Khối u gan lành tính: nguyên nhân, triệu chứng &điều trị

Các khối u gan lành tính thường tiến triển chậm và hầu như không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời vẫn vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị u gan lành tính.

1. Khối u gan lành tính là gì?

Các tế bào trong khối u của gan là những tế bào bình thường, khi đó khối u gan được coi là một khối u gan lành tính. Các khối u lành tính là sự phát triển không ung thư trong cơ thể.

Hầu hết các khối u gan lành tính tiến triển chậm và hầu như không có biến chứng. Do đó, không cần điều trị, trừ khi khối u phát triển quá lớn để ảnh hưởng đến các mô và mạch máu gần đó và gây tổn thương, hoặc có biến chứng vỡ u nang hoặc chảy máu trong khối u.

2.Các triệu chứng của một khối u gan lành tính là gì?

Các khối u lành tính thường không đủ lớn để gây khó chịu hoặc đau đớn. Các khối u gan lành tính còn có những biểu hiện cơ bản của các khối u lành tính như:

-Ớn lạnh

-Khó chịu hoặc đau đớn

– Sốt và mệt mỏi

-Không ngon

– Mồ hôi đêm

-Giảm cân

Các khối u lành tính thường chỉ có một vị trí xuất phát và không thay đổi kích thước hoặc phát triển lớn hơn một chút. Chúng thường phát triển ngấm ngầm và phát triển nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng bệnh nhân.

3.Phân loại khối u gan lành tính

Khối u gan lành tính được chia thành 4 loại như sau:

– Khối u mạch máu

Đây là khối u lành tính phổ biến nhất của gan, xảy ra ở cả nam và nữ. Thông thường, ở phụ nữ, hemangioma lớn hơn ở nam giới. Có hai loại u mạch máu, đơn và đa tròng. Khối u không ổn định, thường mềm và xốp, với các mạch máu đen hoặc huyết khối. U mạch máu bao gồm các mạch máu lớn được lót bằng các tế bào nội mô dẹt trưởng thành, được bao quanh bởi các mô liên kết thưa thớt. Hầu hết các khối u loại này không cần điều trị, nếu khối u phức tạp, thì cần phải phẫu thuật.

-Tăng sản nốt sần

Đây là một tổn thương lành tính, không có triệu chứng, trong những trường hợp hiếm hoi với đau ở gan hoặc gan to. Tăng sản dạng nốt không chuyển thành khối u gan ác tính và được chẩn đoán bằng hình ảnh.

Để điều trị tăng sản nốt sần, bệnh nhân tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai, nếu chảy máu xảy ra, có dấu hiệu lâm sàng, cần phải phẫu thuật.

– U tuyến tế bào gan lành tính (HA)

Điều này ít phổ biến hơn so với tăng sản nốt sần. Thường xảy ra ở những phụ nữ có khả năng sinh sản và uống thuốc tránh thai trong một thời gian dài. HA có tiết diện màu vàng mềm, có vỏ bọc, xuất huyết. Ở một mức độ khác, các tế bào trong HA có thể bị loạn sản. Bệnh nhân cần theo dõi bệnh bằng siêu âm, X-quang.

-Tăng sinh tái tạo nốt sần (NRH)

Đây là những rối loạn cấu trúc mắc phải của các nốt tăng sinh tế bào gan, có hoặc không có sự tăng sinh xơ nhẹ. Các khối u gan lành tính thuộc loại này thường không được chẩn đoán, xảy ra ở những người trên 60 tuổi hoặc thậm chí ở trẻ em.

4. Làm thế nào để điều trị khối u gan lành tính?

Các khối u gan lành tính sẽ được điều trị bằng thuốc để giảm đau hoặc ngăn ngừa khối u to hơn. Hoặc có thể sử dụng phẫu thuật cắt bỏ nếu có chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các cơ quan quan trọng trong cơ thể như mạch máu, dây thần kinh…

Khối u gan lành tính được chỉ định để phẫu thuật trong các trường hợp sau:

– Có biến chứng: trường hợp vỡ khối u hoặc chảy máu ở bụng, hoại tử hoặc áp xe, khối u lớn gây chèn ép cây mật.

-Khối u lớn và có các triệu chứng lâm sàng như đau dai dẳng ở góc phần tư phía trên bên phải mà không có nguyên nhân gây đau khác.

Các khối u gan lành tính có sự phát triển nhanh chóng về kích thước.

– Các khối u gan lành tính có nguy cơ ác tính, chẳng hạn như u tuyến gan.

Khối u nghi ngờ mắc bệnh ác tính.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo các sản phẩm hỗ trợ điều trị từ thảo dược thiên nhiên, vừa giúp giảm kích thước khối u vừa ngăn ngừa sự phát triển mới của khối u, cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. . Ancan với công thức đột phá, với sự kết hợp tinh tế và độc đáo của các loại dược liệu quý tự nhiên như curcumin, kim thông đỏ, linh chi, cây hồ đào, centella asiatica, tinh chất hạt tiêu, nguyên tố vi lượng selen và nhóm vitamin B. Tạo sức mạnh hiệp đồng trong điều trị khối u gan lành tính.

Bệnh nhân có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng về những rắc rối hay biến chứng nguy hiểm của bệnh khi sử dụng viên uống Ancan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com