Làm thế nào để chẩn đoán và điều trị viêm thận kẽ?

Viêm thận kẽ là một rối loạn ảnh hưởng đến khu vực xung quanh nephron dẫn đến viêm thận. Viêm thận kẽ có thể là cấp tính hoặc mãn tính nhưng thường có tiên lượng tốt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1/3 trường hợp cần lọc máu ngoài thận trong khi chờ thận hồi phục, vì vậy chẩn đoán sớm và điều trị viêm thận kẽ là rất quan trọng.

1. Viêm thận kẽ là gì?

Viêm thận kẽ là một dạng viêm thận ảnh hưởng đến mô kẽ của thận bao quanh ống thận. Phân loại viêm thận kẽ có thể tùy theo nguyên nhân hoặc quá trình bệnh. Viêm thận kẽ được phân loại theo quá trình của bệnh, bao gồm viêm thận cấp tính và mãn tính tubulointerstitial. Ngoài ra, việc phân loại viêm thận kẽ theo nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

Viêm thận kẽ do vi khuẩn được gọi là viêm bể thận

Viêm thận kẽ không do vi khuẩn được gọi là viêm thận kẽ. Nguyên nhân gây viêm thận kẽ có thể là do độc hại hoặc rối loạn chuyển hóa.

2. Viêm thận kẽ được chẩn đoán như thế nào?

Viêm thận kẽ chiếm khoảng 10-15% các trường hợp suy thận cấp với các phát hiện mô học bao gồm đáp ứng viêm, phù nề và tổn thương tế bào ống thận. Mặc dù thuốc là thủ phạm chính trong tới 70% trường hợp viêm thận kẽ, các nguyên nhân khác như nhiễm khuẩn, rối loạn miễn dịch hoặc không rõ nguyên nhân vẫn có thể xảy ra. Các biểu hiện lâm sàng thiết yếu trong chẩn đoán viêm thận cấp tính bao gồm:

Sốt: gặp ở hơn 80% ca bệnh

Đau khớp, tăng bạch cầu ái toan: gặp ở hơn 80% ca bệnh

Phát ban da: gặp ở khoảng 25-50% ca bệnh

Tiểu máu (90%), đôi khi là pyuria (có bạch cầu ái toan) và phôi bạch cầu

Protein niệu có thể xuất hiện, đặc biệt là trong các ca bệnh viêm thận kẽ do thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) gây ra.

Vết Wright có thể phát hiện bạch cầu ái toan

3. Điều trị viêm thận kẽ:

Phương pháp điều trị viêm thận kẽ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và diễn biến của tình trạng (viêm thận kẽ cấp tính hoặc viêm thận kẽ mãn tính), bệnh được chia thành các dạng sau:

Viêm thận kẽ cấp tính do nhiễm độc thận:

Trong trường hợp suy thận cấp do thuốc: ngừng ngay thuốc gây suy thận và bù thay thể tích để duy trì áp lực tĩnh mạch trung tâm trong khoảng 8-10 mmHg. Điều chỉnh huyết áp, duy trì huyết áp tâm thu 90-130 mmHg. Nếu được điều trị sớm, chức năng thận của bệnh nhân có thể phục hồi và không để lại di chứng

Trong trường hợp hoại tử ống thận cấp tính do độc tính: cần điều trị tích cực bằng cách ngừng thuốc độc hại, đảm bảo cân bằng nước-điện giải, điều trị triệu chứng suy thận cấp, lọc máu ngoài thận.

Viêm thận kẽ cấp tính do cơ chế dị ứng miễn dịch: điều trị bằng cách ngừng ngay thuốc gây độc cho thận, sử dụng liệu pháp corticosteroid trong một số trường hợp và điều trị suy thận cấp

Viêm thận kẽ mạn tính độc hại: Không có cách điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân viêm thận kẽ mạn tính do nhiễm độc với phenaxetine và các thuốc không steroid khác. Những loại thuốc này phải được ngưng trước và hầu hết bệnh nhân sẽ được điều trị triệu chứng như điều chỉnh cân bằng điện giải, điều trị triệu chứng suy thận.

Viêm thận kẽ do chì và kim loại nặng: Không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân viêm thận kẽ mạn tính do chì và các độc tính kim loại nặng khác. Việc điều trị sẽ là điều trị nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Viêm thận kẽ do rối loạn chuyển hóa: chủ yếu điều trị bệnh chính, ngoài ra, điều trị theo nguyên nhân và triệu chứng như tăng calci máu, lắng đọng urate trong bệnh gút,…

Viêm thận kẽ liên quan đến tuổi tác: biểu hiện lâm sàng là giảm khả năng tập trung nước tiểu của thận (tiểu đêm, giảm mật độ nước tiểu và thẩm thấu). Điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng

Viêm thận kẽ do bệnh ác tính: quan sát thấy trong bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính hoặc bệnh bạch cầu lymphocytic. Phương pháp điều trị là điều trị bệnh chính kết hợp với điều trị triệu chứng.

Tuy nhiên, trên thực tế, viêm thận kẽ cấp tính thường có tiên lượng tốt và hiếm khi tiến triển thành suy thận giai đoạn cuối. Các yếu tố tiên lượng kém bao gồm bệnh kéo dài và tuổi cao. Ngoài việc hỗ trợ và loại bỏ nguyên nhân, có thể sử dụng prednisolone liều cao, ngắn hạn trong trường hợp viêm thận kẽ nặng do dị ứng thuốc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com