc: Cần có giờ sinh hoạt hợp lý và ngủ sâu. Nếu bị mất ngủ vào ban đêm, bạn nên hạn chế ngủ trưa để hình thành thói quen ngủ hợp lý.

Tập thể dục thường xuyên: Bạn có thể tập thể dục với các môn thể thao như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga, gym

Giữ hoạt động ở mức ổn định, đừng làm việc quá sức.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, uống nhiều nước, hạn chế lượng caffeine, ngừng hút thuốc, nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục thường xuyên.

Các phương pháp trị liệu và thư giãn khác như: Châm cứu, hít thở sâu, thư giãn cơ bắp như thiền, xoa bóp, giãn cơ, yoga có thể làm giảm mệt mỏi, đau đớn, lo lắng và các triệu chứng khác liên quan đến CFS.