Làm thế nào để xác định nhiễm trùng đường ruột, có nguy hiểm không?

Nhiễm trùng đường ruột là một bệnh tương đối phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau. Các triệu chứng của bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Bài viết dưới đây xin chia sẻ về cách nhận biết và tính chất nguy hiểm của căn bệnh này.

1. Thế nào gọi là nhiễm trùng đường ruột?

Nhiễm trùng đường ruột còn được gọi bằng các tên khác như nhiễm khuẩn đường ruột hoặc tiêu chảy truyền nhiễm. Đây là một bệnh tiêu hóa do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây ra với các triệu chứng điển hình là đau quặn bụng, tiêu chảy ra nước thường xuyên, nôn mửa thường xuyên, phân lỏng và thậm chí là chất nhầy có máu. đôi khi kèm theo sốt. Bệnh chủ yếu lây truyền qua thực phẩm khi tiếp xúc với nước hoặc thực phẩm có chứa mầm bệnh.

2. Cách nhận biết và đặc tính nguy hiểm của nhiễm trùng đường ruột

2.1. Phương pháp nhận biết

Để xác định nhiễm trùng đường ruột, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu phổ biến sau:

– Biếng ăn

Trong hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đường tiêu hóa, có cảm giác chán ăn và chán ăn.

– Đau dạ dày, buồn nôn

Chuột rút bụng là hiện tượng phổ biến ở những người bị nhiễm trùng đường ruột. Thông thường cơn đau sẽ kéo dài khoảng 3 – 4 phút mỗi lần và có thể dễ dàng tăng mức độ nghiêm trọng. Kèm theo cơn đau là cảm giác đầy hơi và đầy đặn. Do đau bụng và chán ăn, bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn và nôn mửa nhiều lần.

– Hội chứng ruột kích thích

Đây là một hội chứng phổ biến ở người già và người trẻ bị căng thẳng trong công việc. Các triệu chứng do đại tràng gây ra bao gồm đi tiêu không đều, đau bụng âm ỉ và thỉnh thoảng đau quặn bụng.

-Tiêu chảy

Khi mầm bệnh tiến xa hơn trong đường tiêu hóa, nó gây tiêu chảy. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị tiêu chảy khi họ ngày càng mất nước. Đặc điểm của tiêu chảy ở những bệnh nhân này là phân lỏng nhiều lần trong ngày, phân có mùi rất khó chịu và bị nghiền nát. Tiêu chảy cấp dẫn đến mất nước, hạ thân nhiệt, hốc hác và mệt mỏi.

-Khủng hoảng

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm nấm men đường ruột có nguy cơ trầm cảm rất cao. Khi đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và không muốn làm việc.

– Rối loạn giấc ngủ

Các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra khiến bệnh nhân không thể có một giấc ngủ ngon và bị rối loạn giấc ngủ với các triệu chứng: mất ngủ, ngủ không sâu, khó ngủ, v.v. Hiện tượng này cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. phản ánh rằng gan đang làm việc quá sức để loại bỏ các tác nhân truyền nhiễm.

– Nghiến răng

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng vẫn có trường hợp nhiễm trùng đường ruột kèm theo nghiến răng khi ngủ.

-Chứng nhức đầu

Do mất nước cao hoặc các chất kích thích trong hệ tiêu hóa, bệnh nhân thường cảm thấy đau đầu.

– Bỏng da

Có một số trường hợp nhiễm trùng đường ruột gây cảm giác nóng rát và ngứa da.

2.2. Bản chất nguy hiểm của bệnh

Nhiễm trùng đường ruột là một căn bệnh có thể tự khỏi và không gây nguy hiểm cho nhiều người. Tuy nhiên, khi nó kéo dài trong nhiều ngày mà không có sự can thiệp hiệu quả, bệnh nhân có khả năng phải đối mặt với các biến chứng:

– Chảy máu đường ruột làm cho nhiễm trùng cực kỳ nghiêm trọng.

– Bị hội chứng ruột kích thích.

– Viêm loét đại tràng.

– Một phần ruột có thể phải cắt bỏ.

– Mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

3. Các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột là một bệnh không loại trừ bất cứ ai, bất kể tuổi tác. Bệnh sẽ có điều kiện thuận lợi để hình thành: tiếp xúc với nước bẩn và thực phẩm. Điều này giúp ký sinh trùng, nấm men và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào đường ruột.

Do đó, thiết lập thói quen vệ sinh sạch sẽ và chế độ ăn uống hợp vệ sinh được coi là biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho căn bệnh này. Để làm được điều đó, mỗi chúng ta cần:

– Giữ thói quen ăn thức ăn chín, uống nước đun sôi, không sử dụng thực phẩm đã quá hạn sử dụng và phải lựa chọn nguồn thực phẩm hợp vệ sinh.

– Nguồn thức ăn gia cầm cần đặc biệt sạch sẽ và nấu chín kỹ.

– Nếu tiếp xúc với gia súc, gia cầm bị nhiễm bệnh, cần sử dụng phương tiện bảo hộ và tuyệt đối không đến gần, ôm vật nuôi trong nhà bị nhiễm bệnh truyền nhiễm. Nhà cửa và những người tiếp xúc với vật nuôi nên được làm sạch và khử trùng kỹ lưỡng để ngăn chặn vi-rút lây lan sang động vật hoặc người khác.

– Xử lý an toàn chất thải gia súc, gia cầm và tránh xa khu vực sinh sống để tránh mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

– Trước khi ăn, rửa tay thật kỹ.

– Người bị nhiễm trùng đường ruột cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị, tránh dùng chung đồ gia dụng hoặc ăn uống với người khác để tránh nguy cơ lây lan bệnh.

Nói tóm lại, hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đường ruột không cần điều trị y tế và không yêu cầu bất kỳ duy trì lối sống đặc biệt nào. Cần lưu ý rằng trong thời gian phục hồi, bạn cần uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước. Việc sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh cần có đơn của bác sĩ. Một vài trường hợp mắc bệnh này phải nhập viện vì kháng sinh, chất lỏng, v.v., nhưng thời gian không kéo dài.

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết này có thể giúp bạn đọc phát hiện sớm nhiễm trùng đường ruột để điều trị kịp thời, ngăn ngừa bệnh tiến triển thêm và gây ra những biến chứng không đáng có.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn