Làm cách nào để biết tôi có bị bệnh Crohn hay không?

Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột khu vực có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi giới tính hoặc lứa tuổi, kể cả trẻ em, nhưng hầu hết bệnh nhân mắc bệnh Crohn là từ 16-30 đến 60-80. Tuổi. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được biết, nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột (IBD) lây lan và xâm nhập sâu vào thành đường tiêu hóa bất cứ nơi nào từ miệng đến hậu môn, gây loét và chảy máu. Bệnh ảnh hưởng đến cả ruột non và ruột già, gây đau, yếu và đôi khi đe dọa tính mạng.

2. Làm thế nào để biết tôi có bị bệnh Crohn hay không?

Bệnh nhân mắc bệnh Crohn có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng phát triển dần dần hoặc xuất hiện đột ngột. Các triệu chứng gợi ý bệnh Crohn bao gồm:

Đau bụng: do tổn thương thành ruột và co thắt, đặc biệt là ở hố chậu phải, rất dễ nhầm lẫn với viêm ruột thừa hoặc viêm đại tràng, sỏi niệu quản. Đau thường xảy ra sau khi ăn, đi kèm với sự thôi thúc đi đại tiện và giảm dần sau khi đi đại tiện.

Sốt cao: một số trường hợp bị sốt (39-40°C)

Đi ngoài phân lỏng hoặc có máu

Tiêu chảy là triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân mắc bệnh Crohn

Trong một số trường hợp, bệnh tiến triển chậm và kéo dài hơn 2 năm với các dấu hiệu đau âm ỉ, da xanh, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, thiếu máu và trầm cảm, thường là bệnh Crohn mãn tính.

3. Các xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán bệnh Crohn:

Bác sĩ có khả năng chẩn đoán bệnh Crohn chỉ sau khi loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS), viêm túi thừa hoặc ung thư ruột kết. Để xác nhận chẩn đoán, các xét nghiệm bệnh Crohn sau đây có thể cần thiết:

Xét nghiệm máu: để kiểm tra thiếu máu ở bệnh nhân, đó là tình trạng bệnh nhân không có đủ hồng cầu để mang oxy đến các mô hoặc để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng.

Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT): để xác định xem bệnh nhân có bị tiểu máu hay không

Nội soi đại tràng: Một xét nghiệm cho phép bạn nhìn vào toàn bộ đại tràng bằng cách sử dụng một ống ánh sáng có gắn camera. Bác sĩ thực hiện có thể lấy mẫu sinh thiết để phân tích để giúp xác nhận chẩn đoán.

Một số bệnh nhân có các cụm tế bào viêm gọi là u hạt được sử dụng trong chẩn đoán xác định bệnh Crohn vì viêm loét đại tràng không có nhóm tế bào này.

Nội soi đại tràng sigma: giúp kiểm tra phần cuối của ruột già

Thuốc xổ bari: đánh giá chẩn đoán ruột già bằng tia X, trước khi kiểm tra bệnh nhân bằng thuốc xổ có thuốc nhuộm tương phản có chứa bari để tạo ra hình ảnh trực tràng và ruột già trên phim X-quang.

Hình ảnh ruột non: sau khi uống dung dịch có chứa bari, thu thập hình ảnh X-quang, CT hoặc MRI của ruột non mà không thể nhìn thấy bằng nội soi. Xét nghiệm này giúp xác định vị trí các khu vực hẹp hoặc viêm trong ruột non được tìm thấy trong Crohn, nếu không nó cũng giúp loại trừ bệnh viêm ruột.

Chụp cắt lớp vi tính (CT): giúp nhìn thấy toàn bộ ruột và mô ruột ngoài không thể nhìn thấy bằng các xét nghiệm khác.

Nội soi viên nang: nếu bệnh nhân có triệu chứng của Crohn nhưng kết quả xét nghiệm âm tính, bác sĩ có thể chỉ định nội soi viên nang để kiểm tra. Viên nang này chứa một máy ảnh trong đó chuyển hình ảnh sang màn hình và kiểm tra các dấu hiệu của Crohn

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com