Làm thế nào để ngăn ngừa teo não ở tuổi già?

Teo não là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh gây tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh, giảm chức năng não. ảnh hưởng xấu đến hoạt động của bệnh nhân.

1. Teo não là gì?

Teo não là sự mất dần các tế bào thần kinh hoặc mất kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não, các tế bào não chết không thể phục hồi, não giảm dần kích thước. Teo não là nguyên nhân chính gây mất trí nhớ, sa sút trí tuệ, lú lẫn và kém tập trung. Bệnh nhân mất khả năng tư duy, nhận thức, giảm khả năng vận động cơ thể.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Teo não thường thấy trong quá trình lão hóa của con người. Do đó, người cao tuổi có nguy cơ cao nhất. Khi đến tuổi già, các tế bào thần kinh sẽ thoái hóa giống như các cơ quan khác trong cơ thể con người. Do đó, dần dần não sẽ mất chức năng, co lại hoặc chết. Điều này khiến các mô não, kích thước của não dần co lại. Từ đó ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ, nhận thức và hành vi của bệnh nhân. Ngoài ra, teo não ở người cao tuổi là do các nguyên nhân khác như:

Di truyền học: Có rất nhiều bằng chứng cho thấy nếu một phụ huynh bị teo não, con cái của họ cũng có nguy cơ teo não cao hơn so với dân số nói chung.

Do chế độ ăn uống: Thiếu vitamin B12 làm giảm thể tích của não.

Do lối sống: lười ngủ, mất ngủ, hút thuốc, uống nhiều rượu.

Do một số bệnh về hệ thống mạch máu nuôi não như: Hẹp động mạch cảnh, dị dạng mạch máu hoặc xơ vữa động mạch.

Do chấn thương sọ não, đột quỵ (xuất huyết não, nhồi máu não,…)

Do các tình trạng như: Bệnh đa xơ cứng, gây viêm, tổn thương myelin hoặc tổn thương mô não.

Do bại não, viêm não, động kinh, nhiễm trùng não hoặc tủy sống…

Do sử dụng corticoid lâu dài thường xuyên, trong một số bệnh như thấp khớp, hen suyễn, bệnh dị ứng, viêm da dị ứng…)

Bệnh Alzheimer, động kinh, bệnh chọn, bệnh Huntington, Leukodystrophy, bệnh Krabbe, AIDS và các bệnh về hệ thống miễn dịch, v.v. cũng làm tăng nguy cơ teo não do tuổi già.

3. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh

Mất trí nhớ

Đây là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất của teo não ở người cao tuổi. Bệnh nhân thường quên những sự kiện vừa xảy ra. Bệnh nhân thường quên ngày tháng, mối quan hệ và tên của các thành viên trong gia đình. Thậm chí, bệnh nhân còn quên cách thực hiện các hoạt động hàng ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân,…

Rối loạn nhận thức

Bệnh nhân sẽ dần mất khả năng định hướng trong không gian và thời gian. Tôi không biết mình đang ở đâu hay đang làm gì. Theo thời gian, bệnh nhân cũng không thể thực hiện tính toán và sử dụng các đối tượng đơn giản.

Khủng hoảng

Triệu chứng này thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng không ổn định. Bệnh nhân luôn có cảm giác sợ hãi, lo lắng, bất ổn về tinh thần. Trầm cảm do tật đầu nhỏ ở người cao tuổi cũng khiến họ phát triển ảo giác hoặc ảo tưởng.

Rối loạn ngôn ngữ

Đây cũng là biểu hiện sớm của teo não do tuổi già. Bệnh nhân gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các từ để bày tỏ mong muốn và suy nghĩ của họ. Theo thời gian, bệnh nhân cảm thấy khó phát âm, không lưu loát, sau đó dần mất khả năng ngôn ngữ.

Rối loạn phối hợp

Bệnh nhân không chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày như tắm rửa, thay quần áo, đánh răng. Những người bị bệnh nặng thậm chí không thể tự ăn hoặc uống mà phải phụ thuộc vào người khác.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa teo não ở người cao tuổi?

Teo não ở người cao tuổi rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, có thể chủ động phòng bệnh khi vẫn khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể làm chậm quá trình teo não. Để phòng bệnh, cần có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh và chế độ tập luyện.

Chế độ ăn uống: Bổ sung vitamin E, C… trong trái cây và rau quả, đặc biệt là vitamin B12. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là omega-3 để duy trì kích thước và tăng cường hoạt động của não. Hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp và thức ăn nhanh và đồ uống có ga. Không uống nhiều rượu, không hút thuốc và sử dụng chất kích thích.

Chế độ hoạt động, tập luyện: Tập thể dục thường xuyên như chạy bộ, đạp xe, yoga… giúp não bộ hoạt động, giảm nguy cơ mắc bệnh. Luôn duy trì thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, làm cho não bộ thư giãn, nghỉ ngơi. Tránh căng thẳng, lo lắng để hạn chế rối loạn chức năng, suy giảm trí nhớ. Tập thể dục cho não bộ dưới một số hình thức như học tập, đọc sách, nghe nhạc, chơi cờ…

Việc phòng ngừa teo não do tuổi già là rất quan trọng. Nếu phòng ngừa sớm sẽ làm chậm quá trình teo não, từ đó làm giảm các triệu chứng, biến chứng của bệnh. Do đó, cần có một chế độ ăn uống cân bằng và các hoạt động khoa học từ nhỏ để giữ cho não bộ khỏe mạnh. Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường để có giải pháp can thiệp phù hợp.