Mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột?

Bệnh viêm đường ruột rất phổ biến ở trẻ sơ sinh vì hệ miễn dịch của trẻ yếu, hệ tiêu hóa hoạt động kém và chưa phát triển đầy đủ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột và phải làm gì để phòng bệnh này ở trẻ.

1. Trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột có nguy hiểm không?

Viêm đường ruột là tình trạng trẻ bị nhiễm trùng đường ruột với các triệu chứng điển hình như mệt mỏi thường xuyên, quấy khóc, buồn nôn và nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt,… Trẻ em có thể bị viêm. đường ruột nhiều lần.

Một số nguyên nhân gây viêm đường ruột ở trẻ em:

Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm đường ruột ở trẻ sơ sinh là do virus, chủ yếu là rotavirus và adenovirus. Virus Rota rất nguy hiểm vì nó có thể làm cho bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn và có nguy cơ lây lan, khiến bệnh dễ bùng phát thành dịch. Khi trẻ tiếp xúc với đồ dùng của người bệnh hoặc thường có thói quen đưa tay vào miệng, trẻ có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, hệ tiêu hóa non nớt của trẻ cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn có nhiều cơ hội tấn công và gây viêm ruột.

Một số nguyên nhân khác như mẹ không vệ sinh cho trẻ, trẻ ăn thực phẩm mất vệ sinh, trẻ bị dị ứng thực phẩm, ngộ độc thực phẩm… cũng khiến trẻ gặp vấn đề. vấn đề về đường ruột.

Viêm đường ruột ở trẻ sơ sinh nguy hiểm như thế nào?

Bệnh viêm đường ruột gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Bệnh có thể xảy ra nhiều lần và khiến hệ tiêu hóa của bé hoạt động ngày càng kém, dẫn đến bé không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu kéo dài, bệnh là nguyên nhân gây suy dinh dưỡng, suy dinh dưỡng, kém phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Viêm ruột không được điều trị ở trẻ em có thể gây tiêu chảy kéo dài, gây mất nước và dẫn đến kiệt sức, rất nguy hiểm cho trẻ em. Nếu các biến chứng đường tiêu hóa như viêm mạc treo, viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết xảy ra, tiên lượng xấu hơn nhiều và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của trẻ.

Một số bệnh đường ruột ở trẻ em

Trong quá trình chăm sóc trẻ, mẹ cần trang bị kiến thức về một số bệnh đường ruột ở trẻ. Bao gồm nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy, kiết lỵ, tả, thương hàn, rối loạn tiêu hóa,

2. Hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột

Khi thấy dấu hiệu viêm đường ruột ở trẻ sơ sinh, mẹ cần có biện pháp phù hợp, kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho bé, đặc biệt là tránh mất nước và hạn chế các nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe. quan trọng. Cụ thể, mẹ cần lưu ý những điều sau:

Đối với viêm ruột nhẹ:

Trong những trường hợp này, các bà mẹ có thể chăm sóc con cái tại nhà. Nếu được chăm sóc đúng cách, sau vài ngày sức khỏe của bé sẽ ổn định.

+ Mẹ nên cho con bú và uống nhiều nước hơn để hạn chế nguy cơ mất nước ở trẻ.

+ Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi và đã bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung cho bé các loại trái cây giàu kali như chuối, nước dừa, cam,… Các bữa ăn nên được chia thành các phần nhỏ hơn. Ăn uống để trẻ dễ ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Lưu ý, ưu tiên thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa.

Các bà mẹ cũng có thể cho bé uống một số thức uống để giúp làm dịu dạ dày và giảm nguy cơ nhiễm trùng như gừng hoặc húng quế,…

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho con uống dung dịch thay thế điện giải Oresol nếu cần thiết. Những điều cần lưu ý phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn in trên bao bì của nhà sản xuất.

Đối với trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm ruột nặng:

Khi thấy con có dấu hiệu bệnh nặng, các mẹ không nên ngần ngại hay chủ quan, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ mà nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ điều trị kịp thời. Cụ thể, mẹ nên đưa con đi khám nếu thấy các triệu chứng sau:

+ Trẻ có triệu chứng tiêu chảy, sốt nặng.

+ Phân của trẻ chứa chất nhầy và máu.

+ Trẻ ít hoặc không đi tiểu.

+ Trẻ đổ mồ hôi và có dấu hiệu lờ đờ, lạnh tay, chân.

+ Thường xuyên nôn mửa và không có khả năng cho con bú.

Cha mẹ cần lưu ý không nên tự ý mua kháng sinh để điều trị cho con. Đây là một thói quen rất xấu có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần loại bỏ ngay lập tức. Thuốc chỉ nên dùng cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ.

Để phòng ngừa trẻ sơ sinh bị viêm ruột, mẹ nên chú ý đến an toàn thực phẩm của trẻ, cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung lợi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ, hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi nấu thức ăn cho trẻ, chia nhỏ thành từng phần nhỏ cho trẻ, hướng dẫn trẻ nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt, và khuyến khích trẻ tập thể dục nhiều hơn nhưng không tập thể dục mạnh mẽ ngay sau bữa ăn.

Hy vọng những thông tin cơ bản trên đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tình trạng viêm ruột ở trẻ sơ sinh. Từ đó, cha mẹ biết cách phòng ngừa và xử lý khi con gặp phải các triệu chứng của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn