Khi nào trẻ nên được đánh giá về rối loạn tăng động giảm chú ý?

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một tình trạng sức khỏe tâm thần gây ra hành vi hiếu động và bốc đồng bất thường, kèm theo khó chú ý hoặc ngồi yên. Có thể đánh giá các triệu chứng của trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý trên 6 tháng và thu thập thông tin từ người lớn để chẩn đoán.

1. Trẻ em nên được đánh giá ở độ tuổi nào về rối loạn tăng động giảm chú ý?

Hầu hết các chuyên gia nói rằng rất khó để chắc chắn liệu một đứa trẻ 6 hay 7 tuổi bị ADHD. Đó là bởi vì nhiều triệu chứng điển hình của ADHD, chẳng hạn như khoảng thời gian chú ý ngắn và hành vi bốc đồng, là bình thường ở trẻ mẫu giáo và chúng cũng thay đổi rất nhanh trong thời niên thiếu. Này.

Nhưng nếu bạn nghi ngờ con bạn đang có dấu hiệu rối loạn bất thường, bạn hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa về việc đánh giá con bạn, ngay cả khi con bạn vẫn còn học mẫu giáo. Đặc biệt là khi trẻ mầm non không thể chú ý và tập trung, dẫn đến tiến độ học tập kém. Các chuyên gia ngày càng chẩn đoán tình trạng này chính xác hơn, mang lại lợi ích điều trị sớm cho trẻ. Mặc dù thuốc hầu như không thích hợp cho trẻ em dưới 6 tuổi, một số kỹ thuật sửa đổi hành vi nhất định có thể giúp ích rất nhiều.

2. Tìm một chuyên gia

Bạn nên bắt đầu bằng cách gặp bác sĩ nhi khoa, người có thể thực hiện một số xét nghiệm sơ bộ để loại trừ các nguyên nhân khác, chẳng hạn như các vấn đề về thị lực hoặc thính giác, có thể góp phần gây ra tình trạng này. Hành vi bất thường của con bạn. Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em là một tình trạng tương đối mới và có nhiều ý kiến khác nhau về phác đồ điều trị. Nếu bác sĩ biết rõ con bạn và có nhiều kinh nghiệm đánh giá rối loạn này, họ có thể là người tốt nhất để chẩn đoán. Mặt khác, một số chuyên gia nói rằng bạn phải gặp bác sĩ nhi khoa phát triển, bác sĩ thần kinh, bác sĩ tâm thần trẻ em, nhà tâm lý học trẻ em. Điều quan trọng là tìm một người có nhiều kinh nghiệm và đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc với họ.

3. Thời gian và chi phí

Không có tiêu chuẩn chính xác để đánh giá một đứa trẻ bị ADHD. Nhiều trẻ em gặp khó khăn trong việc chú ý, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Trầm cảm, lo lắng và khuyết tật học tập đều có thể bị chẩn đoán nhầm là ADHD. Khoảng một phần ba trẻ em bị ADHD cũng có các vấn đề khác, chẳng hạn như chậm nói và ngôn ngữ kém.

Theo các chuyên gia, quá trình đánh giá chính xác phải mất ít nhất 3 giờ trở lên. Các triệu chứng ADHD không phải lúc nào cũng rõ ràng trong mọi tình huống hoặc thời điểm ngẫu nhiên, vì vậy điều quan trọng là một chuyên gia phải quan sát con bạn trong các môi trường khác nhau trong một khoảng thời gian. Sau đó, họ cần thảo luận với các đồng nghiệp có kinh nghiệm, cũng như người lớn thường xuyên tiếp xúc với trẻ em trong một thời gian dài trước khi đưa ra kết luận.

Chi phí đánh giá rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em không hề rẻ và hiếm khi được bảo hiểm chi trả. Mặc dù chi phí có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống và phòng khám bạn chọn, nhưng con số trung bình là khoảng 500 đô la ở Mỹ (tương đương 11,5 triệu đồng). Cần lưu ý rằng các bác sĩ y khoa thông thường không phải là chuyên gia, vì vậy bạn sẽ phải trả thêm phí để kiểm tra và tư vấn với một chuyên gia trong lĩnh vực này. Nếu bạn không đủ khả năng chi trả mức giá cao, hãy hỏi bác sĩ hoặc trường học của con bạn để được giới thiệu về các dịch vụ đặc biệt với chi phí hợp lý.

4. Các bước đánh giá

Sau đây là tóm tắt các bước cần thiết để đánh giá rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em:

4.1. Tìm hiểu kỹ về lịch sử cá nhân, gia đình và y tế của bạn

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách hỏi bạn rất nhiều câu hỏi (hoặc yêu cầu bạn điền vào một cuộc khảo sát) về lịch sử sức khỏe của con bạn và gia đình bạn. Rối loạn tăng động giảm chú ý thường xảy ra trong các gia đình có ai đó mắc hội chứng này, nhưng nó có thể không được chẩn đoán. Bác sĩ cũng sẽ muốn tìm hiểu xem con bạn đã có các triệu chứng ADHD bao lâu (rõ ràng là lâu hơn 6 tháng) và liệu bé có cho thấy chúng trong nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như ở trường và ở nhà hay không.

4.2. Phỏng vấn bệnh nhân

Bác sĩ sẽ nói chuyện với trẻ cả khi cha mẹ có mặt và khi trẻ ở một mình trong phòng. Đôi khi trẻ em sẽ nói chuyện tự do hơn nếu cha mẹ chúng không thể nghe thấy chúng. Bác sĩ có thể hỏi một số câu hỏi như: “Môn học yêu thích của bạn ở trường là gì? Bạn không thích điều gì? Vì sao?” Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, thang đánh giá hoặc phần mềm sẽ xác định mức độ phát triển hoặc khó khăn.

Bác sĩ cũng sẽ quan sát để xem con bạn có bồn chồn, bồn chồn hay ít chú ý đến người phỏng vấn hay không. Đánh giá tổng thể của con bạn có thể sẽ được chia thành hai buổi, mỗi buổi dài khoảng 60 phút.

4.3. Phỏng vấn phụ huynh

Chuyên gia có thể sẽ bắt đầu bằng cách phỏng vấn cha mẹ cùng với đứa trẻ để hiểu cách gia đình bạn tương tác, và sau đó tiếp tục chỉ với hai bạn. Khi con bạn không ở đó, đã đến lúc nói về những lo lắng và thất vọng của bạn về việc bé không chú ý, không làm bài tập về nhà hoặc việc nhà, không ngừng nghỉ, v.v.

Người phỏng vấn sẽ muốn biết về cuộc sống gia đình và phong cách nuôi dạy con cái của bạn, bao nhiêu thời gian đứa trẻ làm bài tập về nhà và trong bối cảnh nào, đứa trẻ hòa hợp với những đứa trẻ hàng xóm như thế nào, v.v. Bạn cũng có thể được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi hoặc thang điểm đánh giá về khả năng và triệu chứng của con bạn. Cuộc phỏng vấn với sự có mặt của đứa trẻ thường kéo dài khoảng 1 giờ. Cuộc phỏng vấn thứ hai, không có con, có thể kéo dài 90 phút.

4.4. Phỏng vấn giáo viên

Nếu con bạn đang đi học, bác sĩ sẽ yêu cầu giáo viên điền vào thang điểm đánh giá hành vi hoặc danh sách kiểm tra và sẽ tiến hành phỏng vấn trực tiếp trong khoảng nửa giờ, hỏi về những điều như liệu trẻ có gặp khó khăn khi chờ đến lượt hay không, dường như không lắng nghe khi giáo viên nói hoặc thường xuyên rời khỏi chỗ ngồi trong lớp học, v.v. Nếu con bạn được đưa vào nhà trẻ ban ngày hoặc tham dự một lớp học sau giờ học, bạn cũng có thể nhận thấy ý kiến đóng góp từ các giáo viên ở đó.

4.5. Khám sức khỏe

Bác sĩ sẽ cho con bạn khám sức khỏe hoàn chỉnh để loại trừ các nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng giống như ADHD, chẳng hạn như các vấn đề về thị lực hoặc thính giác.

4.6. Màn hình

Sau khi đánh giá hoàn tất, bác sĩ có thể sẽ muốn gặp lại bạn sau khoảng 1 giờ để nói về việc điều trị. Nếu có thể điều trị y tế, các chuyên gia sẽ thảo luận với nhau trước khi kê đơn. Nếu bạn không hài lòng với kết quả đánh giá hoặc điều trị được đề nghị, bạn có thể đưa ra gợi ý.

Ngoài thuốc, các lựa chọn điều trị khác có thể bao gồm liệu pháp hành vi (thay đổi môi trường của con bạn để cải thiện hành vi), đào tạo cha mẹ (cung cấp cho bạn các kỹ năng để đối phó với hành vi của con bạn, v.v.). Trẻ theo những cách tích cực), điều kiện học tập (nói chuyện với nhà trường để giúp con bạn học dễ dàng hơn) và các phương pháp điều trị thay thế khác.

Trẻ em tò mò và hiếu động, nhưng chúng rất dễ bị tổn thương. Rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của trẻ. Do đó, mỗi bậc cha mẹ nên dành cho con cái tình yêu thương và sự chăm sóc thích hợp, đồng hành cùng chúng cả hiện tại và tương lai.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com