Mẹo hay điều trị trào ngược dạ dày thực quản tại nhà cho trẻ

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng rất phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Cách điều trị trào ngược dạ dày ở trẻ em tại nhà, câu trả lời có trong bài viết dưới đây.

1. Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là hiện tượng axit, khí, thức ăn, vv (gọi chung là dịch dạ dày) trào ngược vào thực quản. Nó có thể là một hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý ảnh hưởng đến lối sống và sức khỏe của trẻ em.

2. Tại sao trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản?

2.1. Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Để điều trị hiệu quả trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ, cha mẹ cần biết nguyên nhân khiến trẻ có hiện tượng này:

– Nguyên nhân sinh lý

+ Hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định và đầy đủ, dạ dày nằm ngang hơn người lớn.

+ Hoạt động đóng/mở của cơ thắt thực quản chưa thực sự hiệu quả nên thức ăn dễ bị trào ngược vào thực quản.

+ Lượng thức ăn hàng ngày của trẻ chủ yếu là dạng lỏng hoặc mềm nên có thể dễ dàng đi qua khe hở nhỏ trong cơ vòng.

+ Uống sữa công thức hoặc sữa bò làm chậm quá trình tiêu hóa, dễ có nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

+ Tư thế nằm của bé khiến sữa dễ trào ngược vào thực quản khi đến dạ dày.

– Nguyên nhân bệnh lý

Một số bệnh ở trẻ em dưới 1 tuổi làm suy yếu cơ thắt thực quản dưới cũng có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, điển hình như: hở van tim, bại não, sa dạ dày, thoát vị hoành….

2.2. Phân biệt trào ngược dạ dày thực quản sinh lý và bệnh lý

Trào ngược dạ dày thực quản thường mang tính sinh lý ở trẻ dưới 6 tháng tuổi và thường sẽ hết sau khoảng 12 – 18 tháng. Tình trạng này có thể được cải thiện khi trẻ được ợ hơi thường xuyên sau bữa ăn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cần điều trị trào ngược dạ dày thực quản do bệnh tật khi trẻ có các triệu chứng như: không chịu ăn, quấy khóc khi ưỡn ngực ra, nôn mửa thường xuyên và không có tiến triển về cân nặng. phát triển, thường xuyên thở khò khè hoặc khó nuốt hoặc ho, khó ngủ vào ban đêm, v.v. Những trường hợp này cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để chẩn đoán và điều trị chính xác, tránh các biến chứng nguy hiểm.

3. Mẹo điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ tại nhà

3.1. Sử dụng mật ong và nghệ

Nghệ chứa nhiều hoạt chất, Curcumin, có tác dụng chống axit và chữa lành vết loét dạ dày rất tốt nên được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh về dạ dày. Để điều trị trào ngược dạ dày ở trẻ trên 1 tuổi, cha mẹ nên nghiền bột nghệ hoặc trộn bột nghệ với mật ong và cho trẻ ăn trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 tiếng.

3.2. Sử dụng củ gừng

Rửa sạch củ gừng, cắt thành lát nhỏ, cho vào nước sôi, sau đó pha nước gừng với mật ong và cho trẻ uống sau bữa ăn. Kiên trì làm điều này trong một thời gian sẽ thấy kết quả hiệu quả trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em.

3.3. Sử dụng lá lô hội

Phần gel của lá lô hội chứa các thành phần chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau rất tốt cho bệnh trào ngược dạ dày. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, cha mẹ nên bóc lớp vỏ ngoài màu xanh lá cây, sau đó lấy phần bên trong và xay nhuyễn với nước, lọc nước và cho trẻ uống trước bữa ăn 30 phút.

3.4. Sử dụng lá bạc hà

Lá bạc hà là loại thảo dược giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và nhanh chóng giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Để điều trị bệnh này tại nhà, hãy uống tinh dầu bạc hà và dầu ô liu và xoa bóp bụng của trẻ hai lần một ngày.

3.5. Sử dụng trà hoa cúc

Nếu bạn muốn sử dụng trà hoa cúc để điều trị trào ngược dạ dày thực quản, hãy lấy nửa muỗng cà phê gạo hoa cúc khô và trộn với 1 cốc nước nóng, để nguội và cho con uống mỗi ngày. Nếu bạn kiên trì làm như vậy, theo thời gian con bạn sẽ giảm các triệu chứng trào ngược.

4. Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản

Về cơ bản, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học cho các mẹo điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trên. Thông thường, đối với điều trị không dùng thuốc, thường sẽ có:

– Tránh các yếu tố làm tăng áp lực bụng như mặc quần áo quá chật, băng bó bụng, điều trị tốt các triệu chứng ho, táo bón.

– Cho bé ợ hơi sau khi bú, trước khi cho bé đi ngủ.

– Tạo môi trường thoáng mát cho trẻ, tránh khói thuốc lá.

Trẻ dưới 12 tháng tuổi nên được đặt nằm ngửa khi ngủ, nhưng hãy cẩn thận không đặt chúng xuống ngay sau bữa ăn. Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi bị trào ngược dạ dày, khi cho con bú, mẹ nên cho con bú bên trái trước để bụng bé có thể nằm nghiêng bên phải khi có ít sữa, sau đó chuyển sang bên phải để sữa có thể xuống dễ dàng hơn. . Trong trường hợp bé bú bình và muốn giảm trào ngược, mẹ nên đặt bình sữa sao cho núm vú luôn đầy.

Bú sữa mẹ hoặc bú bình có thể khiến dạ dày căng ra vì em bé nuốt rất nhiều không khí. Sau khi cho bé ăn, không lắc bé mà bế bé ở tư thế thẳng đứng trong khoảng 15 – 20 phút. Tiếp theo, cha mẹ nên giúp trẻ ợ hơi để trẻ không cảm thấy khó chịu và tránh trào ngược sữa. Cha mẹ cũng không nên cho bé bú sữa mẹ vì dễ khiến bé bị sặc, nôn mửa. Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, cách nhau cũng sẽ giúp trẻ tránh trào ngược.

Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu trào ngược dạ dày do nguyên nhân y tế như đã nêu ở trên, tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ tiêu hóa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Cha mẹ tuyệt đối không nên sử dụng thuốc người lớn để điều trị trào ngược dạ dày cho trẻ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Thay đổi dinh dưỡng và lối sống cũng được xem là biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nó được như mong muốn, cha mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia. Đặc biệt, thức ăn nhanh và đồ uống có ga được khuyến cáo không nên sử dụng cho trẻ em để tránh kích ứng dạ dày và gây trào ngược.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com