Làm gì khi trẻ bị sâu răng sữa?

Trẻ em là fan hâm mộ của bánh kẹo, thức ăn ngọt và đồ uống có ga và cũng rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh về răng miệng. Chính vì vậy, tình trạng trẻ bị sâu răng sữa rất phổ biến hiện nay. Nếu không được điều trị kịp thời, đầy đủ, trẻ sẽ bị đau, khó chịu, không ăn uống được, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện.

1. Trẻ bị sâu răng sớm với tốc độ đáng báo động

Tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ Nha khoa lần thứ 38 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 4 và 5 tháng 4 năm 2016, bác sĩ Duangthip Duangporn (Khoa Nha khoa, Đại học Hồng Kông) nhận xét: “Nếu trẻ bị sâu răng sớm mà không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và chỉ số IQ của trẻ”.

Hiện nay, tình trạng trẻ em bị sâu răng sớm đang là tình trạng đáng báo động không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, tại Mỹ, có tới 23% trẻ em bị sâu răng nhiều lần, con số này ở Anh lên tới 28%, 51% ở Trung Quốc, 57% ở Ấn Độ và 57% ở Nam Phi.

2. Nguyên nhân gây sâu răng sữa ở trẻ em là gì?

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu người mẹ khi mang thai mắc các bệnh về răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, nguy cơ sinh non sẽ tăng gấp 2 lần, điều này không chỉ ảnh hưởng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ mà còn khiến trẻ phải đối mặt với các khuyết tật men răng (men răng của trẻ kém khoáng hóa và dễ bị sứt mẻ khi phát triển).

Do đó, nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng sữa ở trẻ từ rất sớm, ngay cả trước khi răng sữa mọc, là do sự lây truyền vi khuẩn từ mẹ sang con khi trẻ vẫn còn trong bào thai và cách thức xảy ra. Nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ sau sinh.

Mặt khác, trẻ rất thích đồ ngọt, bánh kẹo nhưng chưa có ý thức vệ sinh răng miệng tốt nên dễ bị vi khuẩn tấn công và gây sâu răng sữa. Ngày nay, trẻ em Không có gì ngạc nhiên khi một đứa trẻ 2 tuổi bị sâu răng nhiều hay một đứa trẻ 4 tuổi bị sâu răng nhiều, bởi khi trẻ ăn nhiều đồ ngọt mà không vệ sinh răng sẽ khiến thức ăn dính vào răng, tạo điều kiện cho sâu răng. Vi khuẩn lên men chất ngọt thành các axit có hại dính vào răng và hình thành sâu răng.

Về nguyên tắc, răng sữa của trẻ có cấu trúc men răng và ngà răng mỏng hơn nhiều so với người lớn nên thời gian vi khuẩn tấn công và phát triển thành sâu răng sẽ rất nhanh.

Do đó, nếu trẻ có xu hướng yêu thích kẹo ngọt và đồ uống có ga mà không bổ sung đủ chất dinh dưỡng và chất giúp bảo vệ răng sẽ khiến răng yếu hơn bình thường. và dễ bị sâu răng ở răng sữa.

3. Điều gì xảy ra khi trẻ bị sâu răng sữa không được điều trị kịp thời?

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng sâu răng sữa của con mình không nghiêm trọng, bởi sớm muộn gì răng sữa cũng sẽ bị mất và thay thế bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai. Trẻ bị sâu răng sữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ:

Răng sữa bị sâu sẽ rụng sớm khiến răng trưởng thành mọc xiêu vẹo và ảnh hưởng đến cấu trúc răng của trẻ.

Trẻ 2 tuổi, 4 tuổi bị sâu răng sữa sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhai, nghiền thức ăn và không tốt cho hệ tiêu hóa, gây chậm phát triển.

Ngoài ra, răng sữa còn đóng vai trò trong giao tiếp của trẻ, giúp trẻ học cách phát âm chính xác hơn trong quá trình học nói. Nếu răng sữa bị sâu sẽ hạn chế sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

4. Làm gì khi trẻ bị sâu răng sữa?

Nhiều bậc cha mẹ không tìm hiểu và không biết phải làm gì khi con bị đau răng. Điều này thực sự không tốt, khiến trẻ đau đớn và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trên thực tế, sâu răng sữa sẽ khiến trẻ rất khó chịu và có khả năng lây lan sang răng lân cận hoặc gây ra nhiều bệnh răng miệng nguy hiểm khác. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn mọc muộn hơn, khiến răng trưởng thành dễ bị lệch, chậm phát triển, không có khả năng phát triển hoặc mất xương hàm… Chính vì những nguy hiểm trên, khi trẻ bị sâu răng bé, cha mẹ có thể điều trị bằng một số biện pháp như:

Trong trường hợp trẻ bị sâu răng sớm, bạn có thể sử dụng thuốc sâu răng cho trẻ thoa lên khoang để khử trùng và giảm đau cho bé. Dựa trên tình trạng của trẻ, nha sĩ sẽ quyết định có nên loại bỏ sâu răng hoặc sâu răng lớn hay không. Tuy nhiên, kỹ thuật này cần được thực hiện tại cơ sở y tế có cơ sở vật chất đảm bảo, uy tín.

Trong trường hợp trẻ bị sâu răng nặng, cần đến các trung tâm nha khoa để các bác sĩ có thể loại bỏ sâu răng và cố định khoang bằng cách lấp đầy khoang, phục hồi khả năng nhai và thẩm mỹ của trẻ. răng.

Nếu sâu răng của con bạn quá nghiêm trọng để được điều trị bằng các biện pháp nha khoa, bé sẽ được khuyên nên loại bỏ răng sâu để không ảnh hưởng đến nướu và lây lan sang các răng khác.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa sâu răng bé ở trẻ nhỏ?

Trong giai đoạn trẻ từ 2 đến 4 tuổi, cha mẹ có thể ngăn ngừa sâu răng bé ở trẻ nhỏ bằng cách áp dụng các biện pháp sau:

Khi mang thai, mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho men răng của bé như cua, ốc, cá, hàu, tôm, sữa… Hạn chế căng thẳng.

Khi răng sữa của bé còn mới, hãy vệ sinh răng cho bé mỗi ngày bằng nước muối ấm để giúp làm sạch mảng bám trên răng và ngăn ngừa vi khuẩn tấn công và gây sâu răng.

Hãy để trẻ đắm mình dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên để ngăn ngừa bệnh còi xương và hạn chế xương hàm kém phát triển của bé, ngăn ngừa răng bị lệch và yếu.

Hạn chế sử dụng đồ uống ngọt của con bạn vào buổi tối. Khi con bạn được 1 tuổi, chỉ cho bé uống nước lọc trước khi đi ngủ.

Đừng để bé ngậm thức ăn hoặc đồ uống trong miệng vì điều này có thể khiến vi khuẩn tiếp xúc với răng và nướu của trẻ và gây sâu răng.

Khi phát hiện con bị sâu răng sữa, bạn cần đưa bé đến phòng khám nha khoa để được điều trị kịp thời.