Làm gì với nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bệnh có thể gây nhiều đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, tình trạng này rất khó phát hiện nếu không hiểu rõ. Do đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em để giúp cha mẹ dễ dàng phòng ngừa cũng như phát hiện và điều trị kịp thời.

1. Tìm hiểu về nhiễm trùng đường tiết niệu

Để phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả, hiểu rõ căn bệnh này là điều cần thiết.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Trẻ có hệ miễn dịch khá mỏng manh nên dễ mắc các bệnh, trong đó có nhiễm trùng đường tiết niệu cũng thường gặp ở nhóm người này. Được biết, vi khuẩn đường ruột là nguyên nhân chính của tình trạng này. Thông thường, vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào đường tiết niệu của trẻ từ phân và da theo thời gian và tiến triển thành bệnh.

Ngoài vi khuẩn là nguyên nhân chính, các yếu tố sau đây khiến trẻ có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn, cụ thể:

Con trai bị giữ nước tiểu do hẹp bao quy đầu. Đây là điều kiện tốt để vi khuẩn phát triển và hình thành bệnh.

Hệ tiết niệu của trẻ bị dị tật bẩm sinh. Đây cũng là nguyên nhân gây ứ đọng nước tiểu dẫn đến viêm nhiễm.

Trẻ em mắc các bệnh liên quan đến suy giảm hệ thống miễn dịch. Khi hệ miễn dịch suy yếu, vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Kể từ đó, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng tăng lên, bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em.

Trẻ đang mắc các bệnh về hệ tiết niệu như sỏi bàng quang, sỏi thận,… Đây cũng là những tình trạng khiến nhiễm trùng đường tiết niệu hình thành.

Làm sạch không đúng cách. Làm sạch không đúng cách không loại bỏ tất cả bụi bẩn còn lại. Đây là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và gây nhiễm trùng.

Nhiều trẻ có thói quen kìm hãm nước tiểu hoặc uống ít nước cũng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn.

Nhận biết nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Để có thể nhận biết con mình bị nhiễm trùng đường tiết niệu, mẹ có thể chú ý đến những dấu hiệu sau:

Trẻ thường khóc khi đi tiểu.

Trẻ em đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm.

Nước tiểu có mùi lạ và đục, hoặc thậm chí có máu hoặc mủ trong nước tiểu.

Trẻ em đi tiểu khẩn cấp nhưng khi chúng đi tiểu ít.

Tiêu chảy nhưng không rõ nguyên nhân.

Có đau ở vùng bụng dưới và các khu vực xung quanh.

Ngoài các triệu chứng trên, trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu có thể bị sốt cao. Cha mẹ cần lưu ý, nếu con bị sốt trên 39°C, cần hạ sốt và đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Nhiễm trùng đường tiết niệu được đánh giá là khá dễ điều trị, tuy nhiên cần phát hiện sớm và đưa bệnh nhân đi điều trị kịp thời, đúng cách. Vì lý do này, nhiều người trở nên chủ quan và thờ ơ cho đến khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, gây ra các biến chứng nghiêm trọng và không còn có thể điều trị hoàn toàn. Các biến chứng bao gồm:

Viêm bể thận cấp tính. Đây là một bệnh cấp tính, biểu hiện bằng nhiễm trùng đã lan sang các khu vực xung quanh ở mức độ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, điều trị vẫn có thể. Nếu nó diễn ra tốt đẹp, nó sẽ được chữa khỏi trong vòng 10 – 14 ngày.

Áp xe quanh thận. Tại thời điểm này, nhiễm trùng đã tiến triển thành áp xe. Khi tình trạng này xảy ra, việc điều trị của trẻ trở nên phức tạp và mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt bệnh nhân cần can thiệp để dẫn lưu áp xe.

Nhiễm trùng huyết: Vi khuẩn từ nhiễm trùng đã lan vào máu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Suy thận cấp. Tình trạng này khá nghiêm trọng, đặc biệt là thận. Cơ quan này bị suy giảm chức năng, không thể lọc và loại bỏ các chất độc hại ra môi trường.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em

Để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và hạn chế sự tiến triển của bệnh, cha mẹ nên làm như sau:

Làm sạch vùng kín của con bạn sạch sẽ và đúng cách. Trước khi vệ sinh, cha mẹ cần chú ý rửa tay kỹ và có thói quen, hướng dẫn cho trẻ vệ sinh từ sau ra trước để hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu từ hậu môn qua nhà vệ sinh. nhà vệ sinh.

Thay tã thường xuyên và lau khô vùng kín của con bạn mỗi khi chúng đi vệ sinh. Đồng thời, cha mẹ cũng nên theo dõi sức khỏe của bé thông qua màu nước tiểu. Nếu có bất kỳ bất thường nào, cần đưa trẻ đến bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nếu con bạn mắc các bệnh về hệ tiết niệu, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời và đúng cách.

Trẻ em nên uống đủ nước mỗi ngày.

Khuyến khích con bạn đi tiểu.

Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu, trẻ cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Có thể thấy, nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh phổ biến có thể xảy ra ở bất cứ ai, kể cả trẻ em. Bệnh khá đơn giản để điều trị, nhưng nếu không can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.