Khi nào cần phẫu thuật u mỡ ở lưng?

U mỡ ở lưng là phổ biến ở người lớn và có thể xảy ra ở cả hai giới. Tuy nhiên, nhiều người đã bỏ qua vấn đề này vì nó không gây mất thẩm mỹ cũng như bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Và khi khối u này phát triển, đau đớn và có thể nguy hiểm, nhiều người phải thực hiện phẫu thuật lipoma lưng.

Khi có một khối mỡ ở lưng hoặc ở bất kỳ khu vực nào khác của cơ thể, nhiều người lo lắng liệu đây có phải là khối u ác tính không? Tuy nhiên, hầu hết các lipomas là lành tính. Vậy, khi nào nên phẫu thuật u mỡ ở lưng?

U mỡ ở lưng là gì?

U mỡ được hình thành bởi một lớp mỡ dần dần tích tụ và phình ra dưới da. Lipomas phổ biến nhất ở những nơi như cổ, lưng, vai, cánh tay, đùi… Tùy thuộc vào độ tuổi và vị trí, lipomas sẽ lớn hay nhỏ. Hầu hết các lipomas là lành tính, hiếm khi đau đớn. Tuy nhiên, nếu khối u phát triển lớn và đè lên dây thần kinh hoặc nếu khối u có nhiều mạch máu bên trong sẽ gây đau đớn cho bệnh nhân.

U mỡ ở lưng là một loại lipoma phổ biến và phổ biến. Bản chất mô học của u mỡ ở lưng là một khối trung mô lành tính và sẽ không tiến triển thành bệnh ác tính (ung thư). Tuy nhiên, nếu lipoma phát triển lớn hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân sẽ được tư vấn phẫu thuật lipoma lưng.

Hiện tại, nguyên nhân cụ thể của u mỡ ở lưng không được biết đến, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy u mỡ có xu hướng chạy trong gia đình và có liên quan đến rối loạn lipid máu và hội chứng chuyển hóa. Hóa chất.

Đặc điểm của khối u mỡ lưng

U mỡ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, với một hoặc nhiều khối u phát triển cùng một lúc. Nhìn chung, lipomas ở mặt sau có các đặc điểm sau:

U mềm mại, mịn màng và di chuyển dễ dàng dưới ngón tay khi sờ nắn.

Kích thước nhỏ đến trung bình, khoảng 1 đến 5cm.

Theo thời gian, khối u có thể phát triển lớn hơn nếu không được điều trị.

Lipomas có thể gây đau nhẹ nếu có áp lực lên các dây thần kinh xung quanh hoặc mạch máu cung cấp cho khối u.

Lipomas lưng thường tiến triển chậm trong nhiều năm, thường không gây mất thẩm mỹ và bệnh nhân sẽ ít phàn nàn hơn về chúng.

Khi nào cần phẫu thuật u mỡ ở lưng?

Trong một số trường hợp, lipomas cần phẫu thuật nếu chúng ảnh hưởng đến bệnh nhân. Lúc này, bệnh nhân cần đến bệnh viện ung bướu để làm sinh thiết và các xét nghiệm cần thiết. Từ đó, xác định xem lipoma là lành tính hay ác tính.

Nếu lipoma lớn, nằm sâu hơn mô mỡ hoặc có tính chất bất thường, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số phương pháp như siêu âm, siêu âm hoặc các xét nghiệm hình ảnh khác như MRI hoặc CT scan., mẫu sinh thiết để tránh nhầm lẫn với tế bào mỡ. Đối với các trường hợp sau, bệnh nhân sẽ được thực hiện phẫu thuật lipoma ở lưng:

Các khối u có thể gây đau đớn nếu chúng có nhiều mạch máu bên trong hoặc nếu chúng ép vào dây thần kinh.

Da trên lipoma bị viêm.

Khối u phát triển nhanh hoặc lớn hơn 5cm, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân

Phương pháp phẫu thuật để loại bỏ u mỡ ở lưng là một can thiệp đơn giản, chỉ cần gây tê tại chỗ và thường được chỉ định cho lipomas có đường kính nhỏ hơn 3cm, với nhiều thành phần xơ hoặc lipomas. sâu. Mặc dù phương pháp này giúp hạn chế sự tái phát của lipomas nhưng nó sẽ để lại sẹo cho cơ thể.

Lưu ý trước khi phẫu thuật cho lipoma ở mặt sau

Trong quá trình điều trị, nếu có nhu cầu sử dụng thuốc, bổ sung ngoài chỉ định, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Phải làm tất cả các xét nghiệm trước phẫu thuật như: Công thức máu, điện tâm đồ, siêu âm tim, chức năng đông máu, chức năng thận, chức năng gan, HIV, viêm gan B, X quang ngực.

Phải kiêng ăn uống hoàn toàn (bao gồm nước uống, sữa, cà phê, kẹo cao su) ít nhất 6 giờ trước khi phẫu thuật để tránh các biến chứng của trào ngược thức ăn. Nếu bạn đã ăn hoặc uống, bạn nên thông báo cho nhân viên y tế.

Cởi bỏ đồ dùng cá nhân, kính áp tròng, lông mi giả, răng giả (nếu có) và giao chúng cho các thành viên trong gia đình hoặc, nếu có thể, gửi chúng tại văn phòng hành chính.

Đi tiểu trước khi phẫu thuật.

Không xóa hoặc che khuất dấu hiệu đánh dấu vị trí vết mổ.

Lưu ý sau phẫu thuật cho u mỡ ở lưng

Phát triển bình thường sau phẫu thuật hút mỡ lưng

Buồn nôn hoặc nôn là do tác động của thuốc gây mê / gây mê và sẽ biến mất khi tác dụng của thuốc gây mê / gây mê hết.

Đau hoặc căng trong vết mổ khi di chuyển, nhưng điều này sẽ giảm dần.

Vết mổ sẽ chảy ra chất lỏng trong những ngày đầu tiên sau phẫu thuật, nó sẽ khô và giảm sưng trong những ngày tiếp theo.

Vấn đề bất thường sau phẫu thuật hút mỡ lưng

Vết mổ rất đau, quá nhiều để chịu đựng.

Chóng mặt, buồn nôn và nôn rất nhiều.

Tê ở tay và chân ở bên cạnh phẫu thuật.

Vết rạch chảy máu, gạc ướt.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn nên thông báo cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Ăn kiêng sau phẫu thuật hút mỡ lưng

Sau 6 giờ phẫu thuật, khi cảm giác buồn nôn không còn, người bệnh có thể ăn uống bình thường, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, các loại trái cây và rau củ giàu vitamin C như ổi, bưởi, cam, quýt…

Tránh các loại thực phẩm và chất kích thích như: hạt tiêu, ớt, rượu, bia, không hút thuốc vì chúng làm cho vết mổ chậm lành và làm giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Chế độ vận động sau phẫu thuật u mỡ ở lưng

Bởi vì nó là một vết mổ ở lưng, cần cẩn thận không ngồi và nằm ngửa cho đến khi vết thương được chữa lành hoàn toàn (2-3 tuần).

Hãy cẩn thận khi mang theo những vật dụng có thể ảnh hưởng đến vết mổ.

Lối sống sau phẫu thuật hút mỡ lưng

Thay quần áo hàng ngày để đảm bảo vệ sinh cho vết mổ.

Cần lau cơ thể bằng nước ấm, không để nước lọt vào vết thương gây nhiễm trùng, hoặc bạn có thể tắm nhưng cần thông báo cho nhân viên y tế thay băng ngay.

Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật u mỡ ở lưng

Thay băng vết thương mỗi ngày một lần hoặc nhiều hơn nếu vết thương ướt với chất lỏng.

Tùy thuộc vào vị trí của vị trí phẫu thuật, vết mổ có thể được loại bỏ sau 7-10 ngày.

Bệnh nhân sẽ được khám da liễu để tư vấn về thuốc chống sẹo nếu cần.

Ngoài ra, bệnh nhân cần được kiểm tra lại sau khi thuốc kết thúc hoặc khi có các dấu hiệu bất thường như: đau nhiều vết mổ, sưng, tiết dịch, sốt.