Làm gì khi con bạn hay bị khàn giọng?

Khàn giọng ở trẻ em là một bệnh tương đối phổ biến và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, một số trẻ thường xuyên bị khàn giọng tái phát, thậm chí nặng dẫn đến mất giọng, chán ăn, sụt cân, mệt mỏi… Do đó, cần phát hiện và điều trị tình trạng này ở trẻ em. Bé sớm để tránh nguy cơ dây thanh quản không thể hồi phục, gây tổn thương giọng nói suốt đời.

1. Lý do khiến trẻ thường bị khàn giọng

Thanh quản là một cơ quan có cấu trúc phức tạp, với nhiều chức năng như bảo vệ, hô hấp, nuốt và phát âm. Giọng nói của mỗi người được tạo ra bởi 3 thành phần gồm: Luồng không khí (phổi), rung dây thanh âm để tạo ra âm thanh và cộng hưởng thanh âm (bao gồm hầu họng, vòm họng, lưỡi, vòm miệng, môi). và má). Khi các thuộc tính giọng nói của giọng nói thay đổi (ví dụ, khàn giọng), điều đó có nghĩa là dây thanh âm bị hỏng.

Khàn giọng là hiện tượng giọng nói của người nói thể hiện sự thay đổi cả về cao độ và âm sắc, đặc biệt là ở âm cao, khiến giọng nói trở nên chói tai hơn. Khàn giọng ở trẻ em thường gặp ở trẻ em từ 5 – 10 tuổi. Ở trẻ em, nguyên nhân chính gây khàn giọng là:

La hét hoặc hắng giọng, sử dụng giọng nói quá mức ở những nơi đông người như trại hè, trường học,…;

VA, viêm thanh quản cấp tính hoặc mãn tính, hen suyễn mãn tính, viêm xoang, viêm tiểu phế quản, cảm lạnh, cúm, sởi,…;

Bệnh lý đặc biệt: Sụn thanh quản mềm, u nhú thanh quản, thanh quản, liệt dây thanh âm, nhược cơ dây thanh âm,…;

Các nguyên nhân khác: Khô miệng, uống ít nước, sử dụng nhiều viên ngậm ho, trẻ bị khàn giọng bẩm sinh, dị ứng, phù mạch, đặt ống thở, nôn mửa thường xuyên hoặc trào ngược dạ dày, căng thẳng, rối loạn tăng trưởng di chuyển,….

2. Các giai đoạn thay đổi dây thanh âm ở trẻ khàn giọng

Khàn giọng hiếu động ở trẻ em thường kéo dài. Nếu không được điều trị tích cực, nó có thể kéo dài trong một năm, gây tổn thương không thể đảo ngược cho dây thanh âm (teo dọc theo biên giới tự do của dây thanh âm, mệt mỏi nhanh chóng khi nói, v.v. Dành cho trẻ thường xuyên khàn giọng). , kiểm tra bên ngoài sẽ không cho thấy bất cứ điều gì bất thường. Tuy nhiên, khi khám thanh quản trong vòng 5-7 năm sẽ có sự thay đổi dây thanh âm trong từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn đầu: Đó là rối loạn chức năng, thanh quản vẫn hoàn toàn bình thường, nhưng khi trẻ nói, sụn arytenoid sẽ thắt chặt và thanh quản sẽ co bóp mạnh;

Giai đoạn sau: Sau 1 năm, những thay đổi về thể chất xuất hiện. Nó thường xảy ra rằng dây thanh âm có hình kim cương. Khi trẻ phát âm, chỉ có phần giữa của dây thanh âm được đóng lại, phần lưng mở, có thể hình thành u xơ dây thanh âm. Ở giai đoạn này, giọng nói của trẻ khàn và chặt, và phải sử dụng lực khi nói;

Viêm thanh quản teo: 1 hoặc cả hai dây thanh âm của bệnh nhân bị teo lại, chỉ có thể quan sát được dây thanh âm. Đây chủ yếu là di chứng của viêm thanh quản loét trong các trường hợp nhiễm trùng nặng như cúm, sởi,…

3. Trẻ khàn giọng có nguy hiểm không?

Vì khàn giọng là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, chẩn đoán phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng. Sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đề xuất một kế hoạch điều trị phù hợp cho bệnh nhân: trị liệu bằng giọng nói, thuốc hoặc phẫu thuật.

Mặc dù hầu hết các chấn thương dây thanh âm hoặc nguyên nhân gây khàn giọng ở trẻ em không nghiêm trọng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan và nên đưa con đi khám kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn và bỏ qua bệnh. Điều này tránh nguy cơ tổn thương không thể đảo ngược đối với dây thanh âm do khàn giọng kéo dài.

4. Trẻ nên làm gì khi khàn giọng?

Để xử lý tình trạng này, phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp sau:

4.1 Điều trị bệnh

Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, chống phù nề nếu có dấu hiệu nhiễm trùng trong quá trình khám;

Trong trường hợp u xơ, polyp hoặc u nang dây thanh âm, vv, can thiệp phẫu thuật là cần thiết để loại bỏ chúng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, sau 15 tuổi, do sự phát triển của hormone nội tiết, các sợi này có thể bị phá hủy. Do đó, bạn có thể đợi cho đến khi trẻ 15 tuổi, nếu u xơ tử cung không biến mất, sau đó tiến hành phẫu thuật.

4.2 Điều trị chức năng giọng nói

Điều trị bằng giọng nói được thực hiện bằng cách giúp trẻ sửa lỗi phát âm, giải thích cho chúng về tình trạng của chúng để chúng tránh sử dụng giọng nói quá mức. Phương pháp điều trị này đòi hỏi cha mẹ và con cái phải đặc biệt kiên trì để cải thiện.

5. Ngăn ngừa nguy cơ khàn giọng ở trẻ em

Tình trạng trẻ bị khàn giọng hoàn toàn có thể được ngăn ngừa bằng các cách sau:

Điều trị sớm cho trẻ bị nhiễm trùng tai – mũi – họng, nhất là khi thời tiết thay đổi;

Điều chỉnh hành vi của trẻ, tránh để trẻ la hét hoặc nói to ở nơi đông người. Trẻ em có thể được hướng dẫn thể hiện cảm xúc của mình thông qua các hành động thể chất;

Ngăn ngừa rủi ro ở trẻ em bị dị ứng;

Khuyến khích trẻ uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế uống nước lạnh;

Nếu trẻ đang tập hát, tập kịch, cần có lịch nghỉ ngơi xen kẽ phù hợp;

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, bổ sung đầy đủ vitamin C để tăng sức đề kháng, khuyến khích trẻ tập thể dục;

Không bật điều hòa quá thấp vì chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời có thể khiến bé bị ho, cảm lạnh hoặc khàn giọng;

Giữ nhà cửa và đồ dùng sạch sẽ, chú ý đến cơ thể và vệ sinh răng miệng của bé;

Tránh để trẻ tiếp xúc với các kích thích thụ động như bụi, khói thuốc lá,…

Nếu thấy trẻ thường xuyên bị khàn giọng hoặc khàn giọng không hết trong thời gian dài, hoặc tình trạng ngày càng xấu đi, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn