Lưu ý trong điều trị viêm tiểu phế quản cấp tính ở trẻ em

Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng phổi do chủ yếu là vi-rút, thường gặp ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh gây viêm và tắc nghẽn tiểu phế quản phổi. Bệnh thường phát triển mạnh vào mùa đông với các triệu chứng ban đầu tương tự như cảm lạnh thông thường nhưng sau đó tiến triển thành ho, thở khò khè và đôi khi khó thở.

1. Triệu chứng viêm tiểu phế quản cấp tính

Trong vài ngày đầu, các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phế quản cấp tính tương tự như cảm lạnh:

Chảy nước mũi

Nghẹt mũi

Ho

Sốt nhẹ (không phải lúc nào cũng xuất hiện)

Sau này, có thể có một tuần hoặc hơn sẽ dẫn đến khó thở hoặc thở khò khè. Nhiều trẻ sơ sinh cũng sẽ bị viêm tai giữa với viêm tiểu phế quản.

Nếu việc cho ăn hoặc uống trở nên khó khăn và hơi thở trở nên nhanh hơn hoặc trẻ khó thở, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức, đặc biệt nếu trẻ dưới 12 tuần tuổi hoặc có các yếu tố khác. Các yếu tố nguy cơ khác của viêm tiểu phế quản, chẳng hạn như sinh non, bệnh tim hoặc bệnh phổi.

Trong các trường hợp khác, nếu một đứa trẻ có các dấu hiệu và triệu chứng sau đây, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đến bác sĩ, chẳng hạn như:

Mửa

Khò khè

Thở nhanh (60 nhịp/phút) và thở nông

Khó thở – xương sườn rút vào trong khi trẻ sơ sinh hít vào

Biểu hiện chậm hoặc lờ đờ

Từ chối uống đủ hoặc thở quá nhanh gây cản trở việc ăn hoặc uống

Da chuyển sang màu xanh lam (tím tái), đặc biệt là trên môi và móng tay

2. Nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản cấp tính

Viêm phế quản xảy ra khi virus xâm nhập vào tiểu phế quản khiến tiểu phế quản sưng lên và bị viêm, làm tăng chất nhầy trong các đường thở này, khiến không khí khó lưu thông tự do vào và ra khỏi phổi. .

Hầu hết các trường hợp viêm tiểu phế quản là do virus hợp bào hô hấp (RSV). RSV là một loại vi-rút phổ biến gây nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi. Viêm tiểu phế quản cũng có thể được gây ra bởi các loại virus khác, bao gồm cả những loại gây cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Trẻ sơ sinh có thể được tái nhiễm RSV vì có ít nhất hai chủng.

Các loại virus gây viêm tiểu phế quản rất dễ lây lan qua các giọt bắn trong không khí khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Hoặc một đứa trẻ có thể lấy nó bằng cách chạm vào các đồ vật dùng chung như đồ dùng, khăn tắm hoặc đồ chơi và sau đó dụi mắt, mũi hoặc miệng.

3. Những đứa trẻ nào dễ bị viêm tiểu phế quản cấp tính?

Trẻ dưới 3 tháng tuổi có nguy cơ cao nhất bị viêm tiểu phế quản cấp tính vì phổi và hệ thống miễn dịch của chúng không được phát triển đầy đủ. Các yếu tố khác có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm phế quản cấp tính ở trẻ sơ sinh hoặc làm cho nó tồi tệ hơn bao gồm:

Sinh non

Bệnh tim hoặc phổi tiềm ẩn

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Tiếp xúc với khói thuốc thụ động

Không hoàn toàn cho con bú

Sống trong môi trường đông đúc như nhà trẻ, gia đình có nhiều người

Có một anh chị em đi học và mang virus về nhà

4. Biến chứng của viêm tiểu phế quản

Biến chứng của viêm phế quản nặng có thể bao gồm:

Cyanosis do thiếu oxy.

Ngưng thở thường gặp ở trẻ sinh non và trẻ nhũ nhi trong vòng hai tháng đầu đời.

Mất nước.

Nồng độ oxy thấp và suy hô hấp.

Trẻ sẽ phải điều trị tại bệnh viện, nếu suy hô hấp nặng, bác sĩ sẽ phải điều trị, đây là kỹ thuật đặt ống thở vào khí quản để giúp trẻ thở, nhưng trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp. hơi nước.

