Lợi ích và rủi ro của phẫu thuật ung thư gan

Phẫu thuật ung thư gan được coi là phương pháp duy nhất và tốt nhất có thể chữa khỏi ung thư gan trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư, nhưng phẫu thuật ung thư gan ẩn chứa nhiều rủi ro mà bạn cần biết trước khi thực hiện. phẫu thuật này.

Tìm hiểu về phẫu thuật gan

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan, phẫu thuật là một trong những lựa chọn mà các bác sĩ lựa chọn để điều trị ung thư gan cho bệnh nhân:

Mục đích của phẫu thuật ung thư

Phẫu thuật ung thư loại bỏ khối u và một số mô khỏe mạnh xung quanh. Phẫu thuật gan có cơ hội thành công cao nhất, đặc biệt là trong trường hợp khối u nhỏ hơn 5cm.

Trong trường hợp khối u đã lan ra ngoài gan hoặc bệnh nhân mắc các bệnh khác, bác sĩ sẽ không ưu tiên phẫu thuật cho bệnh ung thư gan.

Các loại phẫu thuật để điều trị ung thư gan

Có 2 loại phẫu thuật ung thư được sử dụng để điều trị ung thư gan:

Ghép gan

Được sử dụng khi ung thư chưa lan ra ngoài gan, gan của người hiến tặng là phù hợp. Ghép gan đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chí như kích thước khối u, khối u đơn 5cm hoặc 3 khối u đều có kích thước dưới 3cm.

Phẫu thuật ung thư bằng ghép gan mang lại cơ hội sống sót cao cho bệnh nhân, nhưng việc tìm kiếm một lá gan hiến tặng là vô cùng khó khăn. Ngoài ra, sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng cần được theo dõi để xem cơ thể có từ chối cấy ghép hay nếu khối u tái phát. Bệnh nhân sẽ cần phải dùng thuốc để ngăn cơ thể có phản ứng đào thải với gan được cấy ghép này.

Loại bỏ một phần gan

Được sử dụng khi ung thư chỉ ở một phần của gan, phần còn lại của gan đang hoạt động tốt. Sau khi được loại bỏ, gan có thể phát triển trở lại kích thước bình thường sau một vài tuần. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ này có thể không tốt nếu bệnh nhân đã tiến triển thành xơ gan mặc dù khối u không phát triển lớn.

Tác dụng phụ và rủi ro sau phẫu thuật gan

Bởi vì máu thường đi qua gan, phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan có nguy cơ chảy máu cao:

Rủi ro thường gấp khúc trong phẫu thuật để loại bỏ một phần gan

Viêm phổi

Biến chứng do gây mê

Nhiễm trùng

Rủi ro thường gấp nếp gấp trong ghép gan

Ghép gan bên ngoài mang những rủi ro tương tự như việc loại bỏ một phần gan cũng mang những rủi ro nguy hiểm khác, chẳng hạn như:

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được cung cấp các loại thuốc ngăn hệ thống miễn dịch từ chối gan, làm tăng khả năng chấp nhận của gan được hiến tặng. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như:

Thúc đẩy ung thư phát triển nhanh hơn do khả năng miễn dịch bị ức chế

Nhiễm trùng nặng

Cholesterol cao

Tiểu đường

Yếu thận, xương

Huyết áp cao

Tăng lông trên cơ thể

Từ chối gan

Khi một lá gan mới được cấy ghép vào cơ thể, sẽ có phản ứng từ chối gan mới được chấp nhận bởi các cơ chế bảo vệ được thiết kế của cơ thể khỏi các thành phần khác, dẫn đến sự từ chối gan của người hiến tặng.

Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu định kỳ để xác định xem bệnh nhân đã bị từ chối ghép gan hay chưa, nếu có sự hiện diện của men gan, có khả năng cơ thể đã từ chối gan mới và bác sĩ phải làm như sau: Thực hiện sinh thiết gan để xác nhận.

Ngoài ra, một số dấu hiệu đào thải gan có thể được nhận ra như đau, sốt cao, vàng da, đau bụng,…