Làm thế nào để điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em?

Trẻ dưới 3 tháng tuổi thường bị trào ngược dạ dày thực quản sinh lý khiến trẻ nôn mửa, khạc nhổ hoặc sặc. Nhưng khi trẻ lớn hơn với chế độ ăn dần rắn, tình trạng này sẽ giảm. Ngược lại, nếu không thuyên giảm, trào ngược dạ dày có thể biến thành tình trạng bệnh lý, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, việc điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em cần được thực hiện sớm.

1. Tại sao trẻ dễ bị trào ngược dạ dày thực quản?

Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 3 tháng tuổi, thường có nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản cao vì những lý do sau:

Khi trẻ còn quá nhỏ, dạ dày và thực quản chưa phát triển đầy đủ nên khả năng hoạt động của dạ dày và thực quản còn rất yếu. Theo cơ chế bình thường, cơ thắt thực quản mở ra để thức ăn có thể đi vào dạ dày từ đây và đóng lại ngay sau đó để ngăn thức ăn trào ngược trở lại.

Tuy nhiên, do các cơ quan này ở trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ và không hoạt động trơn tru nên cơ chế cơ vòng vẫn còn hạn chế và không ổn định, dẫn đến trào ngược thức ăn dễ dàng. .

Hơn nữa, vị trí của dạ dày thường nằm ngang và cao hơn vị trí của dạ dày người lớn, khiến trẻ có nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường được bú sữa mẹ, có nghĩa là lượng thức ăn của chúng chủ yếu là chất lỏng, đó là lý do tại sao nó có thể dễ dàng rò rỉ ra ngoài trong trường hợp có khoảng trống.

Đối với trẻ lớn hơn, một số trẻ có thói quen xấu, chẳng hạn như đi ngủ sau khi ăn – đây là thói quen có hại cho sức khỏe dạ dày và cha mẹ cần hướng dẫn trẻ thay đổi và loại bỏ càng nhiều càng tốt. Càng sớm càng tốt.

Bên cạnh những nguyên nhân nêu trên, trào ngược dạ dày thực quản còn có thể do một số bệnh khác gây ra. Ví dụ, các bệnh như dị ứng, viêm ruột, v.v. Khi mắc các bệnh này, chức năng co bóp của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và từ đó dẫn đến nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

2. Những dấu hiệu nào có thể xuất hiện khi trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản?

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, trẻ có thể gặp các triệu chứng sau:

Ợ nóng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, trẻ có thể bị ợ nóng kéo dài hay không. Sau bữa ăn, các triệu chứng ợ nóng thường rõ ràng hơn.

Trẻ nôn mửa và nôn mửa sau khi ăn.

Trẻ thở khò khè nếu dịch trào ngược vào khí quản và phổi.

Trẻ em có thể bị nấc.

Trẻ khóc sau khi ăn.

Trẻ chán ăn và ăn ít hơn.

Trẻ em không tăng cân, và thậm chí có dấu hiệu suy dinh dưỡng và thiếu máu mãn tính.

Đối với một số trẻ lớn hơn, trào ngược dạ dày có thể kèm theo đau xương ức.

3. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Khi axit xâm nhập vào khí quản hoặc mũi, nó có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, hoặc có thể gây sưng và rát ở thực quản, và nếu kéo dài, nó có thể gây chảy máu thực quản. rất nguy hiểm cho trẻ em.

Do đó, các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám sớm nếu trẻ có dấu hiệu bệnh nghi ngờ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em:

Phương pháp điều trị cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 1 tuổi:

Các bà mẹ nên hạn chế cho con bú với quá nhiều sữa trong mỗi lần cho ăn. Bạn có thể cho bé nghỉ ngơi một chút trước khi tiếp tục cho con bú.

Khi bé vừa bú xong, mẹ không nên để bé nằm xuống ngay mà nên bế bé thẳng đứng trong khoảng nửa giờ.

Nếu bé phải sử dụng sữa công thức mà không bú mẹ, mẹ nên chọn sữa cho trẻ bị trào ngược.

Nếu những phương pháp này không giúp cải thiện tình trạng của trẻ, người mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn điều trị.

Phương pháp điều trị cho trẻ trên 1 tuổi:

Mẹ nên đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, không để con ăn quá nhiều socola, không cho con uống cà phê, nước ngọt có ga, hoặc thức ăn cay chua để hạn chế tối đa hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản.

Trẻ em nên được cung cấp một chiếc gối để ngủ để cải thiện chứng ợ nóng vào ban đêm.

Không để trẻ nằm xuống sau khi ăn, bé nên ăn khoảng 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Nếu trẻ bị thừa cân, béo phì, bạn nên khuyến khích trẻ giảm cân để cải thiện trào ngược và đảm bảo sức khỏe.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê toa thuốc hoặc, nếu cần thiết, phẫu thuật để cải thiện tình trạng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com