5. Những lưu ý trong điều trị viêm tiểu phế quản cấp tính ở trẻ em

Về điều trị

Điều trị viêm tiểu phế quản cấp tính sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng, mức độ nghiêm trọng, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của trẻ.

Trong hầu hết các trường hợp, không nên sử dụng kháng sinh để điều trị viêm phế quản cấp tính, chủ yếu là virus. Ngay cả những đứa trẻ bị ho lâu hơn 8 đến 10 ngày thường không cần dùng kháng sinh.

Mục tiêu của điều trị là giúp giảm các triệu chứng bao gồm:

Nghỉ ngơi nhiều

Acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt và giảm đau

Thuốc ho cho trẻ trên 4 tuổi.

Thêm đủ chất lỏng

Đặt máy tạo độ ẩm để làm sạch không khí trong phòng của con bạn

Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn cho trẻ em vì Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 4 tuổi. Sử dụng các loại thuốc này vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ có hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Đối với trẻ em từ 4 đến 6 tuổi, chỉ sử dụng các sản phẩm không kê đơn khi có khuyến cáo của bác sĩ. Ngoài ra, trong hầu hết các trường hợp, trẻ em cũng không cần sử dụng thuốc kháng histamine làm cho ho nặng hơn.

Không dùng aspirin hoặc thuốc có chứa aspirin cho bệnh nhân dưới 19 tuổi trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Sử dụng aspirin có thể khiến con bạn có nguy cơ mắc hội chứng Reye, đây là một rối loạn hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng. Hội chứng Reye là một căn bệnh chủ yếu gây tổn thương não cấp tính (bệnh não) và thoái hóa mỡ ở gan (gan nhiễm mỡ) thường bắt đầu ngay sau khi hồi phục sau khi khỏi bệnh do virus cấp tính.

Về chăm sóc

Mặc dù bạn không thể rút ngắn thời gian mắc bệnh của con mình, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp con bạn cảm thấy thoải mái hơn:

Làm ẩm không khí. Nếu không khí trong phòng của con bạn khô, máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương có thể làm ẩm không khí và giúp giảm tắc nghẽn và ho. Tuy nhiên, cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh máy tạo độ ẩm để ngăn ngừa vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Một cách khác để làm ẩm không khí là tắm nước nóng hoặc tắm trong phòng tắm và để nước nóng bay hơi trong phòng tắm, ngồi một đứa trẻ hoặc cha mẹ bế trẻ trong khoảng 15 phút có thể giúp giảm ho.

Giữ cho bé đứng thẳng giúp dễ thở hơn.

Cho con bạn uống đủ nước. Để ngăn ngừa mất nước, hãy cho trẻ uống đủ chất lỏng như nước hoặc nước trái cây. Lưu ý, cha mẹ nên cho trẻ uống chậm hơn bình thường, vì trẻ bị bệnh dễ bị sặc do kích ứng đường hô hấp dẫn đến ho.

Sử dụng thuốc nhỏ mũi nước muối để giảm nghẹt mũi. Cha mẹ có thể mua nước súc mũi bằng nước muối tại các hiệu thuốc. Nó có hiệu quả, an toàn và không gây dị ứng, ngay cả đối với trẻ em. Để sử dụng, cha mẹ nên nhỏ vài giọt vào một lỗ mũi, sau đó đặt ngay máy hút mũi vào lỗ mũi đó để lấy nước muối ra, lưu ý rằng cha mẹ không nên đẩy máy hút mũi sâu vào bên trong. mũi. Lặp lại trong lỗ mũi khác. Nếu trẻ lớn hơn, hãy dạy chúng cách xì mũi.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để điều trị sốt hoặc đau, nhưng hãy cân nhắc cho con bạn uống thuốc giảm sốt không kê đơn và thuốc giảm đau như acetaminophen (ví dụ Tylenol) hoặc ibuprofen (ví dụ Advil), Motrin) để thay thế cho aspirin. Hãy thận trọng khi dùng aspirin cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù aspirin được chấp thuận sử dụng ở trẻ em trên 3 tuổi, trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau bệnh thủy đậu hoặc các triệu chứng giống cúm không bao giờ nên dùng aspirin.

Duy trì môi trường không khói thuốc. Hút thuốc thụ động có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nhiễm trùng của viêm tiểu phế quản cấp tính ở trẻ em. Nếu một thành viên trong gia đình hút thuốc, hãy yêu cầu người đó đi ra ngoài nhà hoặc xe hơi để hút thuốc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com