Làm gì khi bạn bị ho có đờm kéo dài lâu ngày không khỏi?

Ho có đờm là tình trạng phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Ho có đờm kéo dài trong một thời gian dài và không biến mất là triệu chứng của bệnh hô hấp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan về tình trạng sức khỏe này. Chúng ta cần biết rõ nguyên nhân gây ho kéo dài có đờm để có cách điều trị phù hợp và hiệu quả cho từng trường hợp.

1. Nguyên nhân gây ho có đờm là gì?

Đờm là một chất tiết trong đường hô hấp bao gồm chất nhầy, hồng cầu, bạch cầu mủ và các chất độc hại xâm nhập vào đường hô hấp. Các chất này được tiết ra từ không khí phế quản, phế nang, cổ họng, xoang trán, khoang mũi… Do đó, ho có đờm là kết quả của nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm thanh quản. viêm phế quản, nhồi máu phổi, viêm phổi, hen phế quản…

Ho có đờm phụ thuộc vào tình trạng và được coi là một bệnh cấp tính hoặc mãn tính. Khi các triệu chứng ho có đờm kéo dài hơn 3 tuần và không biến mất, nó được coi là một bệnh mãn tính.

Hầu hết các trường hợp ho có đờm đến từ các nguyên nhân lành tính, nhưng do không được điều trị đúng cách và triệt để, tình trạng trở nên tồi tệ và nghiêm trọng hơn. Ho có đờm không hết trong thời gian dài là dấu hiệu của nhiều bệnh hô hấp nguy hiểm như:

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Là bệnh hô hấp gây khó thở do đường thở bị thu hẹp. Nguy cơ ho có đờm trong thời gian dài sẽ làm cho bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là vào buổi sáng. khó thở, tức ngực.

Lao phổi: Là một trong những nguyên nhân gây ho có đờm không hết trong thời gian dài, đôi khi có dấu hiệu ho ra máu, đau ngực, khó thở. Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng và kéo dài, bệnh sẽ phát triển thành áp xe phổi với mủ xuất hiện trong phổi. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong khó lường.

Giãn phế quản ướt: Đây là nguyên nhân gây ho lâu ngày có đờm, buộc bệnh nhân phải thường xuyên khạc nhổ.

Bên cạnh đó, ho cấp có đờm thường xảy ra ở người lớn tuổi trong các bệnh cấp tính như cảm lạnh, viêm mũi họng cấp, viêm amidan, viêm xoang…

2. Làm gì khi bị ho có đờm không hết trong thời gian dài?

Bệnh nhân bị ho đờm không nên tự ý mua thuốc để điều trị hoặc tự điều trị khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Điều trị không đúng cách làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ hô hấp.

Cùng với đó, người bệnh cũng nên chú ý đến lối sống của mình để ngăn ngừa ho tái phát có đờm bằng cách:

Tăng cường thể dục thể thao, tăng sức đề kháng của cơ thể trước các mầm bệnh gây bệnh về hệ hô hấp

Giảm thiểu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Không sử dụng thuốc lá, rượu hoặc chất kích thích

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, bổ sung rau xanh, vitamin…

Ho có đờm không hết trong thời gian dài là dấu hiệu của nhiều bệnh hô hấp nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Tình trạng này sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Khi các triệu chứng ho có đờm kéo dài và không khỏi, người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa hô hấp hoặc nội tổng quát thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân, chỉ định, định hướng điều trị phù hợp, hiệu quả để nhanh chóng chấm dứt ho kéo dài có đờm.

Lưu ý không nên tự ý cho trẻ uống thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Điều này có thể làm cho tình trạng của trẻ nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn