Khớp gối kêu lạo xạo: Cảnh giác khô khớp

Nhiều người có thể sẽ gặp phải tình trạng khớp gối kêu lạo xạo. Tiếng kêu tại vị trí khớp gối có thể là một triệu chứng lành tính tuy nhiên cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh lý khớp gối. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên triệu chứng tiếng kêu lạo xạo này. Tuy nhiên một trong những nguyên nhân thường gặp đó là khô khớp gối.

1. Tiếng lạo xạo khớp gối là gì?

Một vài bệnh nhân thể cảm nhận được cảm giác lạo xạo hoặc tiếng kêu lạo xạo khi đặt tay lên đầu gối hoặc khi vận động đầu gối uốn cong và duỗi thẳng.

Tiếng kêu lạo xạo có thể là bình thường và thường được coi là vô hại. Tuy nhiên, nếu tiếng kêu này xảy ra thường xuyên và gây đau đớn, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm xương khớp, khô khớp gối, viêm khớp dạng thấp hoặc rối loạn chức năng xương khớp. Những người thường xuyên có tiếng lạo xạo ở đầu gối kèm theo đau và / hoặc sưng nên đi khám sức khỏe.

2. Nguyên nhân gây nên tiếng kêu lạo xạo khớp gối

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng có tiếng kêu lạo xạo trong khớp gối.

2.1 Bọt khí

Âm thanh lạo xạo thường xuất phát từ không khí trong mô mềm, tìm đường vào khu vực xung quanh khớp và gây ra các bong bóng nhỏ trong dịch khớp. Khi một người uốn cong hoặc duỗi đầu gối, các bong bóng có thể vỡ ra kèm theo tiếng lộp bộp hoặc nứt nẻ. Tuy nhiên đây là triệu chứng bình thường không phải là bệnh lý.

2.2 Tổn thương đau khớp gối

Tuy nhiên, đôi khi có một vấn đề tiềm ẩn, ví dụ như chấn thương gối hoặc tổn thương mô. Trong trường hợp này, cần điều trị kịp thời.

Nếu tình trạng đau khi đầu gối vận động co hoặc duỗi, có thể là tiếng kêu xuất phát từ mô sẹo, vết rách sụn chêm hoặc gân cọ xát trên phần xương nhô ra trong khớp gối.

Đau hoặc sưng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như hội chứng đau xương khớp, vết rách sụn hoặc mô mềm khác hoặc viêm xương khớp. Những nguyên nhân này có thể cần được thăm khám và điều trị.

khop-goi-keu-lao-xao-canh-giac-kho-khop

Khớp gối khô rất có thể dẫn đến tổn thương mô và xương

2.3. Hội chứng Patellofemoral

Đau khớp gối đi kèm với các âm thanh lạo xạo hoặc cảm giác nứt, lộp cộp ở khớp gối. Khi lực đè ép giữa xương bánh chè và xương đùi gia tăng, sụn trong khớp có thể bị tổn thương và mòn đi.

Vì nó mất đi sự êm ái, nó có thể dẫn đến một tình trạng được gọi là hội chứng đau khớp gối hoặc “đầu gối của người chạy bộ”.

Hội chứng này có thể do chấn thương hoặc sử dụng quá mức. Nó cũng có thể dẫn đến nếu một phần của đầu gối của người đó không thẳng hàng. Đây là một nguồn gốc phổ biến của đau đầu gối ở những người trẻ tuổi và vận động viên.

Tập thể dục nặng – chẳng hạn như chạy bộ trên bề mặt nghiêng, ngồi xổm và leo cầu thang – có thể gây căng thẳng cho khu vực giữa xương đùi và khớp xương bánh chè.

Tăng đột ngột hoạt động thể chất, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên hơn, hoặc chạy xa hơn hoặc trên địa hình gồ ghề hơn bình thường, cũng có thể gây ra bệnh này.

3. Tiếng lạo xạo khớp gối có thể là dấu hiệu cảnh báo khô khớp gối

Tiếng lạo xạo khi bạn di chuyển đầu gối của bạn có thể là một dấu hiệu cảnh báo. Một nghiên cứu mới cho thấy đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối hay còn gọi là khô khớp gối – nhưng chỉ khi bạn ở một nhóm tuổi nhất định.

Đánh giá lấy dữ liệu từ gần 3.500 người, nghiên cứu kết luận rằng tiếng lạo xạo trong hoặc xung quanh khớp gối có thể khiến một số người tăng nguy cơ phát triển viêm khớp, thoái hóa khớp và khô khớp.

khop-goi-keu-lao-xao-canh-giac-kho-khop

Khớp gối khô có thể gây ra các tiếng kêu khi di chuyển

Nghiên cứu xem xét những người từ 45 đến 79 tuổi. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 61. Trong số những người phát triển bệnh thoái hoá khớp có thể chẩn đoán được trong vòng một năm, hơn 75% có dấu hiệu của bệnh thoái hóa và khô khớp trên hình ảnh chụp X quang. Tuy nhiên, những người đó cũng không bị đau đầu gối thường xuyên (nhưng có tiếng kêu lạo xạo ở khớp gối) khi cuộc nghiên cứu kéo dài 4 năm bắt đầu.

Nghiên cứu này gợi ý rằng nếu những người này tiếng lạo xạo ở khớp gối sẽ dẫn đến nguy cơ bị thoái hoá khớp, khô khớp cao hơn trong vòng năm tới so với những người không có tiếng lạo xạo trong khớp gối. Các nghiên cứu sâu hơn về những người có tiếng lạo xạo khớp gối là dấu hiệu viêm khớp khi chụp X-quang, nhưng không có triệu chứng đau, điều này giúp bệnh nhân can thiệp sớm hơn.

Không phải mọi tiếng động phát ra từ đầu gối đều là dấu hiệu xấu. Vì vậy, nếu đầu gối bạn phát ra tiếng, bạn hãy thăm khám bác sĩ để xem liệu bạn có bằng chứng về bệnh viêm xương khớp hay không.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ xem xét những người từ 45 đến 79 tuổi, vì vậy kết quả chỉ nói lên những người trong độ tuổi đó. Không có bằng chứng nào cho thấy tiếng lạo xạo khớp gối có liên quan đến viêm khớp gối và khô khớp trong tương lai ở những người trẻ hơn.

Những người trong độ tuổi này có thể cần khám sàng lọc để xem liệu họ có bằng chứng về việc mắc bệnh viêm khớp hay không. Nếu bạn không thuộc nhóm tuổi đó nhưng có đầu gối có tiếng lạo xạo thì không cần thiết phải kiểm tra vì không có phương pháp điều trị các triệu chứng.

Khi gặp tình trạng khớp gối kêu lạo xạo thì nên đi khám ngay vì do màng khớp bị viêm.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://bacsiviemgan.com