Khi nào quai bị dễ lây lan nhất?

Quai bị là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa đông và mùa xuân và hiện chưa có cách chữa trị cụ thể. Quai bị lây truyền bằng cách nào, dễ lây lan nhất trong thời gian nào, bao nhiêu ngày để phục hồi sau quai bị là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

1. Quai bị lây truyền như thế nào và khi nào dễ lây lan nhất?

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do Paramyxovirus gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng tập trung nhiều nhất ở trẻ em từ 6 đến 10 tuổi, tỷ lệ trẻ em nam nhiều hơn nữ. Mùa cao điểm của quai bị là vào mùa đông và mùa xuân. Bệnh có thể lây từ người nhiễm sang người khác chủ yếu qua đường hô hấp. Những giọt nhỏ trong hơi thở của người bệnh chứa virus phát ra khi họ nói chuyện, ho, hắt hơi,… Người khỏe mạnh khi hít trực tiếp hoặc qua các dụng cụ bị ô nhiễm có chứa virus sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Các hạt nước bọt chứa virus có thể sống và gây bệnh, lơ lửng trong không khí nhiều giờ, nếu vướng vào gió có thể lây lan xa hơn.

Một người bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm cho người khác trong một thời gian khá dài, từ một tuần trước khi phát bệnh (khi có triệu chứng sốt, viêm tuyến nước bọt) và khoảng 10 ngày sau khi thấy tuyến mang tai sưng lên. Khoảng 2 ngày trước khi viêm tuyến mang tai, đây là thời điểm nhiễm trùng dễ lây lan nhất.

2. Quai bị hết bao nhiêu ngày?

Sau khi nhiễm bệnh, virus quai bị sẽ nhân lên trong khoang mũi họng và bạch huyết, nồng độ virus sẽ tăng trong huyết thanh khoảng 12-15 ngày sau khi nhiễm bệnh và lây lan sang các cơ quan khác.

Sau 14-24 ngày tiếp xúc với virus, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, sốt cao, đôi khi ớn lạnh, đau họng và đau hàm. Viêm tuyến mang tai xuất hiện 24-28 giờ sau khi sốt. Sưng ở một bên lúc đầu, sau 1-2 ngày sưng ở phía bên kia. Bệnh nhân thường bị sưng cả hai bên, hiếm khi ở một bên, sưng không đều cả hai bên, bên to, bên nhỏ. Tuyến mang tai đôi khi sưng lên, làm cho các rãnh ở phía trước và sau tai biến mất, khuôn mặt phình ra, biến dạng, cổ rộng, cằm chảy xệ. Nước bọt ít, dày, da tuyến mang tai sưng, sáng bóng, không đỏ, nóng khi chạm vào, đau và không lõm. Bệnh nhân bị đau hàm khi mở, nhai, nuốt, viêm họng đỏ, sưng hạch bạch huyết ở góc hàm. Có thể đi kèm với viêm tuyến dưới lưỡi, dưới hàm.

Trong một số ít trường hợp, tuyến dưới màng cứng có thể sưng lên, gây sưng trước xương ức, gây khó nuốt, thở và nói.

Mất bao lâu để quai bị biến mất? Quai bị nói chung là lành tính, bệnh thường tự khỏi trong vòng 10 ngày, sốt của bệnh nhân hết sau 3-4 ngày và sưng tuyến nước bọt biến mất sau 8-10 ngày, sưng hạch hàm dưới dài hơn vài ngày so với tuyến. Tuyến nước bọt không bao giờ teo và không bao giờ chuyển mủ, trừ trường hợp bội nhiễm vi khuẩn. Sau khi bị nhiễm quai bị, người bệnh sẽ có phản ứng miễn dịch bền vững, ngăn ngừa nhiễm trùng thứ hai.

Tuy nhiên, virus quai bị ngoài việc gây viêm tuyến nước bọt còn có thể gây viêm ở nhiều cơ quan khác như viêm cơ quan sinh dục, viêm não, viêm tụy cấp, viêm cơ tim,… Trong đó biến chứng thường gặp và ảnh hưởng đáng lo ngại nhất là viêm tuyến sinh dục.

Cả bé trai và bé gái bị quai bị đều có thể mắc bệnh lậu. Khoảng 20% bé trai dậy thì bị quai bị sẽ bị viêm tinh hoàn và 5% có nguy cơ teo tinh hoàn, có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị đúng cách. Khoảng 7% bé gái bị nhiễm quai bị bị viêm buồng trứng, nhưng điều này hiếm khi dẫn đến vô sinh.

Phụ nữ mang thai nếu nhiễm quai bị trong 3 tháng đầu, thai nhi có nguy cơ dị tật, sảy thai. Nhiễm trùng trong ba tháng thứ ba của thai kỳ làm tăng nguy cơ sinh non hoặc thai chết lưu.

3. Làm thế nào để điều trị và ngăn ngừa quai bị?

Quai bị là bệnh lành tính nên sau khi được bác sĩ thăm khám, hướng dẫn sử dụng và chăm sóc thuốc, trẻ có thể điều trị tại nhà. Khi chăm sóc trẻ bị quai bị, có một số điều cần lưu ý:

Cho trẻ nghỉ ngơi, hạn chế vận động, nhất là khi trẻ bị sốt và sưng tuyến nước bọt để ngăn ngừa biến chứng viêm tinh hoàn.

Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau Paracetamol theo hướng dẫn của bác sĩ, chườm nóng vùng hàm giúp giảm đau tại chỗ. Chú ý không bón lá, bón vôi lên vùng bị sưng vì có thể gây bỏng da, tăng nguy cơ bội nhiễm.

Cho bé ăn thức ăn lỏng như súp hoặc cháo trong vài ngày đầu. Súc miệng bằng nước muối sau khi ăn.

Theo dõi thường xuyên trẻ để phát hiện sớm các biến chứng, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay nếu trẻ có dấu hiệu sưng, đau tinh hoàn, đau bụng, buồn nôn, đau đầu, li bì, co giật. , có những bất thường ở mắt, tai và các cơ quan khác. Khi trẻ bị viêm tinh hoàn, cho trẻ mặc đồ lót bó sát để treo tinh hoàn, sử dụng corticoid như Dexamethasone, Prednisolone theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau và kháng viêm cho trẻ.

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa quai bị là vắc-xin quai bị. Vắc-xin quai bị có thể được tiêm dưới dạng liều duy nhất hoặc kết hợp vắc-xin sởi-quai bị-rubella. Vắc-xin có thể được tiêm cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn chưa được miễn dịch, đặc biệt là những người có nguy cơ cao tiếp xúc với mầm bệnh như những người làm việc trong nhà trẻ, nhà trẻ và trường học. học; người làm việc trong các cơ sở y tế.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn 

https://bacsiviemgan.com