Làm thế nào để sử dụng thuốc nhỏ mắt cho bệnh đau mắt hột?

Bệnh đau mắt hột là tình trạng viêm mãn tính của kết mạc – giác mạc do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis gây ra. Bệnh được đặc trưng bởi sự hình thành các hạt và tổn thương sẹo ở mắt, khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu, giảm thị lực nhiều. Do đó, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt mắt hột giúp điều trị các triệu chứng của bệnh.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh đau mắt hột

Triệu chứng thường gặp của bệnh đau mắt hột:

Triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của bệnh đau mắt hột là vướng víu như bụi trong mắt, đặc biệt vào buổi chiều, mắt sẽ mệt mỏi hoặc ngứa ngáy, khiến bệnh nhân rất khó chịu. Nhiều trường hợp nhẹ có thể điều trị tại nhà và có thể chữa khỏi.

Nếu tình trạng đau mắt hột kéo dài và nặng hơn, khó chịu hơn, bệnh có thể trở nên nguy hiểm như hình thành sẹo, lông mi ngược gây đau và tổn thương giác mạc nghiêm trọng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đau mắt hột bao gồm:

Điều kiện sống thấp là nơi sinh sản và cho phép vi khuẩn gây bệnh sống và phát triển.

Không gian sống chật hẹp.

Vệ sinh tay chân kém và đặc biệt là ở mắt dễ lây lan hơn.

Trẻ nhỏ dễ bị đau mắt hột hơn vì vệ sinh kém.

Nhà vệ sinh không an toàn, nhà có nhiều ruồi, côn trùng có thể dễ dàng lây lan và trở thành dịch bệnh.

2. Đau mắt hột nhỏ thuốc gì?

Điều trị bệnh đau mắt hột sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

Thông thường, nếu bệnh nhẹ và được phát hiện sớm, có thể điều trị tại nhà bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt cho bệnh mắt hột để làm sạch mắt hoặc sử dụng kháng sinh đặc hiệu để giúp đẩy lùi vi khuẩn. Tuy nhiên, trong điều trị, các bác sĩ thường sử dụng bệnh đau mắt hột hơn là thuốc nhỏ mắt mắt hột.

Thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh đau mắt hột là Tetracycline 1% thuốc mỡ hoặc Erythromycin, được sử dụng mỗi 8 giờ và kéo dài khoảng 6 tuần kết hợp với rửa mặt bằng xà phòng và nước. Kèm theo một trong các loại thuốc sau: Erythromycin, Tetracycline, Doxycycline… trong 3-4 tuần.

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt (cho chất lỏng), hoặc thuốc nhỏ mắt (cho thuốc mỡ) phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp bệnh đau mắt hột có biến chứng hình thành sẹo, lông mọc ngược, sẹo giác mạc,… Ở giai đoạn 3, 4, 5, sau đó cần có sự can thiệp của bác sĩ nhãn khoa để tìm cách chữa đau. Bệnh đau mắt hột phù hợp với tình trạng bệnh, tránh bệnh trong thời gian dài mà không cần can thiệp, có thể dẫn đến mù lòa.

Một số phương pháp điều trị đau mắt hột khi bệnh diễn biến phức tạp như:

Phương pháp chằng mi giúp cắt bỏ lông mi mọc ngược khi mí mắt ngược.

Phẫu thuật mắt khi mí mắt bị đảo ngược gây mất tự tin và thiếu thẩm mỹ. Phương pháp này giúp cải thiện mí mắt trở lại bình thường.

Ghép giác mạc được sử dụng khi giác mạc của bệnh nhân đã bị tổn thương sâu, có khả năng gây mù lòa.

Bệnh đau mắt hột không thể chữa khỏi hoàn toàn trong thời gian ngắn, do cơ thể không đủ miễn dịch với vi khuẩn gây bệnh đau mắt hột nên có thể tái phát. Để được chữa khỏi hoàn toàn, người bệnh cần giữ mắt sạch sẽ, sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh và thuốc nhỏ mắt trong thời gian dài theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Phòng ngừa bệnh đau mắt hột

Bệnh đau mắt hột có thể tái nhiễm nếu bệnh nhân không biết cách bảo vệ mắt đúng cách. Để có thể phòng ngừa bệnh tật và bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác, việc nâng cao ý thức vệ sinh của cộng đồng là ưu tiên hàng đầu:

Cải thiện vệ sinh môi trường sống: Sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, diệt ruồi, muỗi. Xây dựng chuồng trại cho gia súc, gia cầm xa nơi sinh sống và chôn lấp chất thải đúng nơi quy định.

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng cách rửa mặt bằng nước sạch, không dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, chậu rửa,…) với người khác.

Xử lý đúng cách chất thải của người và động vật. Nếu ai đó trong gia đình bạn bị đau mắt hột, bạn cần được điều trị tại cơ sở y tế uy tín hoặc đến bệnh viện mắt để điều trị.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng mắt khó chịu nào, hãy chắc chắn gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh đau mắt hột khi chưa có bất kỳ đơn thuốc nào của bác sĩ để tránh mất tiền.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com