Khó thở thanh quản ở trẻ nhỏ: Điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm

Khó thở thanh quản là hội chứng thường gặp bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo đó, khó thở thanh quản ở trẻ em nếu không được khám và điều trị kịp thời có thể đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao do không thể cung cấp oxy cho cơ thể. Do đó, các bác sĩ bắt buộc phải chẩn đoán nhanh, chính xác và điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây khó thở thanh quản

Có nhiều nguyên nhân gây khó thở thanh quản, một số nguyên nhân chính được xác định gây khó thở thanh quản cấp và khó thở thanh quản mãn tính như sau:

1.1 Nguyên nhân gây khó thở thanh quản cấp

Dị vật trong đường thở: Có hội chứng xâm lấn đường thở

Viêm thanh quản cấp tính: Nguyên nhân này có thể do vi khuẩn (H.influenzae, Streptocoque, Staphylocoque) hoặc virus, phổ biến nhất là virus cúm, tiếp theo là nhóm myxovirus.

Tetanie: Nguyên nhân này thường được tìm thấy ở trẻ em bị còi xương có dấu hiệu co thắt thanh quản cấp tính.

Bạch hầu thanh quản: Có thể khởi phát rất chậm, nhưng nếu giả mạc gây tắc nghẽn, bệnh nhân sẽ khó thở nghiêm trọng. Bệnh này có thể được phát hiện dựa trên khám họng, nội soi thanh quản và nuôi cấy vi khuẩn bạch cầu.

Viêm thanh quản do sởi: Có các triệu chứng viêm đường hô hấp, phát ban sởi và chẩn đoán dựa trên dịch tễ học.

Áp xe phế quản: Triệu chứng của áp-xe phế quản là bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng và không thể nuốt được.

1.2. Nguyên nhân gây khó thở thanh quản mạn tính

Thở rít thanh quản bẩm sinh do dị dạng sụn thanh quản mềm.

Hẹp thanh quản mạn tính: Hẹp thanh quản mạn tính là kết quả của chấn thương hoặc hẹp do u mạch máu hoặc dị tật bẩm sinh.

U nhú thanh quản: Đây là một u nhú lành tính ở thanh quản. Khối u phát triển nhanh và tái phát, gây khó thở ở thanh quản. Chẩn đoán có thể được thực hiện bằng nội soi thanh quản.

2. Chẩn đoán hội chứng khó thở thanh quản ở trẻ nhỏ

Khó thở thanh quản được coi là bệnh hô hấp cấp cứu ở trẻ em. Theo đó, để chẩn đoán khó thở thanh quản, các bác sĩ thường sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng.

2.1 Chẩn đoán khó thở thanh quản

Có 3 triệu chứng cơ bản, cổ điển:

Khi bạn khó thở, hãy hít vào từ từ.

Có tiếng rít thanh quản

Co cơ hô hấp, đặc biệt là khi xương ức bị trầm cảm và ngực bị rút lại.

Bên cạnh đó, có 4 triệu chứng phụ thường gặp như:

Mất giọng hoặc khàn giọng (khi nói, ho, khóc).

Đầu gật đầu khi thở, nghiêng đầu ra sau trong khi hít vào.

Quan sát sụn thanh quản tăng lên trong quá trình hít vào.

Khuôn mặt nhăn nheo và lỗ mũi loe.

2.2. Chẩn đoán khó thở thanh quản

Việc đánh giá mức độ khó thở thanh quản ở trẻ nhỏ là rất quan trọng, bởi nó có thể giúp bác sĩ dự đoán và đưa ra những khám chữa bệnh kịp thời, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. của bệnh nhân. Theo đó, có 3 mức độ khó thở thanh quản theo 3 mức độ nghiêm trọng như sau:

Mức độ 1:

Khàn giọng và ré lên khi khóc hoặc nói.

Ho vẫn rõ ràng hoặc hơi nghẹt thở.

Các triệu chứng khó thở vào không điển hình, thở rít nhẹ thanh quản hoặc co thắt cơ hô hấp phụ ít rõ ràng.

Tình trạng toàn thân không bị ảnh hưởng.

Mức độ 2:

Mất giọng, không thể nói rõ ràng.

Tiếng ho của anh nghe như tiếng chó sủa.

Khó thở thanh quản có các triệu chứng điển hình của tiếng rít thanh quản rõ ràng và co thắt cơ hô hấp mạnh.

Trẻ em phấn khích, hoảng loạn, vật lộn và sợ hãi.

Mức độ 3:

Mất giọng hoàn toàn, khóc, không nói nên lời, buôn chuyện.

Không ho to hoặc không thể ho.

Triệu chứng khó thở nghiêm trọng, dấu hiệu thiếu oxy nghiêm trọng. Trẻ em có thể chuyển sang màu xanh và khó thở.

Tình trạng của toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng rõ ràng bởi các dây thần kinh (hôn mê, thờ ơ hoặc buồn ngủ), tim, da nhợt nhạt, đổ mồ hôi, v.v.

3. Điều trị khó thở thanh quản ở trẻ em

Điều trị khó thở thanh quản cũng phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của khó thở thanh quản. Cụ thể, điều trị theo mức độ khó thở thanh quản như sau:

Khó thở thanh quản độ 1: Điều trị ngoại trú, Dexamethasone 0,15mg/kg/liều đơn hoặc Prednisone 2mg/kg trong 2-3 ngày, cần tái khám mỗi ngày.

Khó thở thanh quản độ 2: Bệnh nhân cần phải nhập viện, Dexamethasone 0,6mg/kg tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch một lần, có thể lặp lại sau 6-12 giờ nếu cần thiết; Hoặc cho uống liều như trên, hoặc phun sương Budenoside 1-2 mg/liều đơn nếu chống chỉ định corticosteroid toàn thân, chẳng hạn như bệnh nhân bị thủy đậu, lao, loét dạ dày hoặc xuất huyết tiêu hóa. , nôn rất nhiều. Sau 2 giờ, nếu không có cải thiện, các bác sĩ xem xét bình xịt Adrenalin và kháng sinh nếu nguyên nhân gây nhiễm trùng chưa được loại bỏ.

Khó thở thanh quản độ 3: Người bệnh cần vào phòng cấp cứu, thở oxy đảm bảo SpO2 > 95%, Adrenalin dạng khí dung 1/1000 2-5ml hoặc 0,4-0,5ml/kg (tối đa 5ml), có thể lặp lại liều 2 sau 30 phút nếu khó thở kéo dài và sau đó 1-2 giờ nếu cần thiết, tối đa 3 liều; Dexamethasone 0,6 mg / kg tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch một lần, có thể lặp lại sau 6-12 giờ nếu cần thiết; Kháng sinh Cefotaxim hoặc Ceftriaxone trong 3-5 ngày.

Các bác sĩ có thể kê toa đặt nội khí quản khi Adrenalin và Dexamethasone thất bại, nếu bệnh nhân vẫn xanh xao, buồn ngủ, kiệt sức hoặc ngưng thở.

Nếu hội chứng khó thở thanh quản ở trẻ nhỏ không được khám và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe như xanh xao tim, rối loạn hô hấp…, thậm chí tử vong. Do đó, khi các triệu chứng xuất hiện, cha mẹ cần đến các trung tâm y tế để được khám và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn