Khối u gan lành tính và ác tính: Những điều bạn cần biết

Khối u gan là biểu hiện đầu tiên và phổ biến nhất của ung thư gan. Tuy nhiên, khối u gan cũng có thể lành tính và hầu như không gây ra biến chứng. Vậy, làm thế nào để phân biệt hai loại khối u gan này và cách điều trị từng loại?

1. Làm thế nào để biết một khối u gan là ung thư gan?

Khối u gan có hai loại, khối u gan ác tính và khối u gan lành tính. Khối u gan ác tính, còn được gọi là ung thư gan nguyên phát (có nghĩa là một khối u ác tính phát sinh từ các tế bào gan). Nguyên nhân chính là do bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B và C và có thói quen uống rượu, dẫn đến xơ gan và cuối cùng là ung thư gan (tỷ lệ 80%). Ngoài ra, có những trường hợp ung thư gan bẩm sinh, phát triển chậm. Bên cạnh đó, khi có nhiều khối u phát triển trong gan cùng một lúc, nó được gọi là ung thư gan đa ổ.

Để chẩn đoán ung thư gan nguyên phát, các bác sĩ phải dựa vào các triệu chứng lâm sàng đặc trưng, chẳng hạn như đau bụng ở vùng gan, suy nhược, mệt mỏi, vàng da và chán ăn, đôi khi do bệnh nhân tự chẩn đoán. Có một khối u lớn ở góc phần tư phía dưới bên phải. Các thông tin cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán ung thư gan bao gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm, chụp CT, xét nghiệm máu Alpha Fetoprotein,… Một số trường hợp Sinh thiết khối u là cần thiết để chẩn đoán mô bệnh học.

Các khối u gan lành tính bao gồm u mạch máu, u tuyến tế bào gan, giang mai và u nang gan. Các khối u gan lành tính thường được phát hiện tình cờ trong các chuyến thăm các tình trạng y tế khác và siêu âm chẩn đoán. Hầu hết các trường hợp khối u gan lành tính tiến triển khá chậm và hầu như không gây ra biến chứng. Do đó, về cơ bản, loại u gan này không cần điều trị, nhưng cần theo dõi và can thiệp khi có biến chứng vỡ u nang, chảy máu trong khối u,…

Khi phát hiện các dấu hiệu của khối u gan như chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, đau bụng bất thường, cảm giác căng cứng, nặng nề ở góc phần tư phía dưới bên phải, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để kiểm tra. Nếu kết luận rằng khối u gan là lành tính, bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, những người khỏe mạnh cũng nên kiểm tra định kỳ sáu tháng một lần hoặc khi họ nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể để có thể kịp thời sàng lọc các khối u và vi trùng ung thư.

2. U mạch máu gan và ung thư gan có giống nhau không?

Nhiều bệnh nhân, khi được bác sĩ chẩn đoán là “có u mạch máu trong gan”, cảm thấy sợ hãi và bối rối, không biết liệu u mạch máu gan có phải là ung thư gan hay không. Mạng lưới các mạch máu trong hoặc trên bề mặt gan bị rối. Đây được coi là một khối u lành tính ở gan, hầu như không gây ra triệu chứng và không có bằng chứng cho thấy u mạch máu gan sẽ tiến triển thành ung thư gan. Người ta ước tính rằng cứ khoảng 100 người khỏe mạnh, khoảng 5 – 7 người phát triển u mạch máu trong gan. U mạch máu gan có thể có dạng một khối hoặc nhiều khối. Các khối u thường nhỏ và không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khối u vẫn có thể phát triển lớn. Đối với bệnh nhân có u mạch máu lớn trong gan, một số triệu chứng có thể xuất hiện như đau bụng hoặc nôn mửa. Nói chung, u mạch máu gan hiếm khi gây ra các biến chứng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai đang dùng liệu pháp hormone (bao gồm cả thuốc tránh thai) hoặc mắc bệnh gan, có nguy cơ biến chứng cao hơn:

Tổn thương gan.

Hemangioma phổ biến rộng rãi.

Đau bất thường.

Trong trường hợp khối u máu ở gan dẫn đến các biến chứng, bệnh nhân cần được điều trị bằng bác sĩ để kịp thời xử lý và ngăn ngừa các tình huống nguy hiểm.

3. Điều trị khối u gan ác tính

Đối với ung thư gan do khối u gan ác tính gây ra, phẫu thuật cắt bỏ một phần gan vẫn là phương pháp điều trị chính nhằm kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân. Tuy nhiên, phẫu thuật điều trị ung thư gan chỉ được áp dụng khi khối u gan nhỏ hơn 5cm và chỉ có một vị trí tổn thương duy nhất.

Trong trường hợp không thể phẫu thuật, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bệnh, bác sĩ có thể xem xét chọn một trong các phương pháp điều trị sau:

Thuyên tắc kết hợp với hóa trị tiêm tĩnh mạch: Đưa ống thông vào động mạch nuôi dưỡng của khối u, tiêm thuốc hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư và tiêm một chất nhờn làm tắc nghẽn các mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư. Phương pháp này là lý tưởng cho những bệnh nhân có một khối u duy nhất trong gan. Đối với trường hợp ung thư gan đa tròng, phương pháp này sẽ không phù hợp.

Cắt bỏ tần số vô tuyến: Một thanh kim loại rất mỏng (được gọi là điện cực) được đưa qua da vào gan. Sau đó, điện cực được làm nóng bằng sóng vô tuyến tần số cao và đốt cháy các tế bào ung thư gan. Phương pháp này cũng chỉ được ưa thích cho những bệnh nhân có một khối u duy nhất trong gan.

Hóa trị toàn thân: Khi đã có nhiều tổn thương ở gan hoặc khi ung thư gan đã di căn đến các cơ quan khác như xương, phổi, hạch trong ổ bụng, v.v., các phương pháp điều trị toàn thân được sử dụng. sẽ là sự lựa chọn thích hợp nhất. Hóa trị bằng thuốc tiêu diệt tế bào có thể tiêu diệt ung thư và đảo ngược các triệu chứng. Tuy nhiên, do tác dụng toàn thân của chúng, thuốc hóa trị cũng gây ra nhiều tác dụng phụ đáng kể.

Ung thư gan hay tất cả các loại ung thư nói chung vẫn là một căn bệnh khó chữa khỏi. Tuy nhiên, với các phương pháp điều trị tiên tiến hiện nay, người bệnh vẫn có “chất lượng cuộc sống” tốt sau khi phát hiện và điều trị bệnh. Điều quan trọng là bệnh nhân được phát hiện sớm và việc điều trị cần được tiến hành kịp thời, để hiệu quả điều trị và tiên lượng sống sót được đảm bảo.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com