Làm thế nào khi trẻ sơ sinh bị nấc?

Nấc cụt ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là một hiện tượng sinh lý rất bình thường. Mặc dù hiện tượng này không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng nếu bạn biết một số cách để giải tỏa nấc cụt cho bé, nó sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

1. Tại sao trẻ sơ sinh bị nấc?

Nấc cụt là một tình trạng trong đó các cơn co thắt cơ hoành đột ngột, không tự nguyện hình thành nấc. Những cơn co thắt này bị gián đoạn và lặp đi lặp lại nhiều lần. Nấc cụt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người già.

Điều trị nấc cụt cho người lớn thường đơn giản, nhưng làm thế nào để trẻ sơ sinh hay trẻ hết nấc cụt cần chăm sóc nhiều hơn vì cơ thể trẻ vẫn còn khá non nớt. Bạn cần cẩn thận để tránh sử dụng các động tác quá mạnh hoặc sử dụng các biện pháp không phù hợp như cho bé uống quá nhiều nước…

Nấc cụt sơ sinh có thể do một trong những nguyên nhân sau:

Trẻ em không được giữ ấm đúng cách;

Trẻ bị trào ngược khí từ dạ dày, gây nấc cụt;

Trẻ uống sữa không đúng cách: Khi trẻ uống quá nhiều, sữa sẽ đông đặc lại và không tiêu hóa được hoặc khi trẻ uống sữa lạnh, khí sẽ ứ đọng và không thể lưu thông khiến chức năng dạ dày của trẻ bị suy yếu. Khí tăng giảm thất thường dẫn đến trào ngược khí, gây nấc cụt.

Em bé bú sữa mẹ quá nhanh hoặc bạn cho con bú hoặc uống sữa khi bé vừa khóc xong gây ngạt thở và dẫn đến nấc cụt.

Tuy nhiên, nấc cụt ở trẻ nhỏ thường chỉ kéo dài khoảng 10 phút và sau đó cơ thể trẻ sẽ tự cân bằng và các cơn nấc cụt sẽ dừng lại. Nếu thiếu kiên nhẫn, bạn có thể tham khảo một số cách để giải tỏa nấc cụt cho bé.

2. Một số cách để thoát khỏi nấc cụt ở trẻ em

“Làm gì khi bé bị nấc” để giúp bé không cảm thấy khó chịu là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ nuôi con nhỏ. Dưới đây là một số cách để thoát khỏi nấc cụt ở trẻ em:

Sử dụng hai ngón tay của bạn để đóng tai của bé trong khoảng nửa phút hoặc sử dụng hai ngón tay để bóp nhẹ lỗ mũi của bé, đồng thời sử dụng bàn tay của bạn để giữ miệng bé ngậm trong 2-3 giây. Lặp lại động tác này 15-20 lần, với khoảng thời gian 3 giây giữa mỗi lần.

Thay đổi tư thế của bé khi cho con bú: Nếu thấy bé thường xuyên bị nấc cụt sau khi bú, bạn nên đổi tay hoặc thay đổi cách bế bé trong khi cho con bú để hạn chế không khí xâm nhập vào miệng và dạ dày của bé. Vỗ nhẹ lưng hoặc vai của con bạn nhẹ nhàng và chắc chắn. Khi bé có thể ợ, nấc cụt sẽ dừng lại.

Bạn có thể cho con uống từng ngụm nước nhỏ để ngăn chặn nấc cụt, chỉ cần khoảng 2,5ml là đủ.

Nếu bé đang ở độ tuổi cai sữa, bạn có thể cho một ít đường vào lưỡi. Vị ngọt của đường giúp ngăn ngừa co thắt cơ hoành.

Nếu bé bú bình, bạn cần tránh sử dụng núm vú quá lớn vì điều này có thể khiến bé nuốt nhiều không khí trong khi bú.

3. Trẻ sơ sinh có bị nấc cụt không?

Nấc cụt không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng ăn/uống sữa của trẻ. Do đó, bạn nên áp dụng các biện pháp sau để ngăn ngừa nấc cụt xảy ra ở trẻ nhỏ:

Bạn cần giữ nhiệt độ không khí trong phòng trẻ ổn định để tránh để trẻ bị lạnh. Bạn có thể thêm một chiếc khăn quàng quanh cổ bé để tránh gió. Đóng cửa sổ để tránh gió lạnh thổi trực tiếp vào trẻ em.

Bạn có thể cho con ngậm kẹo gừng nếu bé có thể mút hoặc thoa một ít thạch dầu lên cổ tay, gáy và dái tai của bé.

Lưu ý khi tắm cho trẻ, không nên để nhiệt độ nước quá chênh lệch so với nhiệt độ phòng. Vào mùa đông, bạn cần bật quạt sưởi để phòng tắm ấm hơn.

Đặc biệt, để hạn chế nấc cụt cho bé, mẹ cần lưu ý không nên để bé quá đói trước khi bú, đồng thời cũng tránh để bé quá no. Sau khi bé bú xong, bạn cần ngẩng cao đầu trong khoảng 10 phút.

4. Khi nào trẻ nên bị nấc cụt để đi khám bác sĩ?

Bạn nên đưa con đi khám trong các trường hợp sau:

Khi bé bị trào ngược dạ dày thực quản: Nếu con bạn bị nấc mãn tính và luôn ợ ra chất lỏng, đây có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. Trẻ thường có các triệu chứng đi kèm khác bao gồm: Khó chịu, cong lưng và khóc vài phút sau khi ăn.

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt khi bú hoặc ngủ: Trẻ sơ sinh có thể bị nấc cụt trong một thời gian, nhưng nếu chúng bị nấc trong khi cho ăn, ngủ hoặc chơi, bạn nên đưa chúng đến bác sĩ. Nấc cụt mãn tính sẽ can thiệp vào tất cả các hoạt động hàng ngày của con bạn và khiến chúng khó chịu.

Khi nấc cụt của trẻ kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều giờ: Cho dù chúng là trẻ sơ sinh hay trẻ lớn hơn, chúng có thể bị nấc trong vài phút hoặc vài giờ. Nếu con bạn không cảm thấy khó chịu khi bị nấc, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường khác, điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Lúc này, bạn cần quan sát nấc cụt của trẻ xem trẻ có thở khò khè hay không. Nếu con bạn thở khò khè, bạn nên đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức.

Nấc cụt thông thường không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của con bạn, vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng nếu một đứa trẻ bị nấc liên tục trong một thời gian dài, nó có thể báo hiệu một bệnh liên quan đến dạ dày hoặc tiêu hóa. Một cách hay là đưa con đến cơ sở y tế uy tín để tìm hiểu nguyên nhân gây nấc cụt ở trẻ và nhận được phương pháp điều trị hiệu quả từ bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com