Làm gì khi bạn bị đau nhói ở bên trái đầu?

Đau nhói trên đỉnh đầu trái là một triệu chứng khá phổ biến, xảy ra ở 12 – 28% dân số. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nghiêm trọng của hệ thần kinh và não. Vậy phải làm gì khi cơn đau nhói xuất hiện trên đỉnh đầu trái?

1. Đau nhói ở phía bên trái của đầu là gì?

Đau nhói ở phía bên trái của đầu là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất của hội chứng đau nửa đầu. Những người mắc hội chứng này thường bị đau nửa đầu ở bên trái hoặc bên phải. Cơn đau có thể xuất hiện vài lần một tuần, một tháng hoặc một năm tùy thuộc vào tình trạng. Các triệu chứng điển hình của chứng đau nửa đầu bao gồm:

Đau nhói, tê, đau âm ỉ ở một bên đầu;

Khi hoạt động có xu hướng làm tăng đau nửa đầu;

Nôn, buồn nôn, sợ ánh sáng tăng lên khi hoạt động;

Bệnh nhân nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng và mùi hương;

Cơn đau chủ yếu tập trung ở hốc mắt trái và xung quanh thái dương. Cơn đau nằm trong một mô hình đập tương ứng với nhịp đập của các mạch máu, và kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày.

2. Nguyên nhân nào gây đau nửa đầu trái?

Có nhiều nguyên nhân có thể gây đau nửa đầu, bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài, như sau:

2.1. Nguyên nhân bên trong cơ thể

Mạch máu não giãn nở bất thường: Khi hệ thống não bị xáo trộn, nó có thể gây giãn mạch máu bất thường ở nửa bên trái của đầu và gây đau.

Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: Trên thực tế, phụ nữ có nhiều khả năng bị chứng đau nửa đầu bên trái hơn nam giới. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ trước khi có kinh nguyệt, mang thai hoặc tiền mãn kinh gây ra tình trạng này.

Chất dẫn truyền thần kinh giải phóng đột ngột: Một sự giải phóng đột ngột serotonin từ bất kỳ nguyên nhân nào có thể khiến cơ đau nửa đầu bên trái xuất hiện.

Thiếu máu não: Nếu não không được cung cấp đủ oxy và máu, nó có thể làm cho các cơ quan thần kinh yếu, thậm chí tê liệt, gây ra chứng đau nửa đầu ở phía bên trái.

Di truyền: Các nghiên cứu cho thấy có tới 60% những người bị chứng đau nửa đầu bên trái có cha mẹ cũng có triệu chứng này.

2.2. Tác động bên ngoài

Căng thẳng: Chứng đau nửa đầu do căng thẳng chiếm 42% các trường hợp đau đầu trên toàn thế giới.

Chấn thương: Một số chấn thương do tai nạn trong sinh hoạt, tai nạn lao động, tai nạn giao thông cũng có thể gây tụ máu, dịch dưới sọ. Nếu bạn cảm thấy đau nửa đầu bên trái ngày càng tăng sau tai nạn với các bất thường khác như run, yếu chân tay, thì bệnh nhân bị tụ máu não.

Do chế độ ăn uống: Thường xuyên bỏ bữa, ăn uống thất thường, uống nhiều thực phẩm kích thích. Bỏ bữa khiến não thiếu glucose để tự duy trì, điều này cũng làm tăng nguy cơ đau nửa đầu.

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc: Thuốc tránh thai có thể làm cho chứng đau nửa đầu bên trái trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm có hại: Sô cô la, cà phê, phô mai, bia, rượu,… là những thực phẩm có thể thúc đẩy chứng đau nửa đầu nghiêm trọng.

3. Làm gì khi bị đau nửa đầu trái?

Khi bị đau nửa đầu, bệnh nhân nên nghỉ ngơi trong phòng tối hoặc dùng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, paracetamol,… Nếu cơn đau nghiêm trọng và kèm theo các triệu chứng khác, bệnh nhân có thể cần phải nhập viện. can thiệp khẩn cấp, giảm đau nhanh bằng thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau. Đặc biệt trong trường hợp đau đầu chùm, cần điều trị bằng liệu pháp oxy áp suất cao. Về điều trị nguyên nhân gốc rễ, hiện chưa có nguyên nhân rõ ràng gây đau nửa đầu bên trái, vì vậy cách điều trị tối ưu vẫn là giảm bớt các triệu chứng. và giảm tái phát. Tùy theo tần suất và cường độ cơn đau mà bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị cụ thể. Một số nhóm thuốc được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu bao gồm:

Thuốc giảm đau: Có thể được sử dụng ngay lập tức khi đau đầu xảy ra để nhanh chóng giảm đau.

Các loại thuốc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh được dùng hàng ngày trong vài tuần để giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của đau đầu như thuốc chẹn beta, thuốc đối kháng canxi, thuốc chống động kinh hoặc thuốc chống trầm cảm. ..

Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc và thảo dược cổ truyền có tác dụng tưới máu đến các vùng não hoạt động kém cũng mang lại kết quả đáng kể cho bệnh nhân khi điều trị chứng đau nửa đầu. Trong số đó, phải kể đến các loại thuốc như:

Polyscias fruticosa: Lá Polyscias fruticosa chứa Saponin và một số thành phần khác có thể kích hoạt nhẹ và đồng bộ vỏ não, có tác động tốt đến hệ thần kinh giúp giảm đau đầu, làm dịu tâm trí và ngủ ngon.

Nhân sâm xay: Có tác dụng nuôi dưỡng cơ thể, ổn định huyết áp, giảm đau và viêm nhiễm hiệu quả.

Ginkgo biloba: Do tác dụng tăng lưu thông máu, chống viêm và chống oxy hóa, bạch quả thích hợp cho đau đầu căng thẳng và đau đầu vận mạch, đặc biệt là giảm tần suất và thời gian đau. mỗi cơn đau nửa đầu.

Valerian: Có tác dụng thư giãn mạch máu và tế bào thần kinh, giảm căng thẳng cho bệnh nhân đau đầu.

Psyllium: Là một loại thảo dược hữu ích để cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), đau đầu, căng thẳng cũng như đau đầu thần kinh và lo lắng.

Skullcap: Một loại thảo mộc hữu ích trong điều trị đau đầu do căng thẳng quá mức vì nó hoạt động như một thuốc an thần và thư giãn.

Gừng: Có hiệu quả trong việc giảm đau đầu và cảm lạnh do virus và nhiễm trùng xoang. Đặc biệt, gừng còn góp phần kiểm soát tình trạng viêm nhiễm và giảm đau liên quan đến đau đầu.

Một số biện pháp khác cũng giúp kiểm soát và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bên trái bao gồm:

Thư giãn: Cần hạn chế áp lực trong công việc và cuộc sống. Bệnh nhân có thể tập thể dục và yoga để giúp thư giãn cơ thể và tâm trí để giảm các yếu tố gây ra chứng đau nửa đầu bên trái.

Tránh các loại thực phẩm gây đau đầu như caffeine, rượu và phô mai.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (ít nhất 2 lít/ngày).

Tránh các tác nhân có mùi lạ, ánh sáng mạnh.

Tránh những nơi có tiếng ồn lớn kéo dài.

Tránh thiếu ngủ và bỏ bữa trong một thời gian dài.

4. Đau nửa đầu trái có nguy hiểm không?

Chứng đau nửa đầu thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân hoặc các hoạt động hàng ngày. Hơn nữa, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phác đồ, cơn đau sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

Khủng hoảng;

Đau tim;

Nhức đầu do lạm dụng thuốc;

Loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa;

Hội chứng serotonin – co giật, nhịp tim không đều, thậm chí có thể tử vong.

5. Tôi nên ăn như thế nào nếu tôi bị đau nửa đầu ở bên trái?

Chế độ ăn uống tương đối quan trọng đối với bệnh nhân đau nửa đầu. Bệnh nhân bị đau nửa đầu bên trái nên ăn các loại thực phẩm như:

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và vitamin.

Tăng lượng trái cây và rau quả hàng ngày của bạn.

Ăn chất béo lành mạnh và hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Hải sản nên được tiêu thụ 2-3 lần mỗi tuần để hấp thụ chất béo omega-3.

Chia bữa ăn thành các phần nhỏ mỗi ngày.

Uống nước trong ngày thay vì đồ uống có đường như soda, thuốc đóng gói sẵn.

Thực phẩm mà bệnh nhân đau nửa đầu nên tránh:

Hạn chế muối natri dưới 2300mg/ngày, mua thực phẩm tươi sống để chế biến để kiểm soát lượng muối trong bữa ăn.

Không sử dụng các chất kích thích như caffeine, rượu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com