Khi nào nên xạ trị và quá trình xạ trị diễn ra như thế nào?

Mỗi lần xạ trị chỉ kéo dài 10-20 phút. Quá trình điều trị thường sẽ bắt đầu từ 2 – 4 tuần sau cuộc hẹn xạ trị theo lịch trình của bạn. Bạn sẽ được cung cấp các khung thời gian điều trị khác nhau, lý do cho việc này sẽ được bác sĩ trị liệu bức xạ giải thích chi tiết khi tư vấn cho bạn.

1. Khi nào nên xạ trị?

Bác sĩ sẽ đề nghị xạ trị khi lợi ích vượt trội so với tác dụng phụ:

Nếu bạn là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, bạn không nên mang thai trước hoặc trong khi xạ trị vì việc điều trị có thể gây hại cho thai nhi của bạn, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Vui lòng thảo luận với bác sĩ, y tá, y tá hoặc kỹ thuật viên bức xạ nếu bạn nghĩ rằng mình có thể đang (hoặc đang) có thai. Bác sĩ cũng sẽ có thể tư vấn cho bạn về việc bạn nên đợi bao lâu trước khi mang thai.

Điều trị bức xạ không làm cho bạn bị nhiễm phóng xạ hoặc gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Sau khi bạn rời khỏi phòng bức xạ mỗi ngày, việc giao tiếp với trẻ em và phụ nữ mang thai là hoàn toàn an toàn.

2. Các bước xạ trị và lưu ý

Người bệnh sẽ được điều trị sau khi hiểu rõ và đồng ý với phương pháp mà nhóm điều trị vạch ra

Đồng ý điều trị
Bạn sẽ được yêu cầu ký vào một mẫu chấp thuận sau khi bạn hài lòng rằng bạn có tất cả thông tin bạn cần và tất cả các câu hỏi của bạn đã được trả lời. Đây là một tuyên bố bằng văn bản xác nhận rằng bạn đã được giải thích và đồng ý với kế hoạch xạ trị mà bạn đã vạch ra với nhóm điều trị của mình.

Nhân viên y tế của bạn
Trong quá trình điều trị tại trung tâm bức xạ, bạn sẽ gặp nhiều thành viên khác nhau của đội ngũ y tế. Nhóm này thường được gọi là Nhóm bức xạ. Nhóm sẽ có bác sĩ chuyên khoa ung thư (bác sĩ xạ trị), y tá bức xạ hoặc kỹ thuật viên bức xạ. Kỹ thuật viên vận hành máy bức xạ để thực hiện xạ trị theo chỉ định của bác sĩ và cung cấp liệu pháp xạ trị cho bạn. Bạn sẽ không gặp một người lập kế hoạch và một kỹ sư vật lý, nhưng họ đều là thành viên của Nhóm Lập kế hoạch Xạ trị.

Tất cả các thành viên trong Nhóm bức xạ của bạn làm việc chặt chẽ với nhau. Họ có thể giúp đỡ và tư vấn cho bạn về bất kỳ khía cạnh nào trong quá trình điều trị của bạn. Đừng ngại hỏi họ bất cứ điều gì bạn quan tâm hoặc lo lắng.

Lập kế hoạch điều trị của bạn
Chúng tôi phải đảm bảo rằng vùng cơ thể bạn đang được điều trị bao gồm tất cả các tế bào ung thư và bất kỳ vùng nào có thể chứa tế bào ung thư. Chúng tôi cố gắng hết sức có thể để tránh nhắm mục tiêu vào các tế bào khỏe mạnh.

Khi đến trung tâm điều trị, bạn cần thông báo với quầy lễ tân và xuất trình phiếu hẹn. Bạn có thể cần phải đeo mặt nạ trong quá trình điều trị. Điều này giúp bạn giữ yên cơ thể trong quá trình điều trị và đảm bảo rằng chùm tia được truyền đến chính xác cùng một khu vực mỗi ngày. Mặt nạ là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch và có thể mất một thời gian để hoàn thành. Mặt nạ không phải là lá chắn hoặc rào cản đối với tác động của bức xạ. Nhiều bệnh nhân cảm thấy ngột ngạt, lo lắng khi phải đeo khẩu trang trên mặt. Tuy nhiên, hãy yên tâm, hầu hết mọi bệnh nhân đều được chăm sóc tốt nhất và luôn sẵn sàng trợ giúp nếu bạn cần.

Xin lưu ý: Nếu bạn có râu hoặc ria mép, bạn nên cạo sạch trước khi đắp mặt nạ trong quá trình điều trị. Mặt nạ của bạn được đo, chế tạo và tạo khuôn để vừa với bạn quanh vùng đầu và cổ của bạn. Mặt nạ của bạn có thể không phù hợp với bạn nếu bạn có lông ở vùng này. Vui lòng nói chuyện với bác sĩ xạ trị của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến điều này.

Hầu hết các bệnh nhân được xạ trị vùng đầu và cổ đều được đeo mặt nạ. Để làm mặt nạ này, một vật liệu nhựa ấm được đúc trực tiếp lên da của bạn và giữ cho đến khi nó đông lại. Chất liệu có thể hơi ấm nhưng sẽ không khiến bạn cảm thấy quá nóng.

Lập kế hoạch xạ trị thường được thực hiện trên máy quét CT được gọi là CT mô phỏng. Nhờ hình ảnh CT mô phỏng, bác sĩ có thể xác định chính xác vị trí cần bức xạ. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sở hữu hệ thống máy PET/CT 128 dãy hiện đại nhất Đông Nam Á, cho hình ảnh chính xác, thời gian chụp ngắn.

Máy CT mô phỏng tại Đơn vị Xạ trị – Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện Vinmec Central Park

Sau khi thực hiện tất cả các lần quét, chụp ảnh và đo lường, phần còn lại của kế hoạch điều trị sẽ được thực hiện trong vài tuần tới với sự trợ giúp của kỹ sư vật lý hoặc người lập kế hoạch. Họ giúp các bác sĩ quyết định cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng xạ trị của bạn.

chuyên gia dinh dưỡng đánh giá
Chuyên gia dinh dưỡng có thể tham gia cùng nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh và đưa ra lời khuyên dinh dưỡng cho bạn trong quá trình điều trị. Duy trì cân nặng hợp lý trong quá trình điều trị là điều quan trọng giúp bạn phục hồi tốt trong và sau khi điều trị.

Đánh giá của các bác sĩ ung thư y tế
Chuyên gia tư vấn của bạn có thể đề nghị một số hóa trị liệu kết hợp với xạ trị. Bạn có thể được tư vấn trước và/hoặc trong khi xạ trị. Nếu bác sĩ của bạn cảm thấy bạn có thể hưởng lợi từ việc điều trị kết hợp này, họ sẽ thảo luận điều này với bạn.

3. Xạ trị

Khi nào sẽ bắt đầu điều trị?
Quá trình điều trị của bạn thường sẽ bắt đầu từ 2 – 4 tuần sau cuộc hẹn xạ trị theo lịch trình của bạn. Bạn sẽ được cung cấp một khung thời gian điều trị khác, lý do cho điều này sẽ được bác sĩ trị liệu bức xạ giải thích chi tiết khi tư vấn cho bạn.

Trong quá trình điều trị
Tại mỗi lần điều trị, các kỹ thuật viên xạ trị sẽ đưa bạn vào phòng điều trị và giúp bạn đảm bảo tư thế nằm đúng vị trí để nhận tia xạ hiệu quả nhất. Sau khi kiểm tra mọi thứ, họ sẽ rời khỏi phòng trong một thời gian ngắn để việc điều trị có thể được thực hiện. Bạn sẽ không cảm thấy gì, nhưng bạn có thể nghe thấy một chuỗi âm thanh nhỏ liên tục. Điều này là khá bình thường và có nghĩa là điều trị đang diễn ra. Trong quá trình điều trị của bạn, các kỹ thuật viên xạ trị sẽ theo dõi bạn trên màn hình tivi và có thể nói chuyện với bạn qua hệ thống liên lạc nội bộ. Họ cũng có thể nghe thấy bạn. Bạn có thể yêu cầu nhân viên y tế mở bản nhạc mà bạn yêu thích để nghe khi đang xạ trị. Mỗi lần điều trị có thể cần 10-20 phút. Trong quá trình điều trị của bạn, các máy quét hoặc chụp X-quang sẽ được thực hiện thường xuyên trong phòng điều trị để theo dõi vị trí của bạn và vùng cơ thể được điều trị.

Điều rất quan trọng là bạn phải nằm yên ở cùng một vị trí cho mỗi lần điều trị. Điều này sẽ khá thoải mái vì bạn hầu như luôn nằm ngửa.

Một số ngày bạn có thể nhận thấy một số thay đổi trong cách mà kỹ thuật viên xạ trị đưa ra cho bạn. Ví dụ, họ có thể thực hiện quét, đo hoặc thay đổi các góc của máy. Mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng các thay đổi mang lại kết quả tốt hơn và được giải thích cho bạn trước khi thực hiện nhưng nếu bạn lo lắng về bất kỳ điều gì, vui lòng vui lòng chỉ trao đổi câu hỏi.

Bạn có thể sẽ gặp nhiều bệnh nhân khác trong khu vực chờ đợi mỗi ngày. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng phương pháp điều trị của mình giống với phương pháp điều trị của người khác, nhưng phương pháp điều trị cho mỗi bệnh nhân thường rất khác nhau. Do đó, nếu bạn đang so sánh các câu chuyện và nghe thấy điều gì đó khiến bạn lo lắng, vui lòng hỏi bác sĩ hoặc một trong những nhà trị liệu bức xạ của bạn.

Mặc dù việc điều trị của bạn chỉ mất khoảng 10-20 phút mỗi ngày, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn vào những ngày bạn gặp bác sĩ, y tá hoặc bất kỳ chuyên gia chăm sóc sức khỏe nào khác để được tư vấn.