Làm gì khi con bị sốt? Hướng dẫn chăm sóc trẻ sốt

Sốt ở trẻ em là một triệu chứng rất phổ biến. Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Các nguyên nhân gây sốt ở trẻ em và trẻ sơ sinh là: Sốt do nhiễm trùng, sốt mọc răng, Trẻ bị sốt virus, sốt do tiêm chủng….

Nhiệt độ cơ thể của trẻ thường không ổn định và luôn dao động nhẹ vào ban ngày (thấp hơn vào buổi sáng và cao hơn vào buổi tối) hoặc nhiệt độ cơ thể của trẻ sẽ tăng lên khi trẻ chạy, nhảy, chơi… Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao hơn nhiệt độ cơ thể bình thường. Trẻ bị sốt khi nhiệt độ > 38°C khi đo ở hậu môn hoặc miệng và > 37,5°C khi đo ở nách.

Trên thực tế, sốt ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là một tình trạng rất phổ biến, tuy nhiên, không phải sốt nào cũng là bệnh nguy hiểm hoặc nghiêm trọng, đôi khi đó là cách cơ thể chống nhiễm trùng.

Nếu trẻ bị sốt, nếu không được chăm sóc tốt có thể dẫn đến co giật và biến chứng như viêm não, viêm màng não… Do đó, cha mẹ cần biết phải làm gì khi con bị sốt và cách chăm sóc con. Trẻ bị sốt nhiều nhất.

Khi trẻ bị sốt, cần: Để trẻ nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, thông thoáng, hạn chế mọi người xung quanh, cho trẻ mặc quần áo nhẹ, thấm mồ hôi, không đắp chăn, chườm ấm hoặc lau khăn ấm khắp cơ thể. Hãy để trẻ giảm nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là ở nách và háng, và cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa và uống nhiều nước. Nếu trẻ vẫn bú sữa mẹ, nên tăng lượng thức ăn và cho ăn. Trong trường hợp trẻ quá mất nước, trẻ nên được cho uống Oresol để bù nước.

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị sốt, cần liên tục theo dõi nhiệt độ của trẻ. Nếu sốt của trẻ trên 38,5 độ, hãy cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Đo nhiệt độ của trẻ khoảng 30 phút sau khi trẻ uống thuốc. Cha mẹ cần cho trẻ uống đúng chủng loại và liều lượng thuốc hạ sốt theo cân nặng của trẻ, theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trường hợp trẻ sốt cao có các dấu hiệu bất thường như: Không chơi đùa, li bì, khó tỉnh, co giật, thở nhanh, khó thở, thở bất thường, tiêu chảy, phân có máu, sốt cao khó giảm, nếu sốt kéo dài trên 2 ngày, trẻ sơ sinh ≤ 2 tháng tuổi cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn