Làm gì khi trẻ bị cảm lạnh?

Cảm lạnh là một trong những bệnh do virus phổ biến nhất ở trẻ em. Bệnh khiến trẻ khó chịu và giảm khả năng học tập, vận động. Nếu không được chăm sóc tốt, các biến chứng như cúm, viêm phổi có thể xảy ra… Vậy trẻ nên làm gì khi bị cảm lạnh?

1. Cảm lạnh là gì?

Có hơn 200 loại virus gây cảm lạnh, nhưng thủ phạm chính là rhinovirus. Thuốc kháng sinh không hiệu quả đối với trẻ em, vì cảm lạnh là do virus gây ra. Bệnh do virus không thể điều trị bằng kháng sinh. Cảm lạnh xảy ra ở trẻ em có sức khỏe bình thường không phải là nguyên nhân gây lo ngại, ngoại trừ trường hợp trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bị suy giảm miễn dịch. Phải làm gì nếu trẻ bị cảm lạnh? Cảm lạnh kéo dài 4 đến 10 ngày và tự biến mất mà không cần điều trị.

2. Triệu chứng của trẻ khi bị cảm lạnh

Khi trẻ bị cảm lạnh, các triệu chứng bắt đầu khi trẻ cảm thấy không khỏe, biểu hiện bằng đau họng, sổ mũi và ho. Lúc đầu, đau họng là do tích tụ chất nhầy. Sau đó, đau họng giảm dần, nước mũi được hình thành và chất lỏng chảy từ mũi đến cổ họng.

Khi cảm lạnh trở nên tồi tệ hơn, con bạn có thể thức dậy với các triệu chứng:

Sổ mũi

Khóc

Hắt hơi

Cảm thấy mệt mỏi

Sốt (có thể xảy ra)

Đau họng

Ho

Virus gây cảm lạnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xoang, cổ họng, phế quản và tai của trẻ. Cảm lạnh cũng có thể gây tiêu chảy và nôn mửa ở trẻ nhỏ. Trong những ngày đầu tiên bị cảm lạnh, trẻ có thể cáu kỉnh và phàn nàn về đau đầu và khó chịu. Sau này, khi chất nhầy trong mũi đặc lại, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

3. Một đứa trẻ có thể bị cảm lạnh bao nhiêu lần trong một năm?

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể bị cảm lạnh từ tám đến 10 lần mỗi năm cho đến khi chúng được 2 tuổi. Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo thường bị cảm lạnh 9 lần một năm. Trong khi trẻ mẫu giáo có thể bị cảm lạnh 12 lần một năm. Thanh thiếu niên và người lớn 2 đến 4 lần/năm.

Mùa lạnh thường kéo dài từ tháng Chín đến tháng Ba – tháng Tư, vì vậy trẻ em bị cảm lạnh thường xuyên nhất trong những tháng này.

4. Làm thế nào để giúp trẻ ít bị cảm lạnh?

Trẻ em có thể dễ dàng bị cảm lạnh bằng cách chạm vào cùng một đồ vật mà người bị cảm lạnh đã chạm vào trước đó. Một số vật dụng phổ biến bị nhiễm virus cảm lạnh là tay nắm cửa, lan can cầu thang, sách, bút, điều khiển điện tử và bàn phím máy tính. Virus cảm lạnh có thể tồn tại trên các vật dụng này trong vài giờ. Vậy bạn nên làm gì khi con bị cảm lạnh?

Rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm lạnh. Cha mẹ nên dạy trẻ có thói quen rửa tay khi đi vệ sinh, trước mỗi bữa ăn ở nhà hoặc ở trường. Thời gian rửa tay bằng nước sạch và xà phòng phải từ 20 giây trở lên mới có tác dụng diệt khuẩn. Yêu cầu con bạn hát “Chúc mừng sinh nhật” hai lần để đảm bảo chúng đã rửa tay đủ lâu. Sử dụng nước rửa tay cũng là một cách tốt để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Nếu con bạn bị cảm lạnh, hãy chắc chắn không để bé lây lan cho người khác. Nếu con bạn có các triệu chứng cảm lạnh, hãy giữ bé ở nhà và tránh tiếp xúc với những đứa trẻ khác.

Khuyến khích trẻ che miệng khi ho hoặc hắt hơi và sử dụng khăn giấy khi xì mũi. Nếu con bạn không có khăn giấy, hãy bảo chúng ho hoặc hắt hơi vào tay áo. Nhắc nhở trẻ rửa tay sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi.

5. Làm thế nào để điều trị cảm lạnh ở trẻ em?

5.1 Thuốc cảm lạnh có an toàn cho trẻ em không?

FDA và các nhà sản xuất thuốc khuyên rằng cha mẹ không nên mua thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn cho trẻ em dưới 4 tuổi. Những loại thuốc này bao gồm:

Thuốc giảm ho (dextromethorphan hoặc DM)

Thuốc ho (guaifenesin)

Thuốc thông mũi (pseudoephedrine và phenylephrine)

Thuốc kháng histamine (như brompheniramine, chlorpheniramine maleate, diphenhydramine và các loại khác)

Nói chung, trẻ em không nên sử dụng thuốc ho. Ho là một phản ứng tự nhiên để loại bỏ virus cảm lạnh ra khỏi cơ thể. Cha mẹ nên cho trẻ ho trừ khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng. Bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về việc bị cảm lạnh và làm thế nào để thoát khỏi nó nhanh chóng vì cơ thể bé có khả năng sản xuất kháng thể chống lại loại virus thông thường này.

5.2 Khi nào bạn nên đưa con đi khám?

Cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng không giảm sau vài ngày. Đó là khi trẻ có dấu hiệu sốt cao, nôn mửa, ớn lạnh và run rẩy, ho khan, bất kỳ dấu hiệu suy hô hấp hoặc cực kỳ mệt mỏi. Đây là những dấu hiệu cho thấy con bạn bị cúm hoặc nhiễm vi khuẩn.

Nếu con bạn bị hen suyễn, tiểu đường hoặc các bệnh mãn tính khác, hãy gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn về cách dùng thuốc thích hợp.

Cha mẹ cũng nên theo dõi các biến chứng của bệnh cúm như viêm phổi. Các triệu chứng bao gồm sốt nhẹ (dưới 102 độ F), ho ra chất nhầy, đau nhức, khó thở hoặc thở nhanh và mệt mỏi. Liên hệ với bác sĩ nhi khoa của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện.

6. Làm gì để giảm triệu chứng cảm lạnh mà không cần dùng thuốc?

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy hiệu quả của việc sử dụng các phương pháp y học thay thế như vitamin C, echinacea và kẽm trong điều trị cảm lạnh. Nhưng có một số gợi ý có thể giúp trẻ trở nên thoải mái hơn:

Cung cấp nước: Cung cấp cho trẻ nhiều nước và thức ăn lỏng để hydrat hóa cơ thể. Bạn nên uống nước dừa, một thức uống tăng cường điện giải. Hạn chế uống nước ép trái cây và đồ uống có ga;

Giảm ho: Chanh và bạc hà giúp giảm bớt sự khó chịu ở cổ họng;

Nghỉ ngơi tại giường: Nếu con bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy để bé nghỉ ngơi trên giường;

Xông hơi: Cha mẹ nên phun sương để tăng độ ẩm trong phòng bằng máy tạo hơi nước. Bất kỳ máy tạo hơi nước nào cũng có thể chứa nấm mốc, vì vậy hãy đảm bảo làm sạch hoàn toàn các thiết bị trước mỗi lần sử dụng;

Tắm cho trẻ bằng nước ấm;

Thoa dầu dưới mũi của con bạn để làm dịu cảm giác da khô.

Cảm lạnh thông thường thường sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bé có triệu chứng suy hô hấp, mệt mỏi cực độ hoặc có tiền sử hen suyễn hoặc các bệnh mạn tính, cha mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám. Hơn nữa, cảm lạnh thường bị nhầm lẫn với cảm cúm, và nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho bé.