Làm gì khi bạn bị nấm miệng ở trẻ em?

Trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém phát triển nên thường mắc một số bệnh, trong đó có nhiễm nấm miệng ở trẻ. Trẻ bị tưa miệng khiến nhiều mẹ lo lắng, hoang mang, không biết cách điều trị, phòng ngừa tái phát.

1. Bệnh nấm miệng ở trẻ em là gì?

Bệnh nấm miệng ở trẻ em là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi, trong đó phổ biến nhất là tưa miệng ở trẻ sơ sinh. Trẻ em bị tưa miệng xuất hiện dưới dạng đốm trắng, ban đầu khu trú trên đầu lưỡi và sau đó dần dần lan rộng khắp khoang miệng. Trẻ bị tưa miệng thường bị mất vị giác, dẫn đến không ăn hoặc quấy khóc vô cớ…

Biểu hiện điển hình của nấm miệng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là tròn, các mảng trắng trên lưỡi và trong khoang miệng, và các cục u xuất hiện trên lưỡi, vòm miệng, bên trong má và môi. Sau khi làm sạch bằng cách chà xát lưỡi, các đốm đỏ sẽ bị bỏ lại. Bệnh tưa miệng ở trẻ em thường không đau lúc đầu, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ lây lan rất nhanh, từ đó dẫn đến nhiều cảm giác khó chịu, đặc biệt là gây đau khi cho con bú. Do đó, trẻ bị tưa miệng thường khóc do đau, cùng với đó là không bú hoặc một số vấn đề khác như đau họng, viêm phổi nặng hơn hoặc tiêu chảy…

2. Nguyên nhân gây bệnh nấm miệng ở trẻ em

Bệnh nấm miệng ở trẻ em là do sự phát triển không kiểm soát được của nấm Candida albicans. Trong điều kiện bình thường, loại nấm này tồn tại trong cơ thể và sống hài hòa. Tuy nhiên, khi chúng gặp phải một số điều kiện thuận lợi nhất định, chúng sẽ phát triển quá mức và gây ra nấm miệng ở trẻ em.

Các yếu tố nguy cơ sau đây sẽ thúc đẩy sự phát triển của nấm và khiến trẻ bị nấm miệng:

Lạm dụng kháng sinh: Trẻ dưới 1 tuổi phải sử dụng nhiều loại thuốc, đặc biệt là lạm dụng kháng sinh, dễ dẫn đến mất cân bằng chức năng miễn dịch. Do đó, các vi sinh vật gây hại, bao gồm nấm Candida Albicans, có điều kiện thuận lợi để tấn công cơ thể và gây bệnh tưa miệng ở trẻ em;

Sức đề kháng kém: Trẻ sinh non, thiếu cân hoặc thường xuyên ốm đau… thường có sức đề kháng yếu do hệ miễn dịch suy yếu và có nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn hoặc nấm cao hơn trẻ bình thường. Thông thường, đặc biệt là trẻ em bị suy dinh dưỡng hoặc thường xuyên sử dụng corticosteroid dạng hít để điều trị hen phế quản, có nguy cơ nhiễm nấm miệng rất cao;

Nhiễm nấm từ mẹ: Phụ nữ mang thai bị nhiễm nấm sinh dục có nguy cơ truyền bệnh cho trẻ sơ sinh trong khi sinh. Đặc biệt hơn, khi sinh con qua đường âm đạo, em bé sẽ đi vào vùng nhiễm nấm nên có nguy cơ phát triển nấm miệng rất cao. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, trẻ em bị nấm miệng từ núm vú của người mẹ trong khi cho con bú;

Vệ sinh kém: Cơ thể trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh vẫn còn rất yếu với hệ miễn dịch chưa trưởng thành nên bất kỳ yếu tố xấu nào cũng có thể khiến trẻ bị bệnh. Trẻ bú bình có cặn trong miệng, và nếu không được làm sạch kỹ lưỡng, chúng có nguy cơ mắc bệnh tưa miệng rất cao. Hoặc trẻ thường xuyên sử dụng núm vú giả hoặc ngậm nướu đã bị nhiễm nấm và không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ dễ dẫn đến nấm miệng.

3. Bệnh nấm miệng sẽ tự khỏi?

Bệnh nấm miệng ở trẻ em là một bệnh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ đặt ra là liệu nấm miệng ở trẻ em có nguy hiểm và nó có thể tự chữa khỏi không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu các giai đoạn tiến triển của bệnh tưa miệng ở trẻ em. Theo các bác sĩ, bệnh này được chia làm 2 giai đoạn, bao gồm:

Giai đoạn nhẹ: Trẻ chỉ có những mảng trắng trên lưỡi, khi vệ sinh sẽ để lại những đốm đỏ và gây chảy máu. Trong một số trường hợp, các vết nứt nhỏ có thể xuất hiện ở khóe miệng và em bé thường xuất hiện quấy khóc và / hoặc không chịu bú;

Giai đoạn nặng: Nấm trong miệng đã lan sang các cơ quan khác, phổ biến nhất là xuống cổ họng, gây viêm họng, khiến trẻ khó nuốt và nôn, hoặc lan xuống thanh quản, gây khàn giọng. Một số trẻ trở nặng hơn khi nấm phát triển quá mạnh, dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp dưới (như viêm phế quản, viêm phổi) hoặc nhiễm trùng tiêu hóa gây tiêu chảy…

Vậy khi nào trẻ bị tưa miệng cần điều trị? Theo các chuyên gia, nấm miệng ở trẻ giai đoạn đầu vẫn còn nhẹ nên nếu cha mẹ áp dụng các phương pháp điều trị đúng cách, trẻ sẽ nhanh chóng khỏi bệnh sau 1-2 tuần. Cần lưu ý rằng bệnh này là do nấm gây ra, vì vậy nó không thể tự chữa khỏi mà phải được điều trị bằng thuốc chống nấm như Nystatin, đồng thời, thực hiện các biện pháp thích hợp để tiêu diệt rễ nấm nhúng sâu trong niêm mạc miệng. Vấn đề quan trọng là khi phát hiện dấu hiệu nấm miệng ở trẻ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

4. Điều trị nấm miệng ở trẻ em

Trẻ bị nấm miệng cần được điều trị ở giai đoạn sớm để tránh bệnh nặng hơn với các biến chứng khó lường. Cha mẹ cần lưu ý rằng nấm trong khoang miệng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiêu hóa của trẻ, vì vậy điều trị càng sớm thì càng tốt.

Trong hầu hết các trường hợp trẻ em bị nấm miệng nặng, các bác sĩ kê đơn điều trị, thường là thuốc chống nấm như Nystatin hoặc Miconazole. Bởi vì cơ thể trẻ em vẫn còn yếu, việc sử dụng thuốc phải được tuân thủ nghiêm ngặt, bao gồm cả lộ trình và liều lượng quan trọng. Điều trị nấm miệng ở trẻ em bằng thuốc tại nhà cần được cha mẹ phối hợp và tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt là cách cho thuốc vào miệng bé để làm sạch mảng bám nấm.

Lưu ý: Thuốc kháng nấm chỉ được bác sĩ kê đơn trong một khoảng thời gian nhất định để hạn chế tình trạng mất cân bằng hệ miễn dịch.

Một số vấn đề cần lưu ý về cách chăm sóc trẻ bị nhiễm nấm để phục hồi nhanh chóng:

Cha mẹ chỉ nên sử dụng tăm bông lưỡi mềm, không nhão, không để lại sợi bông trong miệng trẻ;

Cha mẹ phải rửa tay kỹ trước khi chạm vào lưỡi của trẻ, và gạc phải được ngâm trong nước muối sinh lý hoặc dung dịch NaHCO3… để tiêu diệt vi khuẩn trước khi áp dụng thuốc chống nấm;

Tuyệt đối không cạo vảy trắng trên lưỡi để tránh gây chảy máu;

Không tự ý sử dụng thuốc kháng nấm khi con bạn bị nhiễm nấm mà không được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra;

Không hôn con bạn trong khi bị nhiễm nấm men để tránh lây lan nấm từ miệng của em bé.

5. Một số biện pháp ngăn ngừa tái phát bệnh nấm miệng ở trẻ em

Cha mẹ nên thường xuyên chải lưỡi cho trẻ để giữ cho khoang miệng sạch sẽ và không cho nấm có chỗ ẩn nấp. Đặc biệt, trẻ cần vệ sinh răng, lưỡi đúng cách sau mỗi bữa ăn.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang cho con bú thì việc điều trị tưa miệng ở trẻ phải kết hợp với điều trị của mẹ để hạn chế nhiễm chéo và tái phát bệnh.

Để tăng sức đề kháng, trẻ nhỏ nên được ưu tiên cho con bú thay vì uống sữa công thức.

Một lưu ý vô cùng quan trọng là cha mẹ tuyệt đối không để con tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là kháng sinh.

Có thể thấy, nấm miệng ở trẻ em là một căn bệnh phổ biến, và cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe vốn đã mong manh của bé. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý theo dõi sức khỏe của con. Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời để mang lại kết quả tốt nhất.