Làm thế nào để điều trị viêm tai giữa ở trẻ em đúng cách?

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo thống kê, khoảng 3/4 trẻ em từ 3 tuổi đã bị viêm tai giữa ít nhất một lần. Vậy trẻ bị viêm tai giữa nên được điều trị như thế nào đúng cách? Hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia tai mũi họng.

1. Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa (còn được gọi là nhiễm trùng tai giữa) thường bắt đầu từ cảm lạnh, khiến tai giữa sưng lên và chất nhầy tích tụ phía sau màng nhĩ.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa cũng có thể là do sưng và nghẹt ống dẫn giữa mũi và mũi. Ống thông này có nhiệm vụ cân bằng áp lực bên trong và bên ngoài tai. Ở trẻ em, ống thường ngắn và hẹp, làm cho chất nhầy dễ bị mắc kẹt ở tai giữa khi ống bị sưng và tắc do cảm lạnh.

Nguyên nhân gây VTG, tai giữa và ống mũi…

Ngoài ra, cục “thịt thừa” ngay phía trên cổ họng, sau mũi cũng có thể ảnh hưởng đến nhiễm trùng tai. “Thịt dư” này thường chịu trách nhiệm sản xuất các tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng, nhưng đôi khi chúng bị nhiễm trùng và sưng lên, chặn ống tai.

Nhiễm trùng với “thịt còn lại” này cũng có thể lây lan đến ống thông. Cuối cùng, hệ miễn dịch của trẻ em yếu nên dễ mắc bệnh hơn người lớn, đặc biệt là cảm lạnh và viêm tai giữa.

2. Triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa rất khó phát hiện ở trẻ không biết nói, hầu hết trẻ chỉ khóc và quấy khóc. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ có các triệu chứng sau:

– Sốt (có thể lên tới trên 39 độ C);

– Dùng tay kéo dái tai;

– Quấy khóc, bồn chồn, khó ngủ, quấy khóc;

– Không phản ứng với âm thanh, hoặc mất thính lực;

– Có dịch hoặc mủ chảy ra từ tai ngoài. Đây là dấu hiệu cho thấy màng nhĩ của trẻ bị vỡ do áp lực quá mức;

– Các mảng khô của chất lỏng hoặc mủ quanh tai;

– Khi ấn vào vùng tai hoặc kéo thùy tai của bệnh nhân gây đau nhói;

– Chán ăn và không thể ăn nhiều.

3. Làm thế nào để điều trị viêm tai giữa đúng cách?

Viêm tai giữa cấp tính thường được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn tắc nghẽn, giai đoạn ứ mủ và giai đoạn vỡ mủ. Do đó, tùy thuộc vào giai đoạn viêm tai giữa mà việc điều trị sẽ khác nhau, cụ thể:

Nếu viêm tai giữa đang trong giai đoạn sung huyết, chỉ cần điều trị y tế bằng kháng sinh toàn thân.

Vi khuẩn gây viêm tai giữa chủ yếu là liên cầu khuẩn, Hemophilus Influenza, phế cầu khuẩn,… Nên sử dụng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc chống viêm, chống phù nề, hạ sốt, giảm đau và kết hợp với điều trị. mũi và họng.

Nếu viêm tai giữa tiến triển đến giai đoạn có mủ, hãy xem xét rạch màng nhĩ để dẫn lưu mủ kết hợp với các phương pháp điều trị toàn thân khác như trong giai đoạn sung huyết.

Nếu viêm tai giữa trải qua hai giai đoạn này, mủ ứ đọng ở tai giữa sẽ phá vỡ phần mỏng nhất của màng nhĩ và chảy ra qua ống tai ngoài. Lúc này màng nhĩ bị thủng. Ở giai đoạn này, bác sĩ khuyên điều trị bằng cách làm thuốc tai.

Hầu hết trẻ em bị viêm tai giữa có thể tự hồi phục sau 3 hoặc 4 ngày có hoặc không có kháng sinh. Tuy nhiên, khi thấy con có triệu chứng bất thường, cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị cho con, bởi có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng của thuốc như điếc không hồi phục, vì tác dụng phụ của thuốc. của một số loại thuốc gây ngộ độc ốc tai điện tử trong thuốc nhỏ tai.

Cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế uy tín để xác định chính xác tình trạng, nguyên nhân gây viêm tai giữa, từ đó bác sĩ chuyên khoa có thể tư vấn và kê đơn điều trị phù hợp.

4. Phương pháp phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ em

Cho bé bú ít nhất 6 tháng. Do có nhiều kháng thể trong sữa mẹ giúp trẻ chống lại bệnh tật nên không nên cai sữa sớm mà chỉ nên cho con bú trong 6 tháng đầu.

Tránh để bé tiếp xúc với khói thuốc lá.

Giảm tiếp xúc với những đứa trẻ khác để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên – nguyên nhân gây nhiễm trùng tai thường xuyên.

Giữ vệ sinh trẻ em luôn sạch sẽ, đặc biệt là tay, mũi và cổ họng.

Sử dụng tăm bông để làm sạch tai của trẻ nếu tai của trẻ bị ướt. Bạn có thể dùng tăm bông ngâm nước muối để làm sạch tai và mũi cho trẻ, nhưng sau đó dùng tăm bông sạch lau khô tai để tránh tích tụ nước và nhiễm trùng. .

Đưa con bạn đi tiêm phòng đúng lịch, bởi vì một số loại vắc-xin có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tai.