Làm thế nào để chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa?

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa luôn là bài toán khó khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, hoang mang. Vậy chúng ta nên xây dựng chế độ ăn cho bé như thế nào để vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa khắc phục, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ hiệu quả?

1. Một số nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Khi thức ăn được đưa vào cơ thể, quá trình tiêu hóa sẽ giúp phân hủy và hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đồng thời loại bỏ và bài tiết dư thừa ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non nớt và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau khiến bé bị rối loạn tiêu hóa.

Đầu tiên, để tìm ra cách chăm sóc dinh dưỡng cho con phù hợp nhất, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một số yếu tố góp phần phổ biến bao gồm:

Chế độ ăn uống không cân bằng

Bữa ăn hàng ngày của trẻ phải luôn cân bằng theo bốn nhóm dinh dưỡng chính gồm: protein (thịt, cá,…), lipid (chất béo), glucid (carbohydrate), vitamin và khoáng chất để đảm bảo ổn định chức năng sinh lý trong cơ thể, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Do đó, bạn không nên nuông chiều quá nhiều sở thích của con để đảm bảo sự cân bằng hợp lý trong chế độ.

Suy dinh dưỡng

Trẻ bị suy dinh dưỡng do yếu tố bẩm sinh hoặc không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này khiến cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể hoạt động không hiệu quả và dẫn đến một số tình trạng bất thường ở nhiều cơ quan. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến biểu đồ tăng trưởng của trẻ để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường và giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng hợp lý hơn.

Ngộ độc thực phẩm

Trẻ em thường bị thu hút bởi các loại thực phẩm chiên, nhiều màu sắc như bánh kẹo, gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, đồ uống có ga,… và thậm chí trở nên nghiện và không chịu ăn các thực phẩm khác, gây ra hệ thống tiêu hóa bị quá tải. Chưa kể, một số thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chế biến không hợp vệ sinh có thể gây ngộ độc cho trẻ và dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Tác động môi trường

Các yếu tố môi trường cũng đóng một vai trò không nhỏ trong hệ tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ thường có phản xạ đưa đồ vật vào miệng. Do đó, bạn cần đảm bảo nơi ở của mình luôn sạch sẽ, thoáng mát, đồng thời thường xuyên vệ sinh đồ gia dụng cho trẻ (bát, thìa, bình sữa, đồ chơi…) bằng chất khử trùng để giảm thiểu rủi ro. Em bé bị rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Trong những năm đầu đời, môi trường vi khuẩn đường ruột vẫn chưa cân đối và ổn định do cơ thể trẻ vẫn còn quá non nớt. Do đó, nó có thể dẫn đến sự tăng sinh quá mức của một số vi khuẩn, hoặc sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài, dẫn đến rối loạn.

Bệnh lý

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em có liên quan khá mật thiết đến các bệnh thông thường như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm tai giữa,… Một phần từ các triệu chứng hay biến chứng của bệnh, tác dụng phụ của thuốc, cộng với cảm giác khó chịu khi bị bệnh khiến quá trình tiêu hóa ít nhiều bị ảnh hưởng.

Thuốc

Tác dụng phụ của thuốc có thể khiến trẻ gặp một số tình trạng như khó tiêu, phân lỏng, chán ăn… Do đó, cha mẹ nên đưa con đi khám và cho con uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. để được tư vấn và hướng dẫn cẩn thận trong việc ngăn ngừa tác dụng phụ của thuốc. Không nên tự ý cho trẻ uống thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

2. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa nói riêng và các bệnh khác nói chung, cha mẹ nên trao đổi kỹ với bác sĩ về việc chăm sóc chế độ ăn uống của trẻ để đảm bảo tránh được những tác động tiêu cực đến tình trạng này. đồng thời ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng.

Bạn nên chọn thức ăn mềm hoặc lỏng, dễ tiêu hóa để giúp cơ thể bé hấp thụ chúng dễ dàng hơn sau khi ăn. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm sau:

Protein

Sữa mẹ: đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng phong phú nhất, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Thịt gà: chất béo bão hòa là một thành phần nên tránh trong khi điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Tuy nhiên, thực phẩm này có hàm lượng chất béo bão hòa rất thấp và an toàn cho trẻ sơ sinh.

Hải sản: hàm lượng đạm và chất béo không bão hòa giúp bé cung cấp các dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ sức đề kháng và làm cho món ăn ngon miệng hơn.

Sữa chua: men vi sinh trong sữa chua có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa của bé.

Lipid

Các bà mẹ có thể chọn một số loại dầu như dầu cá, dầu ô liu, dầu đậu nành, vv thay vì dầu động vật hoặc chất béo. Ngoài ra, bạn nên tránh chế biến các thực phẩm chiên và dầu mỡ gây áp lực lên hệ tiêu hóa của trẻ.

Glucid

Thực phẩm gạo: cháo, bún, phở,… là những thực phẩm dễ tiêu hóa, rất thích hợp cho bé bị rối loạn tiêu hóa.

Ngũ cốc: đậu nành, đậu Hà Lan, hạt chia, yến mạch, vv là những thực phẩm giàu chất xơ và protein thực vật cực kỳ lành mạnh và không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ.

Vitamin và khoáng chất

Chuối: là loại trái cây giàu kali và nhiều khoáng chất, vitamin, cực kỳ dễ hấp thụ, nhất là khi trẻ ốm.

Táo: là nguồn giàu chất xơ và nhiều calo, kích thích nhu động ruột tốt hơn mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Khoai lang: Khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột giúp cải thiện một số triệu chứng như khó tiêu, táo bón,…

Dứa: vitamin C và chất xơ trong dứa giúp bé cải thiện chức năng tiêu hóa cũng như hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Nên sử dụng dứa tươi làm món tráng miệng, nước ép,… sẽ giúp trẻ hấp thu tốt hơn

Bơ: chứa hàm lượng chất béo không no cực kỳ dồi dào trong bơ cùng nhiều loại vitamin bổ dưỡng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn