Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh tả

Có rất nhiều trường hợp nhập viện trên toàn thế giới do bệnh tả, một bệnh nhiễm trùng đặc trưng chủ yếu bởi nôn mửa và tiêu chảy với tần suất, dẫn đến mất nước nghiêm trọng và mất điện giải.

1. Bệnh tả là gì?

Bệnh tả, còn được gọi là dịch tả hoặc dịch tả, là một bệnh nhiễm trùng đường ruột cấp tính do vi khuẩn Vibrio Cholerae gây ra. Cả trẻ em và người lớn đều có thể bị nhiễm bệnh. Biểu hiện của bệnh tả chủ yếu là nôn mửa, tiêu chảy nhiều lần, người bệnh dễ dẫn đến mất nước và điện giải nặng, gây sốc nặng, trụy tim mạch. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong trong vòng vài giờ.

Ngoài ra, còn có Vibrio parahaemolyticus, một loại vi khuẩn cùng nhóm với vi khuẩn gây bệnh tả. Vi khuẩn này sống trong nước lợ và gây bệnh đường tiêu hóa ở người.

Bệnh tả thường xảy ra vào những tháng mùa hè (khí hậu nóng ẩm, nhiều ruồi, ruồi, chuột…, thức ăn dễ bị ôi thiu), đặc biệt là ở những khu vực sau lũ lụt…

2. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tả

Các triệu chứng phổ biến của nhiễm Vibrio là:

Tiêu chảy dai dẳng, ban đầu lỏng lẻo, sau đó chảy nước, thường được mô tả là “nước gạo” và có thể có mùi tanh (đôi khi tiêu chảy ra máu).

Đau bụng, đầy bụng

Buồn nôn, nôn, đầu tiên nôn thức ăn, sau đó nôn ra chất lỏng màu vàng nhạt

Sốt

Chứng nhức đầu

Người mệt mỏi, biểu hiện mất nước – điện giải, mắt trũng, tay và chân lạnh

Những triệu chứng bệnh tả này xảy ra trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Thông thường, các triệu chứng nhẹ, trung bình đến nặng và kéo dài khoảng 3 ngày (từ 8 giờ đến 12 ngày). Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt như những người đang điều trị ung thư, nhiễm trùng có thể trở nên trầm trọng hơn do ức chế miễn dịch.

3. Đường lây truyền dịch tả

Bệnh tả lây truyền qua đường tiêu hóa, đặc biệt là đường phân-miệng, qua nước bị nhiễm phân người hoặc động vật và qua thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh trong quá trình chế biến hoặc bảo quản. do nước bẩn, tay bẩn, dụng cụ chế biến bẩn và ruồi, ruồi bị nhiễm vi khuẩn tả lây lan mầm bệnh.

Ngoài ra, vi khuẩn Vibrio gây nhiễm trùng vết thương khi vết thương hở của người nhiễm bệnh tiếp xúc với nước biển. Vibrio thường không lây lan từ người sang người, nhưng trong trường hợp vệ sinh cá nhân kém, nó có thể lây lan từ người sang người.

4. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tả

Có nhiều yếu tố nguy cơ nhiễm Vibrio parahaemolyticus, chẳng hạn như:

Ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín hoặc thực phẩm bị ô nhiễm mất vệ sinh: thức ăn đường phố, quầy hàng thực phẩm chế biến không hợp vệ sinh

Có sẵn bệnh mãn tính

Bệnh nhân sống ở những người có trình độ học vấn thấp, có phong tục tập quán lạc hậu, thiếu nguồn nước sạch, không sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Bệnh nhân sống ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, động đất và hạn hán kéo dài

5. Các biện pháp phòng chống dịch tả

Bệnh tả là căn bệnh có thể chữa khỏi, nhưng nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả khó lường và lây lan ra cộng đồng.

Chủ động phòng ngừa bệnh tả là cách tốt nhất để tránh các ca bệnh. Để ngăn ngừa bệnh tả hiệu quả thực hiện các biện pháp sau:

Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Trong mỗi hộ gia đình phải có nhà vệ sinh hợp vệ sinh, không được đi đại tiện bừa bãi. Đối với gia đình bệnh nhân bị tiêu chảy cấp, cần rắc bột vôi hoặc Chloramin B sau mỗi bệnh nhân tiêu chảy đi tiêu.

Phân và chất thải của bệnh nhân sau khi đi phải đổ vào nhà vệ sinh, bột vôi, Chloramin B… vào nhà vệ sinh để khử trùng.

Tại các vùng có dịch, người dân cần hạn chế ra vào

Mọi người, mọi gia đình đều được nấu chín và luộc. Hạn chế ăn rau sống, không uống nước

Không ăn thực phẩm dễ bị nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, bánh pudding máu, nem…

Nguồn nước sinh hoạt và nước sinh hoạt phải được giữ sạch. Tất cả nước uống, rau củ quả rửa phải được khử trùng bằng hóa chất Chloramin B.

Cấm đổ chất thải, nước rửa, rửa và đồ dùng của người bệnh, động vật chết, rác thải vào ao, hồ, sông, giếng, gây ô nhiễm môi trường nước.

Khi phát hiện người bị tiêu chảy cấp phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời.

Tuyên truyền, cung cấp kiến thức về dịch tả, tiêu chảy cho cộng đồng để người dân tự phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Nếu bạn có các triệu chứng bất thường, bạn nên được kiểm tra và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.