Làm gì với việc con bạn thở khò khè?

Thở khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một triệu chứng hô hấp rất phổ biến. Hầu hết các âm thanh khò khè được nghe thấy khi trẻ thở ra, nhưng thở khò khè cũng có thể xảy ra khi trẻ hít vào. Triệu chứng này cần được phân biệt với tiếng thở của nghẹt mũi do ho hoặc cúm của trẻ.

1. Thở khò khè ở trẻ sơ sinh là gì?

Thở khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là triệu chứng hô hấp rất phổ biến, thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Khò khè là một âm thanh tương tự như ngáy, có thể nghe thấy bằng tai (gần tai) hoặc bằng ống nghe. Hầu hết các âm thanh khò khè được nghe thấy khi trẻ thở ra, nhưng thở khò khè cũng có thể xảy ra khi trẻ hít vào. Triệu chứng này cần được phân biệt với tiếng thở của nghẹt mũi do ho, cúm của trẻ, v.v. vì thở khò khè có thể là triệu chứng của bệnh hô hấp.

2. Nguyên nhân gây thở khò khè ở trẻ sơ sinh

Thở khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể là do hẹp hoặc tắc nghẽn đường thở. Đường thở ở đây là đoạn từ khí quản ở ngực đến phế quản hay còn gọi là đường hô hấp dưới. Tùy thuộc vào vị trí thu hẹp hoặc tắc nghẽn mà mức độ thở khò khè sẽ khác nhau.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây thở khò khè ở trẻ em:

Viêm tiểu phế quản, viêm phổi: Nguyên nhân chủ yếu do virus hợp bào hô hấp (RSV) gây viêm nhánh phế quản ở đường hô hấp dưới, dẫn đến thở khò khè ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Hen suyễn, hen phế quản: Đây là nguyên nhân chính gây thở khò khè, khó thở ở trẻ, chủ yếu là trẻ trên 18 tháng tuổi.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân không phổ biến khác như:

Trẻ hít phải hoặc nuốt phải dị vật gây tắc nghẽn đường thở.

Trẻ em bị dị tật bẩm sinh ở phế quản và thanh quản. Lúc này, trẻ có thể thở khò khè trong một thời gian dài.

Trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản.

3. Tôi nên làm gì nếu bé thở khò khè?

Mặc dù thở khò khè là triệu chứng hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng cha mẹ không nên bỏ qua, vì trẻ có thể đang gặp vấn đề về hô hấp. Do đó, khi trẻ thở khò khè và khó thở, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và xác định nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. Bạn cần đưa con đến bác sĩ nếu:

Trẻ em dưới 3 tháng tuổi, ngay khi phát hiện thở khò khè.

Trẻ thở khò khè đi kèm với các triệu chứng như môi tím, ho, khó thở hoặc thở nhanh, khóc không tiếng động, co thắt ngực, bồn chồn và thờ ơ.

Trẻ thở khò khè kéo dài và tái phát, hơn 4 tuần liên tiếp.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý không tự ý mua và cho trẻ uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi có thể khiến tình trạng thở khò khè, khó thở của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Nếu trẻ thở khò khè là do cảm lạnh hoặc thời tiết, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên sau đây để làm sạch đường thở của trẻ và giảm các triệu chứng thở khò khè:

Sử dụng gừng pha với nước ấm hoặc lạnh, hoặc trộn với các thành phần khác như mật ong, lựu hoặc cây hồ lô để uống.

Chà lưng và ngực của trẻ bằng dầu mù tạt, để trẻ hít dầu khuynh diệp hoặc hành tây hoặc nén củ.

Uống nước ép vả ngâm qua đêm.

Uống mật ong với nước ấm, nước chanh hoặc với bột quế.

Tuy nhiên, các phương pháp trên cần được lưu ý cho trẻ sơ sinh, ví dụ mật ong có thể gây độc ở trẻ sơ sinh. Để giảm triệu chứng thở khò khè, khó thở ở trẻ do nghẹt mũi khi bị cảm lạnh, cha mẹ cần chú ý bổ sung nước, sữa, tăng cường rau xanh, trái cây cho trẻ.

Hầu hết trẻ thở khò khè, khó thở đều có thể chữa khỏi nếu được khám ngay khi phát hiện, xác định nguyên nhân và tuân thủ điều trị của bác sĩ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… để giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu. chất dinh dưỡng đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm phế quản, cúm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn