Kiến thức thuộc lòng về viêm âm đạo mà mọi phụ nữ cần

Viêm âm đạo là một tình trạng rất phổ biến và hầu hết phụ nữ sẽ mắc bệnh ít nhất một lần trong đời. Không những thế, dịch bệnh cũng thường xuyên tái phát khiến nhiều người mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Dưới đây chúng tôi sẽ xem xét thông tin bạn cần biết về căn bệnh này.

1. Nguyên nhân nào khiến phụ nữ bị viêm âm đạo?

Viêm âm đạo là một bệnh nhiễm trùng trong âm đạo của người phụ nữ gây ngứa, tiết dịch bất thường trong âm đạo,… Một số nguyên nhân phổ biến của viêm âm đạo bao gồm:

-Vi khuẩn

Đây là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất của viêm âm đạo. Sự thay đổi của vi khuẩn thường cư trú trong âm đạo, gây ra sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn khác, là lý do tại sao nhiều phụ nữ phát triển tình trạng này.

Nói một cách dễ dàng hơn, trong âm đạo có một số lượng lớn vi khuẩn có lợi để bảo vệ môi trường ở đây và một số ít vi khuẩn kỵ khí. Vì một số lý do, sự phát triển quá mức của vi khuẩn kỵ khí sẽ dẫn đến sự mất cân bằng của hệ thực vật âm đạo và hậu quả của nó là viêm âm đạo.

-Nấm

Nếu có sự phát triển quá mức của nấm trong âm đạo, nó cũng sẽ gây nhiễm trùng ở đây.

– vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục

Trichomonas, lậu và chlamydia là những ký sinh trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Phụ nữ bị viêm âm đạo khi họ quan hệ tình dục với người bị nhiễm các ký sinh trùng này.

– Người cao tuổi mắc hội chứng niệu sinh dục teo

Đối với người già hoặc phụ nữ sau khi mãn kinh, việc giảm lượng estrogen trong cơ thể hoặc sau phẫu thuật cắt bỏ 2 buồng trứng có thể gây viêm âm đạo do niêm mạc âm đạo mỏng hơn nên rất dễ bị kích ứng. Phản ứng, nóng rát và khô âm đạo có thể xảy ra.

Ngoài một số nguyên nhân chính ở trên, viêm âm đạo cũng có thể xảy ra do sử dụng thuốc hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ gây ra phản ứng dị ứng; các vật lạ như băng vệ sinh, khăn giấy để trong âm đạo gây kích ứng niêm mạc âm đạo; lây lan vi khuẩn từ đường hậu môn; chlamydia; Herpes;…

2. Các dấu hiệu dễ nhận biết của viêm âm đạo

Viêm âm đạo có rất nhiều dấu hiệu cần nhận biết, nhưng điều đáng nói là có nhiều yếu tố gây ra bệnh này, vì vậy điều quan trọng nhất là tìm đúng tác nhân để điều trị hiệu quả.

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của các loại viêm âm đạo phổ biến:

– Viêm âm đạo do vi khuẩn

Phụ nữ có thể nhận ra bệnh này thông qua những thay đổi bất thường của dịch tiết âm đạo. Thông thường, bệnh nhân sẽ có dịch tiết ra với mùi tanh, xám hoặc trắng. Những dấu hiệu này đặc biệt rõ ràng vào ngày có kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục hoặc vào ngày rụng trứng.

– Viêm âm đạo do nấm

Loại nấm gây viêm âm đạo chủ yếu thuộc họ Candida. Nó làm cho vùng sinh dục nữ ngứa ngáy, tiết dịch âm đạo dày nhưng có thể có hoặc không có mùi. Một số bệnh nhiễm nấm bị đau sau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục.

– Viêm âm đạo do Trichomonas gây ra

Những người bị nhiễm Trichomonas vaginalis sẽ bị đau bụng dưới, đặc biệt là khi quan hệ tình dục; xả dịch có mùi hôi kèm theo màu vàng; ngứa âm đạo. Trong một số ít trường hợp, những triệu chứng này không có mặt. Các trường hợp viêm âm đạo do Chlamydia hoặc lậu thường có các yếu tố nguy cơ như: tiết dịch âm đạo có nhiều màu sắc và màu sắc bất thường kèm theo đi tiểu đau, đi tiểu thường xuyên, đôi khi đau vùng chậu hai bên, sốt,.. .

3. Tác động xấu mà viêm âm đạo gây ra và hướng điều trị

3.1. Ảnh hưởng xấu của viêm âm đạo

Mặc dù không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng ở một số khía cạnh nhất định, đặc biệt là khi không được điều trị, viêm âm đạo có thể có ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe của người phụ nữ:

– Khó mang thai

Viêm âm đạo kéo dài, nghiêm trọng làm cho độ pH trong âm đạo mất cân bằng, tinh trùng đi qua âm đạo làm giảm khả năng sống sót và rất khó để gặp trứng để thụ tinh. Hậu quả của việc đó là khả năng thụ thai giảm, nguy cơ vô sinh nữ tăng lên.

– Ảnh hưởng đến thai nhi

Phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân. Nếu không được điều trị, bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình sinh bình thường, khiến trẻ dễ bị viêm phổi, viêm da, viêm kết mạc,… làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

– Lây lan, gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng ở các bộ phận khác

Khi không được điều trị kịp thời và hiệu quả, nhiễm khuẩn âm đạo rất dễ lây lan sang các bộ phận lân cận, gây ra bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng,…

– Bất tiện trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến hạnh phúc

Các triệu chứng do viêm âm đạo dễ dàng khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu trong các hoạt động hàng ngày, lòng tự trọng thấp và giảm ham muốn tình dục. Tình trạng lâu dài này sẽ đe dọa hạnh phúc của gia đình.

– Ung thư cổ tử cung

Tổn thương mãn tính kéo dài do viêm âm đạo không được điều trị dứt điểm sẽ tạo điều kiện thuận lợi dẫn đến ung thư cổ tử cung.

3.2. Hướng điều trị

Để ngăn ngừa các tác động xấu trên, ngay khi nghi ngờ các triệu chứng viêm âm đạo, tốt nhất phụ nữ nên đến bác sĩ phụ khoa để kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để xác định chẩn đoán chính xác. bệnh và điều trị thích hợp.

Thông thường bác sĩ sẽ chẩn đoán viêm âm đạo bằng cách:

– Hỏi về lịch sử y tế

Bệnh nhân sẽ được hỏi tiền sử bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như thói quen vệ sinh âm đạo và các hoạt động tình dục.

– Yêu cầu các triệu chứng

Bác sĩ cũng sẽ thảo luận về các triệu chứng bạn đang gặp phải để có thêm cơ sở chẩn đoán.

– Khám vùng chậu

Một dụng cụ gọi là mỏ vịt sẽ được bác sĩ sử dụng để đi qua âm hộ để nhìn vào âm đạo. Nhờ đó, bác sĩ biết được tình trạng hiện tại của âm đạo: sưng đỏ, tiết dịch hay không,…

– Lấy mẫu xét nghiệm

Dịch tiết âm đạo của bệnh nhân sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây nhiễm trùng. Kết quả xét nghiệm là cơ sở để chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

Sau khi có kết luận chính xác về bệnh, bác sĩ sẽ định hướng điều trị cụ thể. Hiện nay, việc điều trị viêm âm đạo chủ yếu là sử dụng các loại thuốc đặc hiệu theo chỉ định của bác sĩ, thường là thuốc kháng sinh uống và thuốc âm đạo.

3.3. Bệnh nhân cần chú ý

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo, bệnh nhân nên:

– Thường xuyên đảm bảo sự sạch sẽ và khô ráo ở khu vực thân mật; Mặc đồ lót thoáng khí, hấp thụ độ ẩm tốt, không có chất liệu gây kích ứng da.

– Không thụt rửa sâu bên trong âm đạo vì hành động này dễ dàng tạo cơ hội cho mầm bệnh phát triển và lây lan.

– Quan hệ tình dục bằng phương pháp an toàn và trung thành.

– Không được tự ý dừng lại, giảm liều hoặc thay đổi thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ điều trị.

– Tái khám đúng tiến độ để kiểm tra tiến độ và hiệu quả điều trị, có hướng thay đổi phác đồ điều trị (nếu cần thiết).

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com