Khi những triệu chứng này xuất hiện, cần phải tầm soát bệnh gan mật sớm!

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh về gan mật ở Việt Nam ngày càng tăng, trong đó nhiều trường hợp đã tiến triển đến giai đoạn nặng khi phát hiện bệnh, có nguy cơ tử vong cao. Ngay khi những triệu chứng này được phát hiện, điều quan trọng là phải tầm soát sớm bệnh gan mật!

1. Tình hình đáng báo động của tình hình gia tăng của bệnh gan mật

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể với chức năng chính là giúp loại bỏ các chất độc hại, bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố nguy hiểm. Ngoài ra, gan còn đóng vai trò ngăn chặn các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, góp phần làm giảm độc tính của các thành phần độc hại, loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, gan mỗi ngày bị tấn công bởi hàng loạt yếu tố có hại từ môi trường như thực phẩm bẩn, rượu, kháng sinh, virus viêm gan B,…

Theo báo cáo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay, tại Việt Nam, có khoảng 7,8 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B mạn tính, 13.000 người bị xơ gan mất bù và khoảng 6.000 người bị viêm gan B. ung thư gan và hơn 6.400 người chết vì bệnh gan.

Theo báo cáo này, khoảng 60% người Việt Nam chưa có khái niệm về sự cần thiết phải có biện pháp phòng ngừa bệnh gan sớm.

Hầu hết các bệnh về gan, trong giai đoạn đầu của bệnh, hầu như không có triệu chứng rõ ràng, vì vậy bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của bệnh. Khi phát hiện, bệnh thường đã tiến triển đến giai đoạn nặng, có thể biến thành xơ gan, ung thư gan khó điều trị, thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng bệnh gan mật, người dân cần ý thức phòng bệnh mọi lúc. Cần đặc biệt chú ý đến sàng lọc gan mật nếu các triệu chứng tiềm ẩn của bệnh gan mật xuất hiện.

2. Triệu chứng của bệnh gan mật

Mỗi người nên chủ động đi tầm soát gan mật khi các triệu chứng sau xuất hiện:

Ăn uống không ngon miệng

Cơ thể thường mệt mỏi

Đầy hơi bụng, buồn nôn

Dấu hiệu đau nhẹ ở góc phần tư phía dưới bên phải

Hiện tượng da vàng, mắt vàng

Rối loạn tiêu hóa: đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu

Xuất hiện chảy máu cam, chảy máu nướu bất thường

Giảm hoạt động tình dục

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com