Men gan là gì? Vai trò nhiệm vụ và xét nghiệm chỉ số men gan

Trong gan, có một hệ thống enzyme rất hoàn chỉnh bao gồm: AST, ALT, GGT, .. có chức năng hỗ trợ gan lọc độc tố, giúp hoàn thiện, tổng hợp và chuyển hóa các chất như lipid, carbohydrate và chất béo. , protid …, các enzyme này được gọi chung là men gan.

Vai trò của men gan

Gan đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của thực phẩm, ngoài ra, nó cũng có chức năng thanh lọc và loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài. Các chất dinh dưỡng từ thực phẩm sau khi được hấp thụ được đưa đến gan, gan hoạt động như một bộ lọc và chuyển đổi thành các chất dinh dưỡng phù hợp với cơ thể, và cũng loại bỏ độc tố ra ngoài.

Khi cơ thể có dấu hiệu bất ổn, gan thường là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tại thời điểm này, chỉ số men gan là bất thường. Các enzyme trong các tế bào được giải phóng và hòa tan trong máu, vì vậy máu sẽ chứa một lượng men gan nhất định, tích tụ ngày càng nhiều, cao hơn bình thường.

Phương pháp kiểm tra chỉ số men gan sẽ cho thấy mức độ tổn thương gan cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu phát hiện sớm sẽ có phương pháp điều trị hiệu quả, hạ men gan xuống mức ổn định. Nếu để lâu hoặc không được phát hiện kịp thời, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn, sau đó việc điều trị sẽ không hiệu quả.

Men gan

Men gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thực phẩm

Mức men gan bình thường là gì?

Sau khi được chỉ định xét nghiệm chức năng gan (chỉ số men gan), bệnh nhân sẽ được kết luận về tình trạng gan hiện tại. Chỉ số men gan được hiểu là cho thấy mức độ gan bị suy giảm hoặc giảm chức năng.

Chỉ số men gan được coi là bình thường khi nó không vượt quá giới hạn cho phép. Có 4 chỉ số men gan phổ biến được các bác sĩ kê đơn là ALT, AST, GGT, LDH, chia theo giới tính và tuổi tác nên độ chính xác gần như tuyệt đối. Các chỉ số được coi là bình thường như sau:

– ALT (còn được gọi là GPT) nằm trong phạm vi bình thường từ 5-37 UI / l

– AST (còn được gọi là GOT) nằm trong phạm vi bình thường từ 5-40 UI / l

Giới hạn bình thường của GGT là 5-60 UI/l

– Chỉ số ALP thường nằm trong khoảng từ 35-115 UI/l

Trong một số trường hợp, các thông số xét nghiệm chức năng gan trên như ALT, AST có thể cao hơn bình thường, nhưng không quá cao (2,3 lần) vẫn được coi là bình thường. Nếu chỉ số GGT cao hơn 1-2 mức, nó không ảnh hưởng đến chức năng gan và bệnh nhân không quá quan tâm đến sức khỏe.

Chỉ số men gan tăng bao nhiêu?

Ngược lại với chỉ số men gan bình thường ở trên sẽ là chỉ số men gan tăng cao, còn được gọi là men gan cao. Chỉ số men gan tăng cao khi tăng 1-2 lần là nhẹ, từ 2-5 lần là vừa phải và tăng khi 5-10 lần, cụ thể như sau:

Men gan cao thường dẫn đến xơ gan, đặc biệt là đối với những người có sức khỏe yếu và sức đề kháng kém, có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng hơn như viêm gan, ung thư gan. Do đó, nếu được chẩn đoán men gan tăng cao, người bệnh cần hết sức cẩn thận cũng như thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không để bệnh nặng hơn.

Xét nghiệm GGT đánh giá chỉ số men gan

Chỉ số men gan GGT là gì?

GGT, viết tắt của Gamma Glutamyl transferase, là một trong ba enzyme gan đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán cholestasis trong gan. GGT có chỉ số cao hơn 2 loại men gan còn lại vì chỉ số này rất nhạy cảm với những thay đổi trong ứ mật. Chỉ số cao này là biểu hiện của các bệnh về gan như viêm gan mãn tính, tổn thương gan do rượu, viêm gan siêu vi hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư gan.

Men gan

Đánh giá chỉ số men gan bằng GGT. kiểm tra

Chỉ định cho GGT. kiểm tra

Thông thường, xét nghiệm GGT được chỉ định cho bệnh nhân trong các trường hợp sau:

– Những người sử dụng quá nhiều rượu, chất kích thích, đồ uống có cồn, khói thuốc được chỉ định xét nghiệm GGT để đánh giá mức độ tổn thương gan.

Những người có các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, vàng da, mắt vàng, nước tiểu sẫm màu, phát ban da, ngứa, mạch máu như mạng nhện dưới da.

– Những người sử dụng quá nhiều thuốc điều trị.

– Người có tiền sử bệnh liên quan đến gan, men gan. Những người muốn sàng lọc ung thư gan.

GgT. kết quả kiểm tra

Bệnh nhân lấy mẫu bệnh phẩm và làm xét nghiệm trong khoảng 1 giờ, và kết quả chỉ số GGT sẽ có sẵn. Nếu chỉ số GGT nằm trong khoảng 5-60UI/L, tức là chỉ số <60UI/L hoặc nếu dưới 1, 2 mức thì được coi là bình thường. Tuy nhiên, có một sự khác biệt trong chỉ số ở nam giới và phụ nữ.

– Đối với nam: từ 7-32 UI/L

– Đối với nữ: từ 11-50 UI/L

Chẩn đoán bệnh nhẹ hoặc nặng sẽ phụ thuộc vào sự gia tăng của chỉ số này, cụ thể như sau:

– Độ nhẹ: GGT tăng gấp 1-2 lần so với giới hạn.

– Vừa phải: GGT tăng gấp 2-5 lần so với giới hạn.

– Mức độ nghiêm trọng: GGT tăng gấp 5 lần trở lên so với giới hạn.

Nó đặc biệt nghiêm trọng nếu chỉ số GGT tăng lên 5000UI / L, cho thấy bệnh nhân mắc bệnh gan mật cấp tính hoặc ung thư gan.

Chi phí xét nghiệm GGT và thời gian kết quả

Chi phí xét nghiệm GGT là bao nhiêu và mất bao lâu để có kết quả luôn là câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm.

Chi phí xét nghiệm GGT chỉ dao động từ 50.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng, tùy từng bệnh viện. Do đó, khi quan tâm đến chi phí xét nghiệm, bệnh nhân có thể liên hệ trực tiếp với bệnh viện để có thông tin chính xác nhất.

Mất bao lâu để có kết quả phụ thuộc vào từng bệnh viện hoặc cơ sở y tế. Thông thường, phải mất khoảng 1,2 giờ kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm đến khi có kết quả xét nghiệm.

Ghi chú trước khi dùng GGT. kiểm tra

Để có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bệnh nhân cần chú ý một vài điều sau:

– Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, không hút thuốc lá… Nếu bạn đã sử dụng rượu, bạn nên đợi 3 ngày trước khi làm xét nghiệm để cho kết quả chính xác.

– Bạn nên nhịn ăn trong 8 giờ trước khi xét nghiệm.

– Đối với những người đang trong thời kỳ sử dụng các loại thuốc điều trị khác, nên ngừng thuốc. Đặc biệt, không sử dụng các loại thuốc như Phenytoin, Phenobarbital… 24 giờ trước khi thử nghiệm vì các loại thuốc này có thể làm tăng nồng độ GGT trong máu, dẫn đến kết quả sai